.
CHUYỆN CỦA NGƯ DÂN

Nào cùng... kéo!

.

Một, hai, ba... kéo! Sau hơn một giờ đồng hồ nỗ lực cứu tàu của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà và bà con ngư dân, con tàu được kéo lên khỏi nơi bị lầy và đưa về sửa chữa.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà giúp ngư dân kéo tàu vào bờ.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà giúp ngư dân kéo tàu vào bờ.

Thượng tá Nguyễn Ánh Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết, năm nào cũng vậy, ít thì khoảng hơn chục chiếc, nhiều thì có cả trăm chiếc tàu của bà con ngư dân gặp sự cố được đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ.

Đầu năm nay, một tàu của ngư dân ở phường Thuận Phước công suất 12CV bị chìm do sự cố máy. Lập tức, hơn 30 chiến sĩ của Đồn Biên phòng Sơn Trà nhận nhiệm vụ ra kéo cứu tàu. Một tàu khác cũng được huy động ra cứu kéo.

Tuy nhiên, chủ tàu cứ một mực không chịu thả hết lưới xuống biển để làm nhẹ con tàu. Các chiến sĩ Biên phòng vừa phải thuyết phục vừa phải… dọa sẽ mất cả lưới lẫn thuyền, chủ tàu mới chịu thả lưới xuống nước để cứu tàu. Khi tiếng còi của đồng chí chỉ huy trên bờ vang lên, lập tức cả đoàn hò nhau cùng... kéo.

Hàng chục chiến sĩ quần áo ướt đẫm, mắt và miệng cay xè vị mặn chát của biển, gắng sức cùng ngư dân đẩy mạnh vào mạn tàu. Sau 1 tiếng rưỡi đồng hồ, con tàu nổi lên mặt nước trong niềm vui của các chiến sĩ và bà con ngư dân. “Khi tàu gặp sự cố hỏng máy trên biển là chúng tôi được các chiến sĩ Biên phòng hỗ trợ dắt vào bờ sửa chữa ngay. Không có các anh thì tụi tui không biết phải làm sao”, ông Hồ Văn Cung, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90105 chia sẻ.

Cuối năm vừa rồi, thuyền ông Cung cũng bị hỏng máy trên biển. Khi nhận được thông tin, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà đã phối hợp với các lực lượng chức năng hỗ trợ lai dắt tàu vào bờ an toàn.

Thượng tá Nguyễn Ánh Dũng chia sẻ, chuyện nửa đêm, anh em trong Đồn Biên phòng Sơn Trà đón bà con ngư dân gặp nạn vào giúp bữa cơm, đưa đi bệnh viện đã trở thành bình thường. Và chuyện anh em chiến sĩ góp tiền túi cho bà con đi tàu xe về quê cũng đã thành quen. “Như người thân” là tình cảm của bà con dành cho các anh, để rồi trong mỗi chuyến ra khơi, họ vững tin có các anh luôn sát cánh.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.