.

Tập trung triển khai các công trình trọng điểm

.

Ngày 2-3, trong cuộc họp rà soát tiến độ triển khai 10 dự án, công trình trọng điểm năm 2015, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo gấp rút thực hiện triển khai và thi công dự án để bù lại thời gian chậm tiến độ.

“Dự án, công trình xây dựng trọng điểm thì không thể chấp nhận tình trạng triển khai tà tà”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nói.

Công trình nút giao thông ngã ba Huế bảo đảm khánh thành và đưa vào sử dụng vào ngày 29-3-2015. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Công trình nút giao thông ngã ba Huế bảo đảm khánh thành và đưa vào sử dụng vào ngày 29-3-2015. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Chuyển biến về công tác triển khai dự án và tổ chức thi công mới dừng lại ở 2 dự án: Công trình nút giao thông ngã ba Huế và công trình cải tạo, nâng cấp Thư viện Khoa học tổng hợp. Đối với dự án công trình nút giao thông ngã ba Huế, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nam, cho biết dự án đã hoàn thành trên 98% khối lượng, các hạng mục thi công chủ yếu ở công đoạn hoàn thiện.

Theo đó, từ ngày 20-3-2015, công trình được hoàn thành và người dân cùng du khách được tiếp cận công trình để tham quan và chụp ảnh.

Ngày 29-3-2015 sẽ khánh thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, lại lo lắng vì vẫn còn trên 400 đầu việc để thi công hoàn thiện, một số hộ dân khu vực phía nam dự án thuộc đoạn tuyến đường Điện Biên Phủ có hành vi cản trở thi công.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, quyền Chủ tịch UBND quận Thanh Khê xác nhận có việc người dân cản trở thi công và chưa chấp nhận các phương án hỗ trợ của thành phố; người dân cũng có nhiều kiến nghị đòi hỏi áp dụng các chính sách về hỗ trợ thiệt hại, đền bù, bố trí thêm đất tái định cư và yêu cầu giải tỏa để chuyển đến nơi có điều kiện sinh hoạt và kinh doanh thuận lợi hơn.

Qua trao đổi ý kiến của các sở, ngành và địa phương, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ đạo cần đảm bảo được tiến độ thi công nhưng vấn đề tiên quyết đặt ra là đảm bảo về chất lượng và thẩm mỹ công trình vì đây là cổng ngõ, bộ mặt của đô thị Đà Nẵng. Hiện dự án đã giải ngân trên 90% giá trị và tiếp tục được đảm bảo nguồn vốn thi công.

Về tình hình giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ nhân dân nhưng vẫn còn một số ít hộ dân có ảnh hưởng dự án có hành vi cản trở thi công, UBND thành phố đã xem xét hỗ trợ ở mức tối đa, từ 50-70% so với hộ giải tỏa đi hẳn, có hộ được hỗ trợ giá trị lớn trên nửa tỷ đồng. Do đó, những hành vi cản trở thi công dự án sẽ được ngăn chặn và xử phạt.

Đối với cán bộ, đảng viên tham gia cản trở thi công dự án sẽ nghiêm khắc kiểm điểm, phê bình. Trước mắt, UBND quận Thanh Khê phát hiện có trường hợp cản trở thi công thì lập biên bản vi phạm, gửi đến người vi phạm, tổ dân phố và chính quyền địa phương cùng với tuyên tuyền, thuyết phục nhưng nếu vẫn tiếp tục vi phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật để đảm bảo an ninh trật tự.

Đối với hạng mục đường nhánh và đường giao thông Trục 1 khu đô thị Tây Bắc tập trung thực hiện giải tỏa hết ngay trong tháng 3-2014. Cùng với việc khánh thành công trình nút giao thông ngã ba Huế sẽ khởi công thi công tuyến đường giao thông Trục I khu đô thị Tây Bắc và thi công các dự án tái định cư số 2 và số 7 để bố trí tái định cư cho hộ giải tỏa. Trong tuyến này, hộ giải tỏa thuộc địa bàn quận Thanh Khê cũng được áp giá đền bù, bố trí tái định cư theo cùng dự án với khu vực quận Liên Chiểu.

Ở dự án đường vành đai phía nam đoạn Hòa Phước - Hòa Khương và đường Nguyễn Tất Thành nối dài khẩn trương thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, triển khai dự án Khu tái định cư Phú Sơn 2 xã Hòa Khương để phục vụ dự án.

Dự án Khu công nghệ cao có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ với việc hoàn thành san lấp mặt bằng 200 ha, triển khai thi công mới 3 tuyến đường và trạm biến áp cấp điện. Tháng 6-2015, khu công nghệ cao đảm bảo có hạ tầng cho DN đã đăng ký đầu tư đi vào triển khai hoạt động. Vướng mắc ở dự án là giải quyết về đất ở tái định cư cho hộ giải tỏa.

Lãnh đạo thành phố chỉ đạo Văn phòng UBND, Trung tâm quản lý đất và UBND huyện Hòa Vang tổng hợp nhu cầu sử dụng đất tái định cư, đối chiếu và cân đối nguồn quỹ đất đã kiểm tra trong năm 2014 để bố trí đất cho hộ giải tỏa ở các dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài, khu công nghệ cao và Nhà máy nước Hòa Liên. Riêng đối với dự án Khu công nghệ cao, lãnh đạo thành phố chỉ đạo công tác triển khai thi công hạ tầng cần triển khai ở các hạng mục cần thiết, tập trung vào hạng mục xử lý nước thải, cung cấp dịch vụ hạ tầng… tránh thi công dàn trải.

Dự án nâng cấp Trạm xử lý nước thải và hạng mục cảnh quan sông Phú Lộc hiện đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư; trong đó hạng mục nâng cấp trạm xử lý khởi công dự án vào ngày 30-4.

Ở lĩnh vực y tế, giáo dục có công trình Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện đa khoa Hòa Vang, Trường PTTH Phan Châu Trinh  và công trình Nhà Thiếu nhi thành phố cũng đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư. Riêng công trình Bệnh viện Đa khoa Hòa Vang mở rộng khởi công vào ngày 24-4, Trường PTTH Phan Châu Trinh giai đoạn 2 khởi công xây dựng vào ngày 15-4.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh, các mốc tiến độ về khởi công các công trình trọng điểm năm 2015 là lần cuối, việc kiểm soát tiến độ được báo cáo đánh giá hằng tuần. Hiện phần lớn các dự án, công trình đã trễ tiến độ nên khẩn trương triển khai, tổ chức thi công để kéo bù thời gian.

Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, sở, ngành, trong đó Sở Kế hoạch- Đầu tư và Sở Xây dựng chủ động hỗ trợ các đơn vị triển khai dự án, công trình thuận lợi và nhanh chóng hơn. “Không thể để tình trạng các dự án, công trình trọng điểm đảm bảo được nguồn vốn đầu tư của ngân sách mà chậm tiến độ; triển khai chậm chạp kém thua các công trình do doanh nghiệp đang đầu tư và đang nhanh chóng đưa vào sử dụng”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nói.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.