.

Sôi nổi mùa luyện quân

.

Tháng 4, tháng 5 hằng năm là thời gian cao điểm bước vào mùa luyện quân sôi nổi của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) thành phố Đà Nẵng.

Dân quân quận Sơn Trà kiểm tra bắn đạn thật kết thúc đợt huấn luyện.
Dân quân quận Sơn Trà kiểm tra bắn đạn thật kết thúc đợt huấn luyện.

Tại quận Thanh Khê, hơn 180 chiến sĩ DQTV năm thứ nhất đã tham gia đợt huấn luyện năm 2015 với khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm lập thành tích cao nhất chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

Trong 15 ngày, các chiến sĩ DQTV tham gia huấn luyện các nội dung: chính trị, quân sự, chấp hành nghiêm điều lệnh, giờ giấc, kỷ luật. Vượt qua thời tiết nắng nóng khắc nghiệt và những vất vả, bỡ ngỡ của lần đầu tiên làm quen với trang bị, vũ khí, mỗi chiến sĩ đều tranh thủ từng phút từng giây để học hỏi, rèn luyện từng kỹ năng, thao tác của khoa mục ném lựu đạn xa trúng hướng, hay từng động tác cơ bản ngắm bắn bài 1 súng AR15…

Lau vội những giọt mồ hôi trên má sau một thao tác ném lựu đạn, Lê Thị Minh Hoài - chiến sĩ tự vệ Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đà Nẵng hồ hởi cho biết: “Những đợt huấn luyện như thế này là cơ sở để tự vệ chúng tôi nâng cao khả năng, trình độ tác chiến, góp phần bảo vệ cơ quan, đơn vị an toàn và nhất là cùng các lực lượng chủ lực sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc khi cần thiết. Vì thế, chúng tôi luôn nỗ lực đạt thành tích cao”.

Với phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đội ngũ cán bộ phường đội, chuyên trách tự vệ các đơn vị đã thường xuyên có mặt tại thao trường, chỉ bảo, kèm cặp, uốn nắn từng động tác cho chiến sĩ mới; quản lý chặt chẽ về thời gian; nhận xét, biểu dương từng ngày, từng buổi để động viên anh chị em. Bên cạnh đó là việc tổ chức, phân công huấn luyện của cán bộ Cơ quan quân sự quận với phương châm cụ thể, chú trọng huấn luyện kỹ từng nội dung, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, lấy động tác thực hành làm chính, đồng thời theo dõi sát sao về chất lượng huấn luyện của từng phường, từng đơn vị để có biện pháp khắc phục kịp thời ngay tại thao trường.

Đại úy Mai Ngọc Trung, trợ lý tác huấn, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) quận Thanh Khê cho biết: “Nhằm tạo điều kiện huấn luyện tốt nhất cho các chiến sĩ DQTV mới, ngay từ đầu năm, Ban CHQS quận đã xây dựng kế hoạch huấn luyện, tổ chức phối hợp hiệp đồng với các đơn vị chuẩn bị chu đáo về vật chất, thao trường, bãi tập; tiến hành bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giáo viên. Nhờ xây dựng giáo án phù hợp với từng nội dung huấn luyện và lồng ghép nội dung kỹ thuật với chiến thuật, kết hợp cùng các mô hình học cụ nhằm đem lại phương pháp dạy trực quan đã giúp chiến sĩ DQTV mới dễ nắm bắt, tiếp thu nhanh các nội dung huấn luyện”. Với tinh thần thi đua sôi nổi được phát động trong từng ngày huấn luyện, mỗi chiến sĩ có mặt trên thao trường đều phấn đấu đạt thành tích cao nhất với khẩu hiệu “Luyện mắt - rèn tay - tập hay - bắn giỏi”.

Kết thúc đợt huấn luyện của lực lượng DQTV năm thứ nhất quận Thanh Khê, các khoa mục kiểm tra cuối khóa đều đạt khá. Riêng nội dung thực hành bắn súng AR15 bài 1 có hơn 70% đạt khá, giỏi; đơn vị đạt khá. Đó là thành quả từ những giọt mồ hôi và tinh thần nỗ lực khắc phục khó khăn của mỗi chiến sĩ DQTV. Thao trường huấn luyện hôm nay là nơi để họ thể hiện vai trò, ý chí, nghị lực của lực lượng DQTV trong thời bình, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, vững tay súng, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Cùng với 377 chiến sĩ DQTV năm thứ nhất của quận Sơn Trà, nữ dân quân Lê Thị Kiều Dung (phường Mân Thái) cũng có đôi chút bỡ ngỡ trong huấn luyện khi lần đầu tiếp xúc với vũ khí, đạn dược, điều lệnh điều lệ, các tư thế vận động trong chiến đấu. Tuy vậy, với quyết tâm của tuổi trẻ, chị đã vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, nhanh chóng nắm bắt nội dung bài giảng. Trong cái nắng gay gắt đầu hè trên thao trường, chị cùng đồng đội say sưa luyện rèn kỹ năng bắn súng AR15 và các động tác thực hành trong chiến đấu. Chị cho biết: “Bản thân là nữ, có nhiều khó khăn, vất vả hơn các đồng chí nam khi tham gia lực lượng tự vệ, nhưng tôi nghĩ nếu có ý chí và quyết tâm thì mình sẽ vượt qua mọi trở ngại. Vì vậy, trong đợt huấn luyện này, tôi luôn nỗ lực để đạt được thành tích không thua kém đồng đội”.

Trong đợt huấn luyện năm nay, Ban CHQS quận Sơn Trà đã chủ động lồng ghép các hoạt động thể dục thể thao, trò chơi quân sự, giao lưu văn hóa - văn nghệ. Các hoạt động ngoại khóa này vừa tạo niềm hứng khởi cho các chiến sĩ sau thời gian huấn luyện, vừa xây dựng đời sống văn hóa - văn nghệ phong phú trong lực lượng dân quân. Với phương châm “Một phút hăng say còn hơn một ngày chiếu lệ”, cán bộ, chiến sĩ DQTV quận Sơn Trà phấn đấu không để lãng phí giọt mồ hôi nào trên thao trường, nỗ lực học tập, rèn luyện, góp phần tạo nên một mùa huấn luyện chiến sĩ DQTV mới thành công và đạt chất lượng cao.

Bài và ảnh: H.H

;
.
.
.
.
.