.

Chia sẻ kinh nghiệm cải tiến hệ thống giao thông đô thị

.

Ngày 8-7, UBND thành phố phối hợp Mạng lưới khu vực các chính quyền địa phương quản lý dân cư (City Net), Viện Giao thông vận tải Hàn Quốc (KOTI) tổ chức khai mạc Hội thảo quốc tế về giao thông đô thị nhằm kết nối và giải quyết các vấn đề đô thị dựa vào sự hỗ trợ giữa các quốc gia khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Theo đó, trong 3 ngày diễn ra hội thảo (từ 8 đến10-7), các đại biểu sẽ chia sẻ kinh nghiệm giao thông đô thị ở Hàn Quốc, tình hình giao thông đô thị ở Đà Nẵng; trao đổi các vấn đề về công nghệ và chính sách, giao thông đô thị hiện tại, giao thông công cộng, tham quan Trung tâm điều hành tín hiệu giao thông và các công trình trọng điểm giao thông của thành phố.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Vũ Thị Vinh, Tổng Thư ký Hiệp hội Các đô thị Việt Nam cho biết, cơ cấu quy hoạch giao thông đô thị hiện đang còn nhiều bất cập, mạng lưới đường phân bổ không đồng đều, phân loại đường không rõ ràng; thiếu các tuyến đường liên kết trong hệ thống đường phố như đường vành đai và đường hướng tâm, các đường khu vực với các đường chính, thiếu bãi đỗ xe cũng như thiếu không gian cho người đi bộ.

Cùng với đó, phương tiện giao thông cá nhân phát triển không kiểm soát được, việc sử dụng giao thông công cộng còn hạn chế; các nút giao thông kém hiệu quả, chu kỳ chưa hợp lý, chế tài xử phạt chưa nghiêm; năng lực tổ chức quản lý giao thông của đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng.

Báo cáo của Sở Giao thông vận tải thành phố cho thấy, hiện tượng ùn tắc đã bắt đầu xuất hiện tại 10 điểm cục bộ trên địa bàn, chủ yếu vào các thời điểm từ 7h-7h45 và 17h-18h.

Dịch vụ xe buýt đô thị rất hạn chế, chỉ chiếm khoảng 0,9% tổng số chuyến đi; xe máy đang là phương tiện giao thông chính (80%) và phương tiện cá nhân gia tăng nhanh (xe máy 11,9%/năm; ô tô 10,9%/năm).

Theo Dự án phát triển bền vững thành phố, Đà Nẵng sẽ hiện đại hóa quản lý giao thông đô thị bằng cách áp dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Cụ thể: ứng dụng hệ thống bãi đỗ xe thông minh, cải thiện dịch vụ vận tải công cộng thông qua việc ứng dụng hệ thống CNTT, hệ thống vé thông minh cho xe buýt và BRT, nâng cấp năng lực hệ thống kiểm soát giao thông (lắp đặt đèn tín hiệu, camera quan sát). Đồng thời, xây dựng mạng lưới 1 tuyến metro, 3 tuyến xe điện bánh sắt (tramway), 4 tuyến xe buýt nhanh BRT và 4 tuyến buýt tiêu chuẩn dịch vụ BRT phụ trợ kết nối, tiến hành xã hội hóa đầu tư xe buýt…

Theo Cổng TTĐT TP Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.