.

Người đảng viên xung kích mẫu mực

.

Ở Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 699 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, có một người đảng viên mẫu mực, luôn tận tụy và hết lòng vì nhiệm vụ chung. Anh là Đại úy Đặng Ngọc Hải, lái xe của kíp xe PT-76.

Đại úy Đặng Ngọc Hải đang bảo dưỡng xe tăng.
Đại úy Đặng Ngọc Hải đang bảo dưỡng xe tăng.

Gắn bó với những chiếc xe tăng - thiết giáp suốt gần 20 năm quân ngũ, Đại úy Đặng Ngọc Hải luôn coi đơn vị là nhà, yêu xe như con, quý xăng như máu. Mặc dù là lái xe của kíp xe niêm cất dài hạn, nhưng ngày nào cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng thấy anh cặm cụi bên xe, lau chùi, bảo quản, bảo dưỡng, trau chuốt các chi tiết kỹ thuật tỉ mỉ, cẩn thận.

Những ngày miệt mài bên cỗ xe ấy, anh cùng đồng đội phát hiện ra nhiều hạn chế trong vận hành của xe, từ đó ngày đêm suy nghĩ, tìm tòi, sáng chế ra nhiều phát minh cải tiến kỹ thuật. Từ năm 2006 đến nay, anh đã tham gia thực hiện hàng chục sáng kiến như: lắp đặt thiết bị phun chất cay trên xe thiết giáp đạt mô hình sáng kiến loại 2 của Bộ Quốc phòng, mô hình nâng hạ bánh phụ xe DM2, thiết kế mô-tô niêm cất sẵn sàng chiến đấu, hệ thống chữa cháy tự động xe M113… Các sáng kiến của anh đều có giá trị và đưa vào sử dụng trong thực tế đạt hiệu quả cao.

Không chỉ vậy, tham gia các mặt công tác huấn luyện, diễn tập sẵn sàng chiến đấu và trực gác thường xuyên tại đơn vị, Đại úy Đặng Ngọc Hải luôn đạt thành tích cao. Nhận xét về người đảng viên luôn được anh em yêu quý này, Thượng úy Nguyễn Văn Nam, Chính trị viên Tiểu đoàn 699 cho biết: “Đơn vị chúng tôi rất tự hào vì có một đảng viên mẫu mực như đồng chí Hải. Đồng chí luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ và hoàn thành với tinh thần trách nhiệm cao nhất, là tấm gương cho đảng viên và quần chúng trong đơn vị”.

Không chỉ giỏi nhiệm vụ chuyên môn, việc gì khó trong mọi mặt hoạt động, công tác của đơn vị luôn có đảng viên Đặng Ngọc Hải xung kích đi đầu. Khéo tay hay làm cùng với bản tính cần cù, chịu khó, anh kiêm luôn thợ sửa chữa điện nước, sơn sửa biển bảng, pa-nô, chế tạo khuôn viên vườn hoa cây cảnh.

Anh còn là thợ mộc cừ khôi tự mày mò đóng tất cả bàn ghế làm việc, giường tủ cho đơn vị. Ngày nghỉ, giờ nghỉ, anh lên tận rừng tìm các gốc cây mang về doanh trại trồng, mày mò tạo dáng cho cây làm đẹp thêm vườn hoa cây cảnh. Không ngại khó, ngại khổ, không nề hà việc gì dù là nhỏ nhất, những việc làm tận tụy ngày đêm của anh đã góp phần tiết kiệm cho tiểu đoàn hằng năm một khoản tiền không nhỏ.

Cả đơn vị ai cũng phục tài chăn nuôi của người đảng viên gương mẫu này. Những năm qua, một tay anh chăm lo nuôi dưỡng, phát triển đàn heo rừng ngày càng sinh sôi nảy nở. Mùa đông 2014, cả đàn bị dịch cúm, thuốc của bác sĩ thú y không hiệu nghiệm, anh đã tự tìm tòi tài liệu, nghiên cứu cách chữa và cứu cả đàn heo hơn 100 con khỏi nguy cơ dịch bệnh. Năm 2014, đơn vị đã xuất chuồng hơn 80 con, đem lại nguồn thu trên 100 triệu đồng. Anh còn đang tìm cách sáng chế một chiếc máy vừa xắt vừa băm được chuối cho heo ăn.

Hỏi về bí quyết “đa nghề” của người lính lái xe tăng, Đại úy Đặng Ngọc Hải chỉ cười và nói: “Tôi vốn là nông dân, chân lấm tay bùn, vất vả từ những ngày còn trẻ nên việc gì cũng mày mò làm thử, cái gì có lợi cho đơn vị thì làm, làm với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất”.

Làm được nhiều việc cho đơn vị, cho đồng đội nhưng bản thân anh Hải lại rất khiêm tốn, kiệm lời. Gắn bó với đơn vị, luôn xem đơn vị là nhà, niềm vui của anh chính là từng ngày được làm việc, được cống hiến hết mình cho tập thể, cho đơn vị mà không tính toán công sức, thời gian.

Hòa mình với anh em đồng chí, sống giản dị, chân thành, người đảng viên này luôn là tấm gương xung kích “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” như lời Bác Hồ căn dặn. Đại úy Trần Quốc Tú, một đồng đội lái xe cùng đơn vị cho biết: “Bản thân tôi và anh em rất trân trọng đức tính siêng năng, chịu khó, say mê với công việc của đồng chí Hải. Đặc biệt, tính mẫu mực, tinh thần xung kích đi đầu của đồng chí chính là động lực để chúng tôi noi theo và học tập từ những việc làm giản dị nhất vì tập thể, vì mọi người”.

Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảng viên ưu tú Đặng Ngọc Hải được tập thể tín nhiệm bầu là đảng viên tiêu biểu xuất sắc từ năm 2009-2011, 2013-2014; 3 năm liền là Chiến sĩ thi đua. Năm 2012, anh vinh dự được tặng bằng khen của Bộ Quốc phòng.

HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.