.

Hai thế hệ về nguồn

.

Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4; chào mừng đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện Hòa Vang lần thứ XVI, Hội Cựu chiến binh (CCB) và Đoàn Thanh niên huyện vừa có cuộc hành quân về nguồn tại Khu di tích lịch sử quốc gia căn cứ Huyện ủy Hòa Vang ở thôn Phú Túc, xã Hòa Phú.

Các cựu chiến binh và đoàn viên thanh niên Hòa Vang trên đỉnh núi - nơi đứng chân của Khu căn cứ Huyện ủy Hòa Vang trong những năm 1957-1965.
Các cựu chiến binh và đoàn viên thanh niên Hòa Vang trên đỉnh núi - nơi đứng chân của Khu căn cứ Huyện ủy Hòa Vang trong những năm 1957-1965.

Giữa những ngày tháng 4 lịch sử, hai thế hệ CCB và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Hòa Vang đã cùng nhau tổ chức cuộc hành quân về nguồn đầy cảm xúc. Gần 300 thành viên cùng hành quân trên những chiếc xe tải được ngụy trang xanh màu lá như thời cha ông xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.

Sau khi thắp hương tại Nhà truyền thống huyện ở chân căn cứ, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: “Chúng tôi tổ chức cuộc hành quân phối hợp giữa hai thế hệ với ý nghĩa sâu sắc, đó là góp phần giáo dục truyền thống, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào về lịch sử, truyền “lửa” cho tuổi trẻ để các cháu tiếp nối khí thế hào hùng của cha ông, xây dựng quê hương Hòa Vang văn minh, giàu đẹp”.

Không chỉ tham quan, tìm hiểu các hình ảnh tại Nhà truyền thống Huyện ủy, hành trình lên hơn 1.500 bậc đá để đến các di tích lịch sử trên đỉnh khu căn cứ là thử thách không nhỏ đối với CCB và ĐVTN. Những cái tên hấp dẫn như Hòn đá Đà Nẵng, Hòn đá Non Nước gắn với một thời oanh liệt của cha anh như có sức hút mãnh liệt, trở thành động lực để cả đoàn quyết tâm đến nơi này. Tiếp sức cho nhau, động viên nhau giữ vững tinh thần quyết tâm như thời chung chiến hào đánh giặc, CCB và các bạn trẻ Hòa Vang đã lên đến đích. Dọc đường đi, các CCB kể cho các ĐVTN những câu chuyện về kỷ niệm chiến tranh bằng sự bồi hồi, xúc động.

Tại di tích Hòn đá Đà Nẵng, nơi có thể phóng tầm mắt bao quát cả thành phố Đà Nẵng, giữa nắng gió lồng lộng bốn bề, cả đoàn đã nghe CCB Trần Thanh Bình kể về lịch sử khu căn cứ cách mạng này. Anh Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Huyện đoàn Hòa Vang cho biết: “Chặng đường hành quân lần này quả là gian nan nhưng chúng tôi đã về đến đích, tận mắt chứng kiến nơi một thời các cán bộ Huyện ủy bám trụ, kiên cường lãnh đạo quân và dân Hòa Vang làm nên bao chiến thắng thần kỳ. Bản thân tôi thấy xúc động và suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay phải phấn đấu, học tập, cống hiến cho đất nước để xứng đáng với bao mất mát, hy sinh của cha anh”.

Căn cứ Huyện ủy Hòa Vang có địa thế chiến lược trọng yếu. Từ năm 1957-1965, trong quãng thời gian khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ, cán bộ lãnh đạo Huyện ủy đã kiên cường trụ bám tại đây, chịu đựng bao gian khổ, mất mát, hy sinh vì bom đạn giặc. Từ căn cứ lịch sử này, những quyết định táo bạo đã ra đời, lãnh đạo quân và dân Hòa Vang lập nên bao chiến công hiển hách. Với các chiến thắng Gò Hà, Đá Đen, Lệ Sơn, Non Nước, sân bay Đà Nẵng, hàng chục ngàn tên địch bị tiêu diệt; hàng trăm xe quân sự và vũ khí, đạn dược của đối phương bị phá hủy, góp phần viết nên trang sử vàng của mảnh đất Hòa Vang trung dũng, kiên cường, đi đầu diệt Mỹ.

Về với khu căn cứ, các CCB có dịp hồi tưởng, suy tư về một thời đạn lửa. Còn lớp trẻ hôm nay hiểu hơn về những năm tháng lịch sử đau thương, anh dũng của thế hệ cha anh. Chị Huỳnh Thị Chi, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Phong nói: “Được tham gia chuyến về nguồn này là niềm vinh dự cho tôi và các bạn đoàn viên trong xã. Lần đầu tiên về với căn cứ cách mạng Huyện ủy, được tìm hiểu về quá khứ hào hùng và những hy sinh gian khổ của thế hệ cha anh, tôi vô cùng khâm phục và càng thấy tự hào, yêu mến quê hương Hòa Vang của mình. Chuyến đi này chắc chắn sẽ khơi dậy ý thức trách nhiệm trong tuổi trẻ chúng tôi đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay”.

Với chuyến đi này, cả hai thế hệ già - trẻ đã góp phần bồi đắp cho nhau niềm tin, ý chí, lòng tự hào về quê hương Hòa Vang. Tre già, măng mọc, lớp lớp thanh niên của Hòa Vang hôm nay sẽ vững vàng và trưởng thành hơn khi thường xuyên được nuôi dưỡng bởi suối nguồn cách mạng, mà người khơi nguồn chính là những cựu chiến binh.

Bài và ảnh: CÁT TƯỜNG

;
.
.
.
.
.