.

Lời chúc đầu năm

.

ĐNĐT - Sự kết nối mạnh mẽ, hợp tác và cống hiến của cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Đà Nẵng đã góp phần rất lớn vào quá trình phát triển của thành phố dẫu có nhiều khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ. Hãy cùng suy ngẫm về những chia sẻ, những lời chúc của bạn bè quốc tế với người dân thành phố.

 

Alex. W. Lowther, Công ty trách nhiệm hữu hạn VBL Đà Nẵng: Mong muốn người Đà Nẵng uống bia hạn chế, tỉnh táo

 

 

Sống ở Đà Nẵng 3 năm và 2 lần được đón Tết Nguyên đán nơi đây, tôi xin chúc người dân thành phố biển có một cái Tết an lành, mạnh khỏe. Là thành viên của Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam, tôi hy vọng đây là năm cất cánh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn người Đà Nẵng uống bia đúng cách: hạn chế và tỉnh táo. Khi đã có hơi men trong người thì tuyệt đối không cầm lái. Điều này giúp đảm bảo ngày nghỉ Tết Nguyên đán - những ngày thiêng liêng nhất của năm - không có người chết vì tai nạn giao thông, không có những gia đình vĩnh viễn mất đi người thân của mình hay phải vào bệnh viện để thất thần dõi theo từng giọt nước truyền cho người thân bị thương, mà nhiều khi là thương tật trọn đời.

 

Lee Kyoung Cheol, Chủ tịch Hội người Hàn Quốc ở miền Trung Việt Nam: Lan tỏa những nét đẹp trong văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt

 

Tôi đã sống và làm việc tại Đà Nẵng suốt 15 năm qua. Điều tôi ấn tượng về thành phố không chỉ là sự phát triển hạ tầng nhanh chóng với những cây cầu và tuyến đường thênh thang mà còn bởi cách người dân nơi đây gìn giữ truyền thống văn hóa trong ngày Tết cổ truyền. Tại Hàn Quốc, người dân thường chọn cách nghỉ ngơi tại vùng đất mới bằng cách đi du lịch. Bàn thờ gia tiên vì thế cũng nguội lạnh trong dịp Tết đến Xuân về. 

Trong khi đó, với hầu hết các gia đình Đà Nẵng, Tết là dịp để mỗi người quay về với cội nguồn, quê hương, ông bà, cha mẹ. Việc rước ông bà về ăn Tết, cháu con tề tựu đầy đủ trong bữa cơm sum họp là sự kiện quan trọng nhất của một năm. Khoảnh khắc giao thừa và Tết cổ truyền của người Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng vì thế mà luôn lắng đọng sâu sắc, có giá trị văn hóa thiêng liêng.

Với tư cách là Chủ tịch hội người Hàn Quốc ở miền Trung Việt Nam, tôi sẽ cố gắng để giúp lan tỏa những nét đẹp trong văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt đến những người Hàn Quốc trẻ, giúp họ nhận ra được rằng: “Tết nghĩa là trở về nhà với người thân”. Từ đó, giúp mối quan hệ hợp tác, kết nghĩa giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Deagu ngày một bền chặt.

Suzanna Lubran, Chủ tịch tổ chức New Borns Việt Nam: Đà Nẵng là nơi lý tưởng để sống, làm việc và cống hiến

 

10 năm sống ở Hội An, ngày ngày làm việc tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi, với tôi, Đà Nẵng luôn có sức quyến rũ đặc biệt. Sức quyến rũ này không đơn thuần chỉ nằm ở 35km bờ biển với nhiều bãi tắm đẹp, quanh năm chan hoà ánh nắng, nó còn nằm ở cách chính quyền và người dân Đà Nẵng tạo niềm tin với nhà đầu tư nước ngoài.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn tồn tại nhiều khó khăn, phức tạp, đặc biệt là trong cơ chế thị trường và càng khó khăn hơn khi đối tác là người nước ngoài chưa hiểu hết những chủ trương, chính sách, pháp luật, phong tục của Việt Nam. Do đó, tạo lòng tin, sự hiểu biết lẫn nhau trong hợp tác đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng.

Chính việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện và môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi mà Đà Nẵng đã xây dựng được niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài, giúp chúng tôi yên tâm, phấn khởi, không sợ phải đối phó với những thay đổi bất ngờ trong chủ trương, chính sách của Việt Nam nói chung và của Đà Nẵng nói riêng. Điều này còn giúp những nhà đầu tư dành nhiều thời gian, công sức cho sản xuất, các hoạt động thiện nguyện cũng như có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện những nghĩa vụ của mình.

Mong rằng, trong năm đến, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn cụ thể, tiếp tục hướng đến mục tiêu “Thành phố môi trường, thành phố đáng sống”. Từ đó, giúp cộng đồng người nước ngoài chủ động trong quyết định đầu tư cũng như giúp thành phố thêm quyến rũ trong mắt bạn bè quốc tế, tiếp tục là địa chỉ lý tưởng để người nước ngoài đến sống và cống hiến.

Chiu Cheng Tsai, Hội trưởng Hội thương mại Đài Loan tại Đà Nẵng: Mong ước hòa bình cho Biển Đông 

 

Đã 15 năm sống ở Đà Nẵng và có thể nói tiếng Việt thành thục, với tôi, Đà Nẵng đã là quê hương thứ hai. Tôi chọn Đà Nẵng làm nơi đầu tư lâu dài bởi bên cạnh môi trường trong lành, con người thân thiện, chính quyền thành phố còn ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài.

Tôi đặc biệt ấn tượng bởi thành phố trẻ, diện tích nhỏ, dân số ít nhưng đã xây dựng được quy trình khép kín từ việc lập hồ sơ dự án xin cấp giấy phép đầu tư cho đến các công việc triển khai thực hiện dự án sau giấy phép, giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian và giảm thiểu chi phí. Các thủ tục liên quan đến đầu tư, nhất là về địa điểm, giải phóng và bàn giao mặt bằng, hợp đồng thuê đất hoặc chuyển quyền sử dụng đất… đều được Đà Nẵng thực hiện theo cung cách thông lệ quốc tế: hiện đại và minh bạch.

Có thể nói, các cơ chế, chính sách được thành phố ban hành trong thời gian qua là bước đột phá lớn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Các chính sách nêu trên thể hiện rõ sự cam kết của thành phố trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp giải quyết khó khăn trong quá trình thực hiện dự án đầu tư.

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam trong năm qua đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều ngư dân và nhà đầu tư chế biến hải sản, trong đó có công ty tôi. Hy vọng rằng, năm 2015 sẽ là dấu mốc cho hòa bình trên Biển Đông - ngư trường chính của ngư dân Đà Nẵng. Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục xây dựng quyết sách xử lý kịp thời, hiệu quả để vừa bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, vừa duy trì môi trường hòa bình bên ngoài, đặc biệt là mối quan hệ hữu hảo với các bên tranh chấp.

MAI TRANG thực hiện

;
.
.
.
.
.