.

DIFC 2015: Đà Nẵng ghi điểm!

.

ĐNĐT - Sau 2 đêm tranh tài với những vũ điệu sắc màu rực rỡ, tối 29-4, Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC 2015) đã chính thức khép lại trong sự hài lòng xen lẫn nuối tiếc của hàng vạn người dân và du khách.

Trọn vẹn cảm xúc

Đêm thi thứ hai, lượng khách đổ về đôi bờ sông Hàn vẫn không ít đi so với đêm đầu tiên. Tại đường Trần Hưng Đạo, người người rồng rắn đi thành một hàng dài với lỉnh kỉnh đồ ăn, thức uống trên tay từ khá sớm. Nhiều gia đình tận dụng khoảng đất trống trải bạt làm nên một bữa tiệc nhỏ với người thân. Dọc bờ sông, những chiếc ghế được thuê với giá 30.000-60.000 đồng/chiếc đầy kín người. Trong khi đó, tại đường Bạch Đằng, đông đúc người dân ngồi rôm rả trò chuyện.

Màn pháo hoa ngoạn mục của đội Úc. Ảnh: Thu Hà
Màn pháo hoa ngoạn mục của đội Úc. Ảnh: Thu Hà

Khi những bông pháo đầu tiên của đội Úc rực rỡ trên trời đêm Đà Nẵng, tiếng hò reo vang lên bất tận. Cả khán đài như vỡ òa cảm xúc trước những màn pháo lung linh, rực rỡ, dồn dập bên bờ sông Hàn. Đúng như tên gọi “Bản giao hưởng sắc màu”, phần trình diễn của xứ sở chuột túi đưa người xem từ cung bậc này đến cung bậc khác qua sự biến tấu sắc màu. Chiếc vòng tròn pháo được cả đội chuẩn bị từ trước đó, những màu sắc liên tục thay đổi xung quanh vòng tròn pháo khiến người xem trích thú. Phần âm nhạc của đội Úc cũng rất đặc biệt, nhanh, mạnh, dồn dập khiến người xem cũng như đang “chạy đua” cùng những nhịp pháo.  

Năm nay, những chàng trai, cô gái của xứ sở Kangaroo đã mang đến DIFC 2015 một mâm cỗ thịnh soạn, làm hài lòng tất cả mọi người. Ông Trần Thanh Vương (người dân Đà Nẵng, ngồi xem ở khán đài B3) luôn trầm trồ thán phục: "Hôm qua, thấy đội Mỹ và Đà Nẵng - Việt Nam bắn rất hay và đẹp, nhưng quả thật, hôm nay màn trình diễn của đội Úc không có điểm nào để chê cả. Hoàn hảo cả về âm nhạc lẫn pháo. Người xem thật sự mãn nhãn".

Cũng với sự ngoạn mục ấy, đội Úc đã chính thức giành ngôi vô địch DIFC 2015 trong sự tâm phục của hàng vạn khán giả. (Xem màn trình diễn của đội Úc tại đây)

Đêm 29-4, trời lất phất mưa ngay khi màn trình diễn của đội Ba Lan chuẩn bị bắt đầu. Thế nhưng, cảnh đẹp lung linh của pháo hoa khiến mọi người quên hẳn cái đỏng đảnh của thời tiết lúc giao mùa. Sự hòa quyện của âm nhạc và màu sắc mà đội Ba Lan mang đến khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn trình diễn và không ngớt những lời thán phục “Đẹp quá, đẹp quá!”. Khi màn trình diễn của đội Ba Lan vừa kết thúc, cả tràng pháo tay dài không dứt ngợi khen, cổ vũ.

Chị Trần Thanh Thủy (du khách đến từ Hà Nội) luôn miệng xuýt xoa theo từng đợt pháo sáng. “So với các đội hôm qua, đội Úc đêm nay bắn đẹp và có sự đầu tư hơn, âm nhạc rất hay”, chị Thủy nhận xét.

Không có vé vào khu vực khán đài, nhiều người dân đã chọn các khu đất trống cạnh khán đài C để thưởng thức pháo hoa. Ảnh: T.Tình
Không có vé vào khu vực khán đài, nhiều người dân đã chọn các khu đất trống cạnh khán đài C để thưởng thức pháo hoa. Ảnh: T.Tình

Ngóng đợi mùa pháo hoa 2017

Khi cuộc thi chính thức khép lại, những lời bàn tán về phần trình diễn của các đội vẫn xôn xao khắp nơi. Bước chân trở về của mọi người dường như chậm hơn, những cái ngoái đầu đầy luyến tiếc như muốn níu kéo chút hương vị sắc màu đâu đó.

Đội Úc đã giành Cúp vô địch một cách thuyết phục. Họ chia sẻ rằng, chiến thắng khiến niềm vui như được nhân lên gấp hai, gấp ba lần. Tất cả như vỡ òa. Gia đình nhà Howard và các thành viên trong đội đã tham gia thi đấu ở nhiều nơi nhưng chưa ở đâu đầy xúc cảm và thân thương như khi trình diễn bên bờ sông Hàn này.

Màn trình diễn của đội Úc - nhà vô địch DIFC 2015. Ảnh: Văn Nở
Màn trình diễn của đội Úc - nhà vô địch DIFC 2015. Ảnh: Văn Nở

Ở một góc khán đài B2, anh bạn Marco Servetto đến từ Anh quốc đang say sưa dõi theo từng vũ điệu pháo hoa bên cạnh cô bạn gái là người Đà Nẵng. “Đi nhiều nước nhưng chưa bao giờ tôi được xem những màn trình diễn pháo hoa ngoạn mục như ở đây. Ngay lúc này, tôi cảm thấy mình yêu Đà Nẵng hơn bao giờ hết. Không xem pháo hoa thì thật là tiếc”, anh Marco Servetto nói. 

Ông Dong Min (du khách đến từ Trung Quốc) không ngớt lời ngợi khen: “Đến Đà Nẵng trong dịp diễn ra DIFC, chúng tôi không chần chừ, mua ngay vé xem pháo hoa trên du thuyền. Mặc dù thuyền đông đúc khiến tầm nhìn có phần hạn chế nhưng như thế đã là quá đẹp".

Hài lòng về DIFC 2015 nhưng nhiều du khách cũng bày tỏ mong muốn về những mùa DIFC sau ngày càng đặc sắc và ấn tượng hơn nữa.

Năm nay là năm thứ 3 đại gia đình anh Nguyễn Đình Tuấn (du khách đến từ Nha Trang) ghé Đà Nẵng để thưởng thức cuộc thi pháo hoa quốc tế. Nhìn nhận lại các mùa thi trước, anh Tuấn hài lòng: “Năm nay không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy như mọi năm, mọi người đi xem và ra về đều rất trật tự. Đi đâu tôi cũng thấy lực lượng an ninh làm việc rất nghiêm túc, nhẹ nhàng nhắc nhở người dân khi có vi phạm. Tôi mong rằng ở những đợt pháo hoa sau, Đà Nẵng cũng sẽ duy trì được điều này”.

2 năm nữa, đội Đà Nẵng - Việt Nam sẽ tiếp tục trình diễn những màn pháo hoa đặc sắc hơn, ấn tượng hơnẢnh: M.H
2 năm nữa, đội Đà Nẵng - Việt Nam sẽ tiếp tục trình diễn những màn pháo hoa đặc sắc, ấn tượng hơn. Ảnh: M.H

Có thể nói, những vũ điệu sắc màu đa dạng, ngoạn mục, điêu luyện trong hai đêm qua đã đưa người xem đến tận cùng và trọn vẹn cảm xúc. Hai năm nữa, những màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mới trở lại và hứa hẹn sẽ ngày càng thu hút đông đảo người dân và du khách gần xa.

Qua lần DIFC này, Đà Nẵng đã ghi điểm mạnh trong lòng du khách thập phương. Đà Nẵng trẻ, tươi đẹp, năng động, hiền hòa, mến khách, an toàn là những điều mà nhiều du khách cảm nhận được. Thương hiệu Đà Nẵng - thương hiệu pháo hoa quốc tế DIFC đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng hàng vạn người dân và du khách. Chắc chắn rằng, những mùa DIFC sau, Đà Nẵng sẽ còn làm tốt hơn, phục vụ chu đáo, tận tình, tổ chức bài bản, chuyên nghiệp hơn nữa để bất cứ ai đến với Đà Nẵng, đến với DIFC đều ra về với sự hài lòng tuyệt đối và sẽ trở lại Đà Nẵng thêm nhiều lần nữa để thưởng thức đại tiệc pháo hoa, trọn vẹn sống trong sắc màu và tình yêu Đà Nẵng.

Tối 29-4, đêm cuối cùng diễn ra DIFC 2015, tình hình an ninh, trật tự, an toàn giao thông được lực lượng chức năng đảm bảo tốt, không có sự cố bất thường xảy ra.

Dù lượng người đổ về khu vực khán đài khá đông, song lực lượng Công an đã tổ chức tốt việc phân luồng giao thông, đảm bảo cho các đoàn xe VIP lưu thông an toàn, tình trạng kẹt xe ở các tuyến đường cũng không xảy ra.

Trong đêm thi thứ hai, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố vẫn duy trì 8 tàu và 16 canô tiến hành tuần tra, kiểm soát trên dọc tuyến sông Hàn và nhắc nhở các chủ tàu du lịch cũng như các thuyền hoa thực hiện đúng nội quy và quy định đã cam kết. Đồng thời, lực lượng BĐBP cũng phối hợp tích cực với Thanh tra Giao thông, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, CSGT đường thủy… tăng cường kiểm tra các tàu chở khách du lịch xem pháo hoa đảm bảo số lượng cũng như nhắc nhở việc neo đậu đúng vị trí.

Đối với những tàu chở khách không đảm bảo yêu cầu và các quy định, BCH BĐBP đều kiên quyết không cho hoạt động trên sông. Chỉ có 28 tàu du lịch của các doanh nghiệp, với sức chứa từ 12 đến 250 khách đảm bảo yêu cầu và thực hiện đúng nội quy được phép chở khách trên sông.

Theo ghi nhận thực tế, đêm 29-4, vẫn còn trường hợp thu tiền giữ xe máy 10.000-20.000/chiếc, xe đạp 5.000-10.000/chiếc trong khi bảng giá niêm yết xe máy 5.000/chiếc, xe đạp 3.000/chiếc).

Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND P. Hải Châu 1, Q. Hải Châu cho biết: “Đối với một số điểm giữ xe tự phát thu quá quy định, phường đã cử cán bộ lập biên bản cảnh cáo, nhắc nhở, nhưng số lượng không nhiều”.

Ngoài ra, năm nay, các hàng rong buôn bán trên các vỉa hè cũng không còn tình trạng lộn xộn như những mùa lễ hội trước đây.

Ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố cho biết, trong 2 ngày diễn ra pháo hoa (28 và 29-4), tại địa bàn quận Sơn Trà, các tổ công tác của Chi cục đã nhắc nhở và lập biên bản 8 trường hợp vi phạm về việc dùng vỉa hè làm chỗ giữ xe, lập điểm giữ xe tự phát… Tại quận Hải Châu, do công tác bình ổn thị trường được triển khai đồng bộ, chặt chẽ nên không phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Riêng 2 trường hợp về việc Du thuyền Thảo Vân bán vé xem pháo hoa nhưng không đưa khách xuống thuyền và Khách sạn Chăm (570 Nguyễn Tất Thành) đã bán phòng cho khách nhưng khi khách dến nhận phòng lại không đáp ứng yêu cầu, Chi cục đã lập biên bản, chờ quyết định để xử lý.

 

Nhóm phóng viên

;
.
.
.
.
.