.

Ngày vui trọn vẹn

.

1. Những ngày qua, cả Đà Nẵng rạo rực, hân hoan chào mừng 40 năm Ngày giải phóng thành phố. Trọn vẹn hơn khi từng ngõ phố xôn xao tiếng người cười nói hòa chung tiếng hoan hô, chúc tụng từ bữa tiệc mừng ngày hội lớn. Chỉ với 3 triệu đồng cho mỗi tổ dân phố và 12 triệu đồng cho mỗi thôn, chính quyền thành phố đã mang đến những niềm vui lớn gấp bội phần số tiền chi cho dân mở tiệc ăn mừng ngày Đà Nẵng giải phóng.

Tổ dân phố tôi ở chỉ có khoảng hơn 30 hộ dân, nhưng quanh năm suốt tháng, người đầu ngõ, kẻ cuối phố, chẳng mấy khi gặp mặt. Ngày lễ, ngày Tết, ai cũng lo việc riêng, thành ra lúc vắng người này, khi thiếu người khác, không lúc nào họp mặt đông đủ. Vậy mà trong bữa tiệc xôm tụ được tổ chức mừng thành phố giải phóng, các cô, các chú, các chị, các anh trong tổ đều tranh thủ đến dự, chia vui cùng nhau. Dân cư ngụ lâu năm cũng có; người mới đến chưa nhớ mặt, thuộc tên từng người trong tổ dân phố cũng tranh thủ góp mặt để chào hỏi, làm quen. Họ kể cho nhau nghe những chuyện đầu làng cuối phố, rồi bảo rằng nhờ dịp thế này mới biết mặt nhau. Nhà nào có con nhỏ cũng dắt theo, vợ - chồng đều góp mặt… Một góc phố râm ran tiếng cười nói, tiếng trẻ nhỏ vui đùa. Có người còn thốt lên: “Vui như Tết”.

Ngẫm ra cũng đúng. Dịp Tết, nhà nhà đều bận rộn, không mấy khi hội tụ đông đủ dân cư trong tổ dân phố. Thế mà dịp mừng ngày giải phóng, hầu như ai cũng có mặt. Cả khu phố vui như hội, có nơi còn thuê cả dàn âm thanh về ca hát, rộn ràng vang cả góc phố. Có người còn nói đùa “thành phố mình “chơi trội” hơn nơi khác”, nhưng nhờ vậy mà dân được hưởng lợi, tình làng, nghĩa xóm càng thêm thắt chặt và đậm đà hơn.

2. Có ý kiến cho rằng, chính quyền thành phố Đà Nẵng lãng phí hàng chục tỷ đồng để chi cho dân mở tiệc mừng ngày giải phóng. Nhưng với đa số người dân Đà Nẵng, đây hoàn toàn không phải là lãng phí. Chắc chắn với những gì đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội suốt 40 năm qua, chính quyền Đà Nẵng có thể tự tin chia sẻ thành quả to lớn ấy cho mọi người dân - những chủ nhân xứng đáng được hưởng lợi từ những nỗ lực xây dựng thành phố.

Nhà nhà chung vui, ai ai cũng được thụ hưởng những giá trị vật chất mà Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố đã dày công, đồng thuận, chung sức chung lòng tạo nên. Số tiền ấy không đủ để đãi một bữa tiệc “cao lương mỹ vị” nhưng ý nghĩa tinh thần mà nó mang lại cho mỗi người dân lại lớn gấp bội phần. Khi ngồi lại cùng nhau, họ tự hào là người dân của “thành phố đáng sống”, tự hào với những đổi thay vượt bậc của Đà Nẵng khi không còn cảnh những căn nhà chồ, những khu phố xập xệ… để vươn mình trỗi dậy bằng hình ảnh những cây cầu có một không hai trên cả nước, những con đường thênh thang sạch đẹp, những khu phố khang trang, hiện đại…

Cũng vì ý nghĩa đó, trước ngày mừng thành phố giải phóng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đã dặn dò: “Số tiền chi mở tiệc chỉ với một mục đích duy nhất là nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thành phố, bà con ở tổ dân phố hoặc khu dân cư tổ chức gặp mặt, liên hoan vui vẻ, tạo không khí phấn khởi để chúng ta bước vào cuộc chiến đấu mới, làm cho Đà Nẵng hoành tráng hơn, vui hơn”.

Và ngay sau ngày 29-3, trong cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nói: “Lúc đầu mình cũng sợ mấy ổng uống rượu, uống bia rồi có tai nạn giao thông hoặc thế này, thế kia nên dặn rất kỹ mấy ông bí thư. Mấy ổng nói có 3 triệu bạc mà gần 30 - 40 chục người dự, uống chi đâu mà say. Giờ nghe ra cũng an toàn, cũng tốt, cũng vui vẻ, tạo được không khí phấn khởi trong nhân dân. Cái này cũng tiền thuế của dân thôi. Dân đóng góp vô ngân sách, ngân sách chi lại cho dân chủ yếu động viên tinh thần, lên dây cót để tiếp tục chiến đấu!”.

3. Cả thành phố có 5.800 tổ dân phố và 119 thôn. Vậy là cũng tầm ngần ấy tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn phải tất bật lo cho bữa tiệc mừng sao cho trọn vẹn. Chẳng mấy khi có ngày vui cho cả phố, nên dù bận rộn, lo toan nhiều việc, thì những người “làm dâu trăm họ” vẫn sẵn lòng bớt chút phần riêng tư để chia vui cùng mọi người.

Sau bữa tiệc, thành phố sẽ còn nhiều việc phải làm, nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành và những vị trưởng thôn, tổ trưởng dân phố cùng các cán bộ mặt trận, đoàn thể ở thôn, tổ dân phố, khu dân cư sẽ tiếp tục gánh gồng nhiều việc không tên để giữ bình yên cho từng ngõ phố, thôn xóm, tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

HÀ AN

;
.
.
.
.
.