.

Nâng cao chất lượng hành chính công

.

Một trong những kết quả nổi bật nhất trong công tác cải cách hành chính (CCHC) ở quận Cẩm Lệ là đã chú trọng đến việc hiện đại hóa nền hành chính.

Quận Cẩm Lệ chú trọng hiện đại hóa nền hành chính. Trong ảnh: Người dân tra cứu thông tin tại Một cửa điện tử ở quận Cẩm Lệ.
Quận Cẩm Lệ chú trọng hiện đại hóa nền hành chính. Trong ảnh: Người dân tra cứu thông tin tại Một cửa điện tử ở quận Cẩm Lệ.

Theo đó, quận đã tăng cường đầu tư và đẩy mạnh chỉ đạo các nội dung liên quan đến công tác này đối với cán bộ, công chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình một cửa điện tử. Nhờ đầu tư tốt trang thiết bị công nghệ đồng bộ, hiện đại, phần mềm một của điện tử hiện nay đã đáp ứng tốt việc giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân, bảo đảm xử lý thông tin kịp thời, hiệu quả, hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hẹn.

Theo ông Trần Văn Phi, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Cẩm Lệ: Việc phát triển, xây dựng Cổng thông tin điện tử là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian qua và những năm tiếp theo, nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động của địa phương cũng như phục vụ cho tổ chức, công dân, tiến tới triển khai thực hiện phường điện tử.

Đặc biệt, việc ứng dụng phần mềm và đầu tư các trang thiết bị công nghệ thông tin được quận và các phường quan tâm. Các phường đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trang thông tin điện tử của địa phương.

Nhờ đó, đến nay trên địa bàn quận Cẩm Lệ có 6/6 phường đều có trang thông tin điện tử. Đây là kênh thông tin chính thức của các phường, thường xuyên phản ánh các mặt hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; là địa chỉ công khai các thủ tục hành chính để mọi tổ chức, cá nhân và nhân dân tiếp cận với dịch vụ hành chính công tốt nhất cũng như thông tin diễn ra trên địa bàn một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Đặc biệt, trang thông tin điện tử của quận thường xuyên được quan tâm nâng cấp, cập nhật, đăng tải các nội dung về công tác cải cách thủ tục hành chính của quận; công khai thông tin và số điện thoại, hộp thư điện tử để giải quyết thông tin, vướng mắc của tổ chức, công dân; đồng thời triển khai các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức 3 trên các lĩnh vực: cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, đăng ký thành lập hội.

Qua đó, đã nâng cao chất lượng và số lượng truy cập vào trang thông tin điện tử của UBND quận. Ngoài ra, các mô hình một cửa điện tử ở các phường đã áp dụng những mô hình 3 trong 1, việc đăng ký khai sinh, nhập khẩu và BHYT cho trẻ được thực hiện cùng một lần đăng ký đã rút ngắn thời gian làm việc từ 20 ngày còn 8 ngày. Điều này đã đem đến hiệu quả tích cực, được nhân dân hoan nghênh và rất hài lòng.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Để có được kết quả nêu trên, Trưởng phòng Nội vụ quận Cẩm Lệ Trần Viết Cự cho biết: Trên cơ sở các văn bản của thành phố, Phòng Nội vụ đã tham mưu cho UBND quận ban hành kế hoạch và tổ chức quán triệt, thực hiện. Ngoài ra, trong thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống”, quận đã ban hành nhiều văn bản đánh giá cán bộ, công chức (CBCC) hằng tháng, thường xuyên quán triệt và chỉ đạo cụ thể.

Về kỷ luật, kỷ cương, UBND quận ban hành công văn về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ đối với toàn thể CBCC. Qua đó, đã tổ chức kiểm tra 24/24 đơn vị hành chính sự nghiệp và xử lý 4 trường hợp liên quan đến đạo đức công vụ.

Trong việc chống tiêu cực, năm 2014, UBND quận đã tổ chức 5 đợt tuyển dụng theo chủ trương của thành phố với kết quả 125 công chức phường và viên chức sự nghiệp trúng tuyển. Việc tuyển dụng được tổ chức một cách công khai, minh bạch, dân chủ và nghiêm túc, đúng quy định, không có khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến việc tuyển dụng.

Năm 2015, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” gắn với Chỉ  thị 29-CT/TU, ông Trần Viết Cự cho biết, Phòng Nội vụ tập trung chuyển đổi vị trí công tác đối với một số công chức ở phường, nhất là lĩnh vực địa chính - xây dựng; triển khai tiếp một số phần mềm công vụ, tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành; tổ chức tập huấn một số kỹ năng mềm đối với CBCC kể cả lãnh đạo; đưa các ý kiến cải tiến đem lại nhiều tiện ích cho công dân, nâng cao chất lượng hành chính công.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.