.

Đẩy mạnh công tác nữ trong hoạt động Công đoàn

.

Chăm lo đời sống cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là một trong những hoạt động được các cấp Công đoàn (CĐ) chú trọng. Trong năm qua, nhiều hoạt động được tổ chức cho nữ CNVCLĐ mang lại kết quả cao.

Hội thi nấu ăn chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ do Công đoàn Trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng tổ chức.
Hội thi nấu ăn chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ do Công đoàn Trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng tổ chức.

Các hoạt động thiết thực

Tính đến nay, số lượng nữ CNVCLĐ chiếm hơn 60% tổng số CNVCLĐ. Để chăm lo tốt hơn cho nữ, ngay từ đầu năm, các cấp CĐ đã xây dựng nhiều kế hoạch với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt nhất cho nữ CNVCLĐ, do đó, các hoạt động nữ công luôn được chú trọng triển khai thiết thực với những đợt nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3), Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10).

Theo đó, trong năm qua, nhiều hoạt động được tổ chức như tọa đàm, gặp mặt, hội thi, tặng quà, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, tham quan dã ngoại, thi nấu ăn, tư vấn làm đẹp; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; các diễn đàn trao đổi về hạnh phúc gia đình, hạnh phúc dòng họ, hạnh phúc trong hoạt động xã hội…

Công tác chăm lo đời sống, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ được đẩy mạnh. Các cấp CĐ thành phố thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của chị em, từ đó phối hợp chính quyền tham gia sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sở trường công tác, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình của chị em, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp của nữ CNVCLĐ.

Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNVCLĐ, con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, nhiều CĐ cơ sở tiếp tục xây dựng và phát triển quỹ “Tương trợ”, quỹ “Góp vốn quay vòng”, quỹ “Heo vàng tiết kiệm”… nhằm giúp nữ CNVCLĐ tiết kiệm những khoản tiền nhỏ để hỗ trợ, giúp đỡ nhau và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh...

Một trong những hoạt động mang tính nhân đạo được thực hiện trong thời gian qua là chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” giai đoạn 2014 – 2018 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. CĐ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sự quan tâm của xã hội, các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và CNVCLĐ tham gia ủng hộ chương trình để giúp con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh tim, dị tật hở môi vòm miệng cần phẫu thuật, được điều trị bệnh...

Các cấp CĐ thành phố cũng đã triển khai, rà soát, hướng dẫn thực hiện hồ sơ đăng ký tham gia chương trình; đến nay đã có 4 cháu bị bệnh tim được hỗ trợ phẫu thuật, góp phần đem lại tương lai tốt đẹp hơn cho những mảnh đời bất hạnh.

Đưa các hoạt động đi vào chiều sâu

Không ai có thể phủ nhận vị trí, vai trò của người phụ nữ trong xã hội. Đặc biệt, khi xã hội phát triển, thách thức đặt ra cho người phụ nữ là rất lớn nhưng đồng nghĩa với đó sẽ có nhiều cơ hội để phụ nữ thử sức và thể hiện mình. Ở mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm, các cán bộ nữ công luôn không ngừng học hỏi để hoàn thiện mình, trau dồi kỹ năng nhằm làm tốt nhiệm vụ được giao.

Đây là lý do để có thể hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ cán bộ nữ công các cấp trong việc phát động và đẩy mạnh các phong trào nữ. Kết quả thi đua trong năm qua đã minh chứng cho điều này. Năm 2014, đã có 99 tập thể và 678 nữ CNVCLĐ được các cấp khen thưởng.

Đặc biệt, Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương, khen thưởng 1 “Trưởng ban Nữ công (CĐ) cơ sở tiêu biểu”, 1 chị được nhận Bằng Lao động sáng tạo và 1 chị được UBND thành phố tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi” và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh. Ngoài ra, 22 nữ Chủ tịch CĐ cơ sở xuất sắc tiêu biểu được trao “Giải thưởng 28 tháng 7”.

Để công tác nữ công ngày càng đi vào chiều sâu, bà Phạm Hoa Lê, Trưởng ban Tuyên giáo Nữ công, LĐLĐ thành phố cho biết: “Năm 2015, LĐLĐ thành phố sẽ đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ, vì sự tiến bộ phụ nữ; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công; tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ công tác nữ công, về bình đẳng giới và lồng ghép giới trong hoạt động CĐ.

Đặc biệt, chú trọng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào nữ và sẽ tạo dấu ấn với các hoạt động như tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015, tổ chức tuyên dương gia đình công nhân lao động tiêu biểu và trao học bổng cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn năm 2015”.

Ngoài ra, một trong những hoạt động được nữ công nhân lao động mong mỏi sẽ sớm được triển khai là công tác xây dựng nhà trẻ cho con công nhân lao động tại khu công nghiệp Hòa Khánh.

“Hiện tại, theo chỉ đạo của UBND thành phố, LĐLĐ thành phố tiến hành khảo sát để có thể sớm triển khai công tác trên. Đây không chỉ là mong mỏi của riêng chị em công nhân mà còn là sự quan tâm rất lớn của các cấp CĐ và lãnh đạo thành phố dành cho nữ công nhân. Hy vọng, với sự quan tâm này, chị em có thể yên tâm hơn trong lao động sản xuất, góp phần đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng, sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố nói chung”, bà Phạm Hoa Lê chia sẻ.

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.