.

Pháp muốn hỗ trợ Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu

.

Ngày 31-3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) do bà Alix Francoise, Trưởng Dự án thuộc Ban Chính quyền Địa phương dẫn đầu, đến thảo luận về khả năng hỗ trợ phát triển dành cho thành phố trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương tặng quà lưu niệm cho bà Alix Francoise
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương tặng quà lưu niệm cho bà Alix Francoise

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Võ Duy Khương gửi lời cảm ơn AFD đã hỗ trợ Đà Nẵng khoản vay 10 triệu Euro thông qua Quỹ Đầu tư phát triển TP Đà Năng (DDIF), bắt đầu triển khai từ tháng 11-2011 đến tháng 12-2015 nhằm thực hiện cho vay đối với các dự án đầu tư thuộc danh mục các lĩnh vực kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội ưu tiên phát triển đã được UBND TP ban hành.

Ông cũng thẳng thắn nhìn nhận, qua hơn 4 năm triển khai thực hiện, DDIF chỉ mới giải ngân được khoản 50% số vốn vay của AFD là tương đối chậm; nguyên nhân là do mức lãi suất vay lại của Bộ Tài chính không thực sự mang tính ưu đãi (trước đây là 7,5% và chỉ mới được điều chỉnh còn 5,75%) nên khó khăn cho Quỹ trong việc thu hút cho vay các dự án hạ tầng cơ sở của thành phố.

Do vậy, ông đề nghị phía AFD có biện pháp can thiệp và tác động Bộ Tài chính để giảm lãi suất cho vay lại, đồng thời rút ngắn thời gian triển khai các thủ tục thẩm định dự án cũng như xem xét khả năng cho DDIF vay trực tiếp với mức lãi suất ưu đãi ổn định hơn mà không phải thông qua Bộ Tài chính.

Phó Chủ tịch cho biết thêm, hiện Sở KH-ĐT TP đang lựa chọn thêm các dự án phù hợp với mục tiêu như đã thoả thuận với AFD, và UBND thành phố cam kết sẽ đôn đốc DDIF để từ đây đến cuối năm có thể giải ngân hết số vốn vay đợt 2 của gói vay 10 triệu Euro này.

Theo đánh giá của bà Alix Francoise, AFD và DDIF thời gian qua đã hợp tác hết sức chất lượng và hiệu quả. Bà cho biết, AFD rất quan tâm đến các dự án phát triển hạ tầng xã hội cũng như hạ tầng môi trường cho các thành phố của Việt Nam.

Riêng đối với Đà Nẵng, AFD rất quan tâm đến định hướng phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và xây dựng thành phố môi trường của Đà Nẵng. Cũng theo bà Alix Francoise, Pháp sẽ là nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về khí hậu (COP 21) vào cuối năm nay. Do vậy, những đề xuất dự án có các hợp phần liên quan đến khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu rất được AFD quan tâm.

Bà cũng cho hay, những kiến nghị của Đà Nẵng tại buổi làm việc này sẽ được đưa vào nội dung cuộc họp giữa AFD và Bộ Tài chính Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 3-4 tới nhằm qua đó tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các địa phương liên quan đến việc giải ngân vốn vay của AFD.

Cổng TTĐT TP Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.