.
HƯỞNG ỨNG "NĂM VĂN HÓA, VĂN MINH ĐÔ THỊ 2015"

Phương châm "2 trong 1" ở Hòa Vang

.

Kết hợp các mục tiêu về văn hóa, văn minh đô thị với chương trình xây dựng nông thôn mới, đó là phương châm của huyện Hòa Vang trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”,  được gọi là “2 trong 1”.

Thi nướng bánh tráng tại Lễ hội đình làng Túy Loan.
Thi nướng bánh tráng tại Lễ hội đình làng Túy Loan.

Kết hợp tuyên truyền vận động và xử lý

Từ đầu năm 2015, trên địa bàn huyện Hòa Vang liên tục diễn ra nhiều hoạt động tuyên truyền thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện và nâng cao chất lượng, kết quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã biên soạn các nội dung tuyên truyền, sáng tác một số tiểu phẩm, ca khúc về xây dựng nông thôn mới, nỗ lực thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, phát hành rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền những cách làm hay, những việc làm tốt; đồng thời phê bình, nhắc nhở kịp thời đối với những hành vi sai trái.

Đội Thông tin lưu động huyện thường xuyên biểu diễn ở các thôn và các lễ hội đình làng, đưa những nội dung cần tuyên truyền đến với người dân bằng con đường sân khấu hóa. CLB Bài chòi Sông Yên lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới và “Năm văn hóa, văn minh đô thị” trong các điệu hô hát, để từ đó nội dung tuyên truyền đi vào lòng công chúng một cách tự nhiên, dễ nhớ.

Đặc biệt, huyện Hòa Vang đã xây dựng chuyên mục “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” trên trang web của UBND huyện nhằm giới thiệu giải pháp, kết quả, các điển hình tiên tiến trong quá trình thực hiện mục tiêu “Năm văn hóa, văn minh đô thị” và xây dựng nông thôn mới.

Mặt khác, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị và các lực lượng chức năng của huyện tăng cường kiểm tra, xử lý sai phạm về quảng cáo, phát tờ rơi, rao vặt cùng các hành vi xâm hại môi trường, gây mất mỹ quan thôn xóm. “Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng để vận động người dân tự giác chấp hành các quy định về nếp sống văn hóa, văn minh, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn trật tự xã hội, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm”, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Trường khẳng định.

Xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa

Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể.

Cụ thể như: xã Hòa Phước xây dựng 2 thư viện tại thôn Trà Kiểm và thôn Quá Giáng 1, bảo tồn Đình làng Quá Giáng, nhà thờ tộc Đinh, nhà thờ các chư phái tộc làng Quá Giáng. Xã Hòa Phong xây dựng khu thể thao thôn Cẩm Toại Đông. UBND xã Hòa Khương phục dựng di tích Văn chỉ La Châu. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan bảo tồn và phát triển văn hóa cộng đồng người Cơtu ở hai xã Hòa Bắc, Hòa Phú…

Toàn huyện phấn đấu đến tháng 6-2015 hoàn thành 100% thiết chế văn hóa ở cấp xã và các thôn, bảo đảm mỗi xã có 1 nhà văn hóa và 1 trung tâm văn hóa - thể thao, mỗi thôn có 1 nhà văn hóa và 1 khu thể thao (Hòa Vang chỉ còn 5 xã chưa có đủ các thiết chế văn hóa, gồm: Hòa Nhơn, Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Liên và Hòa Bắc).

Hiện nay, các ngôi đình Trước Bầu (xã Hòa Nhơn), Hưởng Phước (xã Hòa Liên), Đại La (xã Hòa Sơn) đang được trùng tu tôn tạo, dự kiến hoàn thành trong năm 2015. Đồng thời, Hòa Vang đã làm hồ sơ đề nghị thành phố đầu tư sửa chữa, nâng cấp đình Phú Hòa (xã Hòa Nhơn), đình Phú Thượng và đình An Ngãi Đông (xã Hòa Sơn). Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nguyễn Thúc Dũng cho biết, năm nay, Hòa Vang tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, tạo điều kiện để mọi người dân được hưởng thụ các sản phẩm văn hóa, qua đó nâng cao nếp sống văn hóa văn minh, ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn mỹ quan đô thị.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.