.
Mập mờ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Kỳ 1: Gian lận chế độ nghỉ việc

.

Khi làm thủ tục để nối thời gian đóng BHXH, chị Nguyễn Thị Thúy Diễm, công nhân Công ty TNHH điện tử Foster Đà Nẵng mới “tá hỏa” vì đã có người... “nhận hộ” chế độ BHXH 1 lần mà chị không hề hay biết.

Nếu người lao động nhận BHXH một lần thì thời gian đã đóng BHXH xem như không còn giá trị khi làm việc tại đơn vị mới. (Ảnh có tính minh họa)Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Nếu người lao động nhận BHXH một lần thì thời gian đã đóng BHXH xem như không còn giá trị khi làm việc tại đơn vị mới. (Ảnh có tính minh họa)Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Qua mặt cơ quan chức năng?

Theo đơn tường trình của chị Nguyễn Thị Thúy Diễm, từ tháng 3-2011 đến tháng 2-2012, chị làm việc và tham gia BHXH tại Công ty CP Keyhing Toys Việt Nam (trụ sở tại Khu công nghiệp Hòa Khánh), số sổ BHXH 4811015971, thời gian 12 tháng.

Sau đó, chị Diễm nghỉ việc, chuyển sang làm cho Công ty TNHH điện tử Foster Đà Nẵng. Để tiếp tục tham gia bảo đảm quyền lợi lao động, chị nhận sổ BHXH từ Công ty CP Keyhing Toys Việt Nam mang về nộp cho Công ty TNHH điện tử Foster Đà Nẵng. Tuy nhiên, do bất cẩn, chị để quên cuốn sổ BHXH tại nhà xe. Mất sổ, chị Diễm báo ngay với bộ phận chức năng của công ty, xin xác nhận và làm thủ tục đề nghị cấp sổ mới.

Tuy nhiên, khi chị Diễm cùng đại diện Công ty TNHH điện tử Foster Đà Nẵng làm việc với BHXH thành phố thì được trả lời: Chị Diễm đã được thanh toán chế độ BHXH 1 lần, nên không thể nối thêm thời gian đã tham gia BHXH tại Công ty Keyhing Toys Việt Nam.

“Họ khẳng định thời gian đóng BHXH trước đây của tôi đã tất toán và nhận tiền theo chế độ nghỉ việc một lần, trong khi tôi chưa từng đến làm thủ tục ở BHXH, cũng không hề ủy quyền cho ai nhận thay”, chị Diễm phân trần.

Bức xúc, chị Diễm làm đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ sự việc. Kiểm tra hồ sơ, BHXH thành phố đã mời người đàn ông có tên Lê Mạnh Hà (ở xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), người trực tiếp nhận hơn 2,4 triệu đồng, được chi trả theo chế độ BHXH 1 lần của chị Diễm. Qua đối chất, ông Hà thừa nhận đã mua lại sổ BHXH của một người lạ mà ông không nhớ rõ (!?). Sau đó, ông Hà tiến hành các thủ tục cần thiết như một người được ủy quyền và nhận số tiền chi trả từ BHXH mà không một cơ quan, cá nhân có trách nhiệm nào mảy may nghi ngờ.

Tường trình của chị Nguyễn Thị Thúy Diễm về việc bị mất sổ BHXH.
Tường trình của chị Nguyễn Thị Thúy Diễm về việc bị mất sổ BHXH.

Bộ phận tham mưu ký thì lãnh đạo phường cũng ký (!)

Theo ông Nguyễn Tấn Dinh, Giám đốc BHXH quận Thanh Khê, đơn vị đã giải quyết chế độ BHXH 1 lần cho ông Hà: “Chúng tôi chỉ làm theo quy định, nếu đủ thủ tục thì giải quyết ngay cho công dân”. Khi được hỏi trách nhiệm của ông trong việc kiểm tra thì ông Dinh cho biết chỉ “kiểm tra xác suất vì số lượng nhiều không kiểm tra hết được”.

Thủ tục cần thiết mà ông Dinh nói là khi người lao động nghỉ việc, muốn tất toán để nhận tiền theo chế độ nghỉ việc một lần, chỉ cần có đơn, có sổ BHXH, nộp vào tổ một cửa của quận. Người lao động cũng có thể ủy quyền cho người khác tiến hành thủ tục và nhận thay số tiền theo chế độ. Với trường hợp của chị Diễm, tháng 11-2012, ông Lê Mạnh Hà giả chữ ký giấy ủy quyền của chị Nguyễn Thị Thúy Diễm, sau đó đến UBND phường An Khê làm thủ tục và được Phó Chủ tịch UBND phường Trần Văn Khánh ký chứng thực việc ủy quyền.

Khi sự việc vỡ lở, phóng viên chúng tôi đã liên lạc với ông Trần Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường An Khê. Ông Khánh thừa nhận: “Bộ phận văn phòng tham mưu ký thì tôi ký mà chưa kiểm tra kỹ. Nhiều lúc anh em thấy người quen trên địa bàn phường nên cũng bỏ qua nguyên tắc. Địa phương chúng tôi có lượng nhà tạm trú khá nhiều nên rất phức tạp”. Khi chúng tôi đề nghị được biết tên cán bộ trực tiếp kiểm tra, trình ký, ông Khánh từ chối: “Việc này chắc không có tiêu cực gì đâu, chúng tôi đã họp, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh. Phường cũng đã quán triệt tất cả trường hợp nào trên địa bàn phường muốn chứng giấy thì phải có sổ hộ khẩu”.

Như vậy, việc ông Hà giả chữ ký của chị Diễm để nhận tiền một cách trót lọt cho thấy có sự sơ hở của bộ phận chứng thực tại UBND phường và bộ phận giải quyết chế độ, chính sách của cơ quan BHXH.

“Tôi không quen ông Hà. Ông ấy cũng nói muốn trả lại số tiền cho tôi để giải quyết êm xuôi mọi việc nhưng tôi không chịu, vì nếu tôi nhận số tiền đó, lỡ sau này đi làm, đau ốm bệnh tật nghỉ mà chưa đủ thời gian đóng BHXH thì sẽ thiệt thòi lắm”, chị Diễm thổ lộ.

Theo quy định của BHXH Việt Nam, người lao động được hưởng trợ cấp 1 lần khi có thời gian tham gia BHXH từ đủ 3 tháng trở lên và sau 12 tháng kể từ ngày dừng đóng thì có thể làm hồ sơ xin hưởng. Nếu nhận BHXH một lần thì thời gian đã đóng BHXH xem như không còn giá trị và phải tính lại từ đầu khi làm việc tại đơn vị mới.

Bài và ảnh: P.V

;
.
.
.
.
.