.

Nỗ lực vì thành phố văn minh, sạch đẹp

.

Cùng với các cấp, ngành, địa phương, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đang nỗ lực triển khai thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Cán bộ quân y Đồn Biên phòng Non Nước chăm sóc vườn thuốc nam.
Cán bộ quân y Đồn Biên phòng Non Nước chăm sóc vườn thuốc nam.

Xây dựng đơn vị “Xanh - sạch - đẹp”

Bước vào trụ sở Đồn Biên phòng Phú Lộc (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê), chúng tôi khá ngạc nhiên bởi khuôn viên sạch đẹp, các hàng cây cảnh được tỉa, cắt gọn gàng. Phía sau là những vườn hoa, vườn thuốc nam và vườn tăng gia sản xuất.

Trung tá Nguyễn Văn Thương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Lộc cho biết: “Có được khuôn viên đẹp, thoáng đãng như vậy là nhờ sự đầu tư của cấp trên, cùng với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong việc giữ gìn và chăm sóc.

Đồn Biên phòng Sơn Trà (phường Thọ Quang) cũng không kém phần sặc sỡ với những vườn hoa, cây cảnh. Từ đường Hoàng Sa nhìn vào đơn vị là hai bồn hoa, cây cảnh với đủ loại như nữ hoàng cung, mười giờ, lan nở hoa trắng, vàng. Phía sau đơn vị là vườn thuốc nam, vườn tăng gia sản xuất với đủ loại rau củ, quả, các loại cây ăn trái như xoài, đu đủ, dứa, mít…

Thượng tá Nguyễn Ánh Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết, thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, Đồn luôn duy trì thực hiện có hiệu quả phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” tại đơn vị. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với nhân dân địa phương bảo đảm vệ sinh môi trường trong lành; thu dọn, xử lý kịp thời, không để rác thải tồn đọng, tạo thói quen bỏ rác, xả nước đúng nơi quy định; bảo vệ chăm sóc cây xanh…

Phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí “Năm văn hóa, văn minh đô thị”

Đại tá Hồ Sĩ Quý, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố Đà Nẵng cho biết, thực hiện Chỉ thị 43, BĐBP thành phố đã chỉ đạo, triển khai đến các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các tiêu chí của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”. Bên cạnh xây dựng đơn vị “xanh - sạch - đẹp”, văn hóa, văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường ở đơn vị và khu vực nơi đóng quân, các tiêu chí như giao tiếp, ứng xử có văn hóa, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, an sinh xã hội, thiết chế văn hóa… được thực hiện nghiêm túc, lồng ghép vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.

Phòng Chính trị chủ trì phối hợp với Phòng Tham mưu, Phòng Hậu cần rà soát toàn bộ các thiết chế văn hóa tại các cơ quan, đơn vị, trên cơ sở đó tham mưu Bộ Chỉ huy từng bước đầu tư, trang bị bảo đảm đầy đủ các thiết chế văn hóa, các điều kiện như Phòng Hồ Chí Minh, Phòng Truyền thống - Thư viện, khu thể thao... để thực hiện tốt môi trường văn hóa, văn minh ở cơ quan, đơn vị.

Thông qua đó, các cơ quan, đơn vị tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khi có các hoạt động lễ, Tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn.

Song song với đó, Phòng Phòng chống tội phạm và ma túy cũng đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an ninh, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn phụ trách, không để hình thành các tụ điểm phức tạp, gây dư luận xấu trong nhân dân; nắm chắc và tham mưu xử lý kiên quyết đối với các hành vi vi phạm liên quan đến văn hóa phẩm độc hại, tệ nạn ma túy, mại dâm, cờ bạc, số đề, mê tín dị đoan.

Các Đồn Biên phòng cũng đã xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an nhinh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phụ trách; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các quận có địa bàn biên phòng và tổ chức lực lượng phối hợp với các ngành xử lý các vấn đề như rao vặt, chèo kéo khách du lịch, họp chợ buôn bán không đúng nơi quy định, ăn xin trá hình... trên các tuyến đường, địa bàn biên phòng theo chỉ thị của Thành ủy. Đồng thời, các đồn làm tốt công tác nắm thông tin liên lạc trên biển với ngư dân, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho ngư dân, du khách trong hoạt động đi lại trên biển.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.