.

Giải quyết việc làm cho phụ nữ vùng giải tỏa

.

Là địa phương giải tỏa “trắng” để phục vụ nhu cầu quy hoạch, chỉnh trang đô thị của thành phố từ  năm 2008, bài toán giải quyết việc làm cho lao động, đặc biệt là lao động nữ trong vùng giải tỏa phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ luôn được các cấp chính quyền quan tâm sâu sắc.

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Xuân đã thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp, triển khai nhiều mô hình hiệu quả, giúp hàng trăm phụ nữ có việc làm, ổn định đời sống.

Năm 2014, có 500 phụ nữ tại phường Hòa Xuân tìm được việc làm, ổn định cuộc sống.
Năm 2014, có 500 phụ nữ tại phường Hòa Xuân tìm được việc làm, ổn định cuộc sống.

Suốt 1 năm nay, xưởng may cơ khí do chị Nguyễn Thị Diệu Hương (trú tổ 43) làm chủ luôn thu hút gần 40 lao động nữ trên địa bàn phường tham gia. Với mức thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng, đủ để các lao động tại đây trang trải, bù đắp các chi phí sinh hoạt gia đình. Đây là một trong những mô hình hoạt động khá hiệu quả được hưởng lợi từ kế hoạch tiết kiệm góp vốn xoay vòng cho các hội viên phụ nữ tại chi hội 20 tham gia.

Với số tiền tiết kiệm từ 200.000-500.000 đồng mỗi tháng, đến nay tổng số tiền mà các hội viên phụ nữ đóng góp được đã trên 360 triệu đồng. “Phần lớn chị em đều không có việc làm, nếu có chút nghề trong tay thì cũng thiếu vốn nên rất khó làm kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống gia đình. Bởi thế khi phát động phong trào tiết kiệm góp vốn xoay vòng thì rất nhiều chị em hưởng ứng, tham gia”, chị Trần Thị Bình, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 20, cho biết.

Thông qua nguồn vốn này, hàng loạt mô hình kinh tế đã ra đời và hoạt động hiệu quả như mô hình trồng rau sạch chuyên cung cấp cho các chợ, chăn nuôi heo, bò, cung cấp phân bón cho công ty cây xanh từ các mô hình chăn nuôi…

“Số vốn được vay để làm ăn không những giúp tôi khôi phục được nghề truyền thống của gia đình mà còn giúp rất nhiều chị em trong khu dân cư có được việc làm từ cái nghề này”, chị Lê Thị Xuân (trú tổ 48), chủ cơ sở làm hương cho biết. Hiện cơ sở của chị thu hút khoảng 20 lao động nữ tại địa phương với mức thu nhập ổn định từ 2,5-3 triệu đồng/tháng.

Theo thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Xuân, tính đến năm 2014, trên toàn địa bàn phường còn 950 lao động nữ trên 18 tuổi không có việc làm, trong đó tập trung chủ yếu ở độ tuổi 40-45. “Đây là những lao động chính làm nghề nông trước khi giải tỏa, giờ muốn đi kiếm việc làm cũng khó vì trình độ hạn chế, tuổi tác cũng đã cao”, chị Đỗ Thị Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, chia sẻ.

Xác định việc thực hiện công tác an sinh xã hội sau giải tỏa là nhiệm vụ trọng tâm của năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đã đưa công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ thông qua các buổi sinh hoạt. Những sáng kiến, trăn trở của phụ nữ trên toàn phường đều được lắng nghe, chia sẻ để tìm ra giải pháp khắc phục có hiệu quả nhất. Thông qua sự hỗ trợ của chính quyền, các đoàn thể, tổ chức, trong năm qua, Hội đã phối hợp mở 8 lớp học nấu ăn.

Các học viên sau khi hoàn thành các khóa học đã tìm được việc làm tại các nhóm trẻ gia đình, mở các dịch vụ nấu ăn phục vụ tiệc cưới hỏi, sinh nhật. Bên cạnh đó, để giúp những phụ nữ chưa tìm được việc làm sớm có công việc ổn định, hàng loạt tổ tư vấn, giới thiệu mang tên Địa chỉ hồng cũng được thành lập.

Thông qua những địa chỉ này, nhiều phụ nữ đã tìm được việc làm tại các công ty cây xanh, xí nghiệp môi trường, công nhân may công nghiệp… với mức thu nhập trên dưới 3 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài số lượng lao động được đào tạo ngành nghề ngắn hạn, các chi hội phụ nữ cũng mạnh dạn xây dựng và duy trì mô hình “sống xanh”.

Theo đó, 450 hội viên tham gia mô hình này đã được hỗ trợ, tư vấn về vốn, kỹ thuật, đầu ra, tiến hành canh tác rau sạch tại các khu đất trống, vừa cung cấp rau sạch cho thị trường, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình vừa đảm bảo vệ sinh môi trường.

“Trong năm qua đã có 500 phụ nữ trên tổng số 950 phụ nữ đã có được việc làm thường xuyên. Điều này không những giúp chị em có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống mà còn góp phần làm cho bức tranh về công tác an sinh xã hội của địa phương thêm khởi sắc, tiến tới thoát nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị theo chủ trương chung của thành phố”, chị Nhung cho biết.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.