.
Đại hội Đảng bộ phường Hải Châu 1 lần thứ XI

Xây dựng phường văn hóa, văn minh tiêu biểu

.

Cùng với việc phấn đấu giữ vững danh hiệu “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” trong công tác xây dựng Đảng, trong mục tiêu chung của nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy phường Hải Châu 1 (khóa XI) xác định đưa các hoạt động văn hóa, xã hội đi vào chiều sâu, xây dựng phường Hải Châu 1 trở thành phường đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị tiêu biểu của quận Hải Châu.

Phường Hải Châu 1 kết hợp hài hòa giữa bảo tồn, phát huy di sản văn hóa để xây dựng phường văn hóa, văn minh tiêu biểu của quận Hải Châu. Trong ảnh: Nghi lễ thả chim bồ câu cầu quốc thái dân an tại Lễ hội Đình làng Hải Châu 2015. Ảnh: THANH TÂN
Phường Hải Châu 1 kết hợp hài hòa giữa bảo tồn, phát huy di sản văn hóa để xây dựng phường văn hóa, văn minh tiêu biểu của quận Hải Châu. Trong ảnh: Nghi lễ thả chim bồ câu cầu quốc thái dân an tại Lễ hội Đình làng Hải Châu 2015. Ảnh: THANH TÂN

Xây dựng nền tảng ngày càng vững chắc

Để thực hiện mục tiêu đó, trong nhiệm kỳ 2010-2015, cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Hải Châu 1 nỗ lực thực hiện có hiệu quả nhiều chỉ tiêu đề ra. Trong đó, công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường luôn được Đảng bộ phường quan tâm, lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả. UBND phường chỉ đạo các tổ dân phố tập trung xây dựng thực hiện tuyến đường “An toàn - Trật tự - Văn minh”, từng bước bảo đảm trật tự đô thị tại các tuyến đường chính, trước Nhà hát Trưng Vương, chợ Hàn…; xóa 2 chợ tự phát (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Bình Trọng) và các hộ buôn bán gây ảnh hưởng đến giao thông các kiệt hẻm.

Lực lượng chức năng của phường phối hợp quản lý một số lô đất trống; củng cố hoạt động của Tổ kiểm tra quy tắc đô thị; thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa cây xanh, trong đó có việc làm các hàng rào và trồng hoa tại các gốc cây xanh, tổ chức kẻ vạch ở tuyến đường chính; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự vỉa hè, trật tự xây dựng.

Bên cạnh đó, phường đã tổ chức thực hiện tốt các phong trào, mô hình các cấp phát động như “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Tổ dân phố không rác”, duy trì Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp ở các khu dân cư… Việc quản lý trong lĩnh vực xây dựng cũng được quan tâm; các kiến nghị liên quan đến tranh chấp đất đai, môi trường được giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài.

Ngoài việc thành phố, quận đầu tư, nâng cấp các tuyến đường lớn, một số công trình có quy mô đầu tư lớn..., địa phương cũng thực hiện 20 công trình theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng, chủ yếu là hoàn thiện đường bê-tông, điện chiếu sáng, nạo vét cống rãnh trong các kiệt hẻm.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện chương trình “thành phố 5 không”, “thành phố 3 có” của thành phố Đà Nẵng được tập trung thực hiện. Qua các năm, số hộ “Gia đình văn hóa” (bình quân  93%) và tổ dân phố văn hóa (bình quân trên 78%) được xét công nhận đều có sự tiến triển và chất lượng hơn, cơ quan phường được công nhận là “Cơ quan văn hóa”. Phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, các câu lạc bộ đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Được sự giúp đỡ, hướng dẫn về chuyên môn và vật chất của các cấp, phường đã tổ chức chu đáo Lễ hội Đình làng Hải Châu hằng năm; đồng thời tuyên truyền ý nghĩa, nâng cao ý thức của nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị đình làng.

Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, chính sách bảo trợ xã hội đối với người nghèo, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi được quan tâm đúng mức; các hội, đoàn thể có nhiều đóng góp, trong đó vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt kết quả cao. Nhiều hình thức, biện pháp được thực hiện để góp phần thoát nghèo, thoát nghèo bền vững; đến cuối năm 2011, phường Hải Châu 1 xóa hết 100% hộ nghèo theo chuẩn cũ, đến cuối năm 2014, 100% hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố đã được xóa; là 1 trong 3 địa phương của quận Hải Châu về đích trước 1 năm so với nghị quyết Quận ủy.

Xây dựng phường đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị tiêu biểu

“Những kết quả trên chính là nền tảng vững chắc để Đảng bộ phường Hải Châu 1 xác định tập trung xây dựng phường đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị tiêu biểu của quận Hải Châu trong nhiệm kỳ 2015-2020”, bà Hoàng Giang Yên Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Hải Châu 1 cho biết.

Để hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu đó, Đảng bộ phường tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 43-CT/TU về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”; trong đó xác định nhiệm vụ quản lý về trật tự đô thị là một trong hai mục tiêu trọng tâm cần tập trung. Cùng với đó, phường tiếp tục xây dựng mô hình “Khu dân cư thân thiện môi trường” ngày càng hiệu quả và thực chất hơn; tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện tuyến đường “An toàn- Trật tự- Văn minh” của phường; thực hiện “Vì cổng trường bình yên” trước cổng trường học... Phường sẽ tập trung giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến trật tự đô thị, vệ sinh môi trường của nhân dân, không để tồn đọng, kéo dài; đồng thời tham mưu cho Quận ủy thành lập Tổ công tác giải quyết các hộ bán hoa trên đường Phạm Phú Thứ; tập trung thực hiện thực hiện tốt khu phố ẩm thực tuyến đường Phạm Hồng Thái.

Nhằm cụ thể hóa về nội dung văn hóa, văn minh đô thị, Đảng bộ phường tập trung lãnh đạo tuyên truyền và tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với các phong trào; xây dựng ít nhất 1 khu dân cư tiêu biểu về văn minh đô thị và phấn đấu đến hết nhiệm kỳ nhân rộng thực hiện đến tất cả các khu dân cư. Vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ; duy trì “văn hóa đọc” trong các tầng lớp nhân dân. Phường tổ chức tốt Lễ hội Đình làng Hải Châu hằng năm theo chỉ đạo của quận và triển khai các hoạt động tìm hiểu lịch sử, giáo dục ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với việc bảo tồn di tích.

“Để nâng cao chất lượng Lễ hội Đình làng Hải Châu, đặc biệt là xây dựng khu vực này thành nơi tổ chức các sự kiện văn hóa của quận cũng như thành phố, Đảng bộ và nhân dân phường kiến nghị, đề xuất tại các hội nghị tiếp xúc cử tri của HĐND thành phố là quan tâm bố trí một trụ sở cơ quan trên địa bàn phường Hải Châu 1 đã được dời vào làm việc tại Trung tâm Hành chính thành phố để UBND phường làm trụ sở, tiện việc phục vụ công dân, tổ chức. Phần đất trụ sở phường có diện tích hơn 1.000m2 sẽ được gộp với các thiết chế như Đình làng Hải Châu, hồ nước và khoảng sân cũng như 5 hộ dân sống chung quanh, tạo thành một khu vực liên hoàn có diện tích hơn 3.430m2.

Như vậy, sẽ có điều kiện để xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao phường, là nơi làm việc riêng của Ban Chỉ huy Quân sự phường, của Trung tâm học tập cộng đồng… tạo thành thiết chế văn hóa của địa phương. Hơn thế nữa, giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng có một nơi rộng, đẹp, khang trang, kết nối giữa truyền thống và hiện đại, là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa của thành phố, quận, phường, tổ chức các sự kiện thu hút khách đến tham quan, du lịch tại thành phố như: Lễ hội Đình làng Hải Châu hàng năm, tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian khác như cờ người, hát bài chòi; múa rối nước phục vụ các em nhỏ, các đoàn khách du lịch; tổ chức đêm thơ nguyên tiêu (Rằm tháng Giêng), các hoạt động nhân Ngày Sách Việt Nam (21/4)…”, bà Hoàng Giang Yên Thủy kiến nghị.

Một số chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2015-2020

- Tốc độ tăng trưởng bình quân từ 7% trở lên.

- Tổng thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân 8 đến 10%.

- Phấn đấu giảm tỷ lệ sinh 3+ hằng năm theo chỉ tiêu trên giao, duy trì ở mức dưới 0,03% .

- Hoàn thành chỉ tiêu giao quân hằng năm đạt 100%.

- Phấn đấu từ 90% trở lên hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, từ 80% trở lên tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa.

- Phát triển từ 18 đến 20 đảng viên hằng năm, quan tâm phát triển đảng viên ở các chi bộ khu dân cư.

-  Hằng năm, có 100% chi bộ trực thuộc hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không có chi bộ yếu kém; 100% đảng viên được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Đảng bộ phường đạt Trong sạch vững mạnh cả nhiệm kỳ, phấn đấu giữ vững danh hiệu “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Nguyễn Anh Thư

;
.
.
.
.
.