.

Mang hy vọng cho người nghèo

.

Từ năm 2010 đến nay, lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã giúp các hộ nghèo phương tiện sinh kế bằng cách nuôi bò giống để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Ninh thăm hộ gia đình ông Tống Toàn đang chăn nuôi bò giống do bộ đội tặng.
Bí thư Đảng ủy xã Hòa Ninh thăm hộ gia đình ông Tống Toàn đang chăn nuôi bò giống do bộ đội tặng.

Mô hình chăn nuôi này góp phần tích cực vào việc xóa đói, giảm nghèo cho các địa phương đang trên đường về đích hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tròn 2 năm về trước, cùng với 3 hộ nghèo khác, ông Tống Toàn (ở tổ 7, thôn Xuân Phước, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) được Trường quân sự địa phương thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tặng một con bò giống trị giá 12 triệu đồng. Hơn 60 tuổi, ông Toàn chạy xe ôm kiếm sống qua ngày. Đối với vợ chồng ông khi ấy, con bò là cả gia tài. Năm 2014, vợ ông bị bệnh qua đời, hai con gái thì một người đã có gia đình riêng, một người có việc làm và ở trọ tại trung tâm thành phố. Một mình ông lầm lũi trong căn nhà trống vắng, lụp xụp giữa vườn đồi heo hút.

Không thể chạy xe ôm vì tuổi cao sức yếu, ông tập trung chăm bẵm con bò giống với tất cả tình cảm và niềm hy vọng đổi đời. Sau hai năm, con bò cái đẻ được một chú bò đực phổng phao, khỏe mạnh. Ông nói: “Cuộc đời tôi giờ trông cả vào con bò giống này. Từ hai bàn tay trắng, tôi đã có trong tay một số vốn để sinh lời. Tôi biết ơn các anh bộ đội đã mang lại cho tôi không chỉ phương tiện làm ăn mà còn niềm vui tinh thần trong hoàn cảnh đơn côi này”.

Cùng với việc chăm sóc hai con bò, ông Toàn còn nuôi thêm đàn gà hàng chục con trong vườn, mang lại thu nhập trang trải cho cuộc sống hằng ngày. Năm vừa qua, ông đã đổ được mái nhà chắc chắn để tránh mưa bão. Gia đình ông đã được xã công nhận thoát nghèo. Ông dự định chú bò con khi lớn thêm chút nữa sẽ bán để trả nợ số tiền 20 triệu đồng vay ngân hàng chăm lo cho con gái út hoàn thành 4 năm đại học. Trên khuôn mặt buồn của ông nay lấp lánh niềm vui.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Én (73 tuổi, ở thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) cũng được bộ đội tặng bò vào đầu năm 2014. Chồng mất hơn chục năm, bà Én đang nuôi một cháu ngoại. Lưng đã còng, lại đau ốm thường xuyên, hằng ngày bà quanh quẩn trong nhà nấu cơm và làm thêm vài cây chổi đót để bán. Con cháu ở gần nhưng ai cũng nghèo vì không có nghề nghiệp. Họ thay bà chăm sóc, nuôi dưỡng con bò chu đáo. Những ngày giáp Tết Ất Mùi 2015, con bò giống sinh ra một chú bê con mập mạp, 3 ngày tuổi đã chạy lon ton theo mẹ lên đồi gặm cỏ.

Cả thôn Mỹ Sơn ai cũng mừng cho bà. Chị Nguyễn Thúy Mai, con gái bà Én cho biết: “Đây là tài sản lớn mà bộ đội đã tặng cho gia đình nên tôi và em trai cùng các con của mình ngày đêm chăm bẵm bò cẩn thận, mùa đông giữ ấm, mùa hè thiếu cỏ lên tận trên núi cắt cỏ mang về. Dù khó khăn, thiếu thốn thế nào đi nữa, gia đình cũng nhất quyết giữ bò lại làm phương tiện sinh kế, bởi đó là tình cảm, là những đồng tiền lương dành dụm của các anh bộ đội để tặng cho gia đình tôi”. Nếu mỗi năm bò mẹ đẻ một lứa thì chắc chắn nguồn thu nhập đều đặn này sẽ giúp gia đình bà Én từng bước thoát nghèo.

Để có được những thành quả ấy, các đơn vị tặng bò và lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng bò một cách khoa học, nhất là cách xử lý khi bò ốm đau hoặc lúc sinh sản, hạn chế thấp nhất việc bò bị dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Quý, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Ninh nói: “Từ năm 2012 đến nay, LLVT thành phố đã giúp xã chúng tôi 7 con bò giống và một bộ dụng cụ cắt tóc cho hộ nghèo. Những hộ này đều làm ăn phát triển kinh tế rất tốt và có khả năng thoát nghèo bền vững. Điều này chính là giúp địa phương sớm hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Một năm mới lại về trên mảnh đất đồi núi xa xôi. Dù Tết này vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng hy vọng về ngày mai tươi sáng hơn đang được thắp lên trong những ngôi nhà của ông Toàn, bà Én. Một tương lai tốt đẹp có tấm lòng và sự chung tay góp sức của Bộ đội Cụ Hồ.

CÁT TƯỜNG

;
.
.
.
.
.