.

Gần 250 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong 7 ngày Tết

.
Hình ảnh vi phạm luật giao thông phổ biến trong những ngày tết Ất Mùi cổ truyền ở Việt Nam.
Hình ảnh vi phạm luật giao thông phổ biến trong những ngày tết Ất Mùi cổ truyền ở Việt Nam.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 từ 15-2 đến 21-2 (tức từ ngày 27 Tết âm lịch đến mồng 3 Tết âm lịch), cả nước xảy ra 427 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 246 người, bị thương 415 người.

So với 7 ngày đầu Nghỉ Tết Nguyên đán 2014, số vụ TNGT giảm 32 vụ (giảm 7,5%), tăng 32 người chết (tăng 15%), giảm 66 người bị thương (giảm 15,9%).

Lực lượng CSGT đường bộ toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 31.998 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp kho bạc Nhà nước trên 18,57 tỉ đồng; tạm giữ 223 xe ôtô, 7307 xe môtô, tước 1286 GPLX; về đường thủy đã xử lý 2 trường hợp, thu nộp kho bạc Nhà nước 800.000 đồng.

Trong đó riêng ngày 21-2 (Mồng 3 Tết) xảy ra 87 vụ tai nạn, làm chết 47 người, bị thương 89 người so với cùng kỳ giảm 4 vụ, giảm 2 người chết, giảm 4 người bị thương, trong đó: Đường bộ xảy ra 85 vụ, chết 45 người, bị thương 88 người; đường sắt xảy ra 1 vụ, chết 2 người; đường thủy xảy ra 1 vụ, bị thương 1 người

Báo Pháp cảnh báo về "tai họa" xe gắn máy ở Đông Nam Á

Tờ "Le Courrier International" của Pháp đã đề cập tới tình trạng an toàn giao thông tại khu vực Đông Nam Á khi trích lại bài viết "Xe gắn máy, tai họa cho y tế cộng đồng" của tờ "Internazionale", xuất bản tại Rome (Italy).

Theo đó, giá phải trả về mặt xã hội và kinh tế do tai nạn xe gắn máy hai bánh gây ra rất lớn.

Tác giả bài báo phản ánh thực trạng đầu tiên tại hầu hết các quốc gia Đông Nam Á là chạy xe gắn máy không có bằng lái. Theo những đánh giá mới đây của Ngân hàng Thế giới, tai nạn giao thông gây hại từ 2-3,5% GDP hàng năm của các nước Đông Nam Á do các trường hợp tử vong, thương tật lâu dài, tốn kém cho hệ thống y tế và đền bù vật chất.

Ở các quốc gia Đông Nam Á, phần lớn dân cư sống dưới ngưỡng nghèo, chiếc xe gắn máy là cơ may để tìm được một việc làm tốt hơn dù xa hơn và sống ở khu phố khá hơn.

Tại Thái Lan, cứ 2 xe máy có 1 xe ôtô, tại Myanmar và Indonesia, có khoảng 7 hoặc 8, còn tại Việt Nam tỉ lệ này là 57 xe máy cho 1 ôtô. Ở Bangkok, người dân coi xe máy là phương tiện để tránh tắc đường. Trong khi đó, ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đây lại là phương tiện đi lại chính.

Việc đội mũ bảo hiểm là bắt buộc khi tham gia giao thông. Nhưng luật này ít được áp dụng và đôi khi bị chế nhạo. Ở một tỉnh ngoại ô thủ đô Phnom Penh của Campuchia, chỉ khoảng 24% người đi xe gắn máy đội mũ bảo hiểm. Còn tại Việt Nam, bài báo dẫn một nghiên cứu gần đây cho biết 80% mũ bảo hiểm cho xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn an toàn tối thiểu.

Theo Vietnam+/LĐO

;
.
.
.
.
.