.

Công sở làm việc nghiêm túc

.

Sau đợt nghỉ Tết dài 9 ngày, các cơ quan hành chính của thành phố hoạt động trở lại phục vụ người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Lãnh đạo các cơ quan hành chính khẳng định, không để nảy sinh tư tưởng “chơi Tết phải hết mồng”.

Công sở của thành phố duy trì làm việc phục vụ nhân dân từ ngày đầu năm. Trong ảnh: Giao dịch hành chính tại UBND phường Thọ Quang. Ảnh: ĐOÀN SƠN
Công sở của thành phố duy trì làm việc phục vụ nhân dân từ ngày đầu năm. Trong ảnh: Giao dịch hành chính tại UBND phường Thọ Quang. Ảnh: ĐOÀN SƠN

Ngay từ đầu cả hai buổi sáng ngày 24 và 25-2 (mồng 6 và 7 tháng Giêng) bộ phận “Một cửa điện tử” của phường Thọ Quang, quận Sơn Trà đã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC).

Các quầy tiếp nhận TTHC theo lĩnh vực đều có đủ công chức tiếp nhận hồ sơ, nhanh chóng hướng dẫn người dân hoàn thành các thủ tục để trình lãnh đạo UBND phường ký. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích ở tổ 13D đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu, cho biết: “Tôi đến cơ quan phường từ đầu giờ làm việc đã thấy cán bộ phường có mặt từ trước rồi.

Cán bộ tiếp dân vừa kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn thủ tục vừa hỏi thăm, chúc Tết với thái độ nhiệt tình. Đầu năm đi làm thủ tục hành chính thấy suôn sẻ đã tốt rồi còn nhận được lời chúc Tết của cán bộ nữa thấy rất vui”.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết: “Cuộc họp mặt đầu năm với cán bộ, công chức của cơ quan phường tổ chức gói gọn trong 30 phút là tất cả cán bộ, công chức (CBCC) khối chính quyền vào việc ngay để giải quyết TTHC cho người dân.

Lãnh đạo phường quán triệt toàn thể CBCC phải chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc ngay từ ngày đầu đi làm trở lại, không để trong CBCC nảy sinh tư tưởng đi làm nhưng vui Tết vẫn vui “tới hết mồng” mà bê trễ công việc, để người dân đợi hoặc phải về mà không được giải quyết TTHC”.

Ông Công cho hay, TTHC trong 2 ngày đầu năm chủ yếu là xác nhận nơi đến, nơi đi vào giấy đi đường cho người dân có nhu cầu và thủ tục đăng ký mua bảo hiểm y tế gia đình. Ngay trong những ngày cận Tết, từ ngày 26 đến 30 tháng Chạp, UBND phường vẫn bố trí cán bộ trực ký xác nhận thủ tục này để người dân chủ động việc đi lại trước và sau Tết.

Tại UBND phường Hòa Hải, lúc 9 giờ 30 ngày 25-2 không có người dân nào thực hiện giao dịch tại bộ phận “Một cửa”; tuy nhiên cán bộ tiếp nhận vẫn túc trực đủ ở quầy tiếp nhận TTHC. Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch UBND phường cho hay, do không phải là địa bàn trung tâm của quận nên nhu cầu TTHC của người dân rất ít, chủ yếu người dân đến cơ quan phường vào buổi sáng.

Trong buổi sáng làm việc 2 ngày đầu năm phường chỉ phải giải quyết chưa đến 20 hồ sơ. Tuy nhiên CBCC của phường vẫn duy trì giờ giấc làm việc, kỷ cương hành chính, tránh không để xảy ra việc  đầu năm đã bị người dân phê bình về thái độ phục vụ.

Cũng trong tình hình khá nhàn rỗi, bộ phận “Một cửa” tại UBND xã Hòa Bắc trong 2 ngày làm việc sau Tết Nguyên đán Ất Mùi mới tiếp nhận 10 hồ sơ hành chính. Tuy hồ sơ hành chính ít, lại là địa bàn xa trung tâm song không khí làm việc vẫn duy trì nghiêm túc. Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Hồ Tấn Phúc cho biết: “Không phải do địa bàn xa trung tâm huyện hay lượng hồ sơ hành chính ít mà CBCC cơ quan hành chính xã cũng làm không hết giờ hành chính.

Hoạt động của cơ quan hành chính xã không chỉ mỗi việc giải quyết TTHC mà còn rất nhiều việc khác. Làm không kịp là không hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ trên giao”. Ông Phúc cho biết, Phòng Nội vụ huyện đã đến kiểm tra việc thực hiện giờ giấc làm việc trong ngày đầu năm của UBND xã.

Tại UBND các quận, huyện, bộ phận “Một cửa điện tử” đồng loạt hoạt động giải quyết các TTHC trên tất cả các lĩnh vực cho người dân ngay từ ngày làm việc đầu năm. Tương tự, các quầy giao dịch “Một cửa” tại Trung tâm Hành chính thành phố đều hoạt động tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cho người dân.

Lãnh đạo Sở Nội vụ cho hay: Từ khi tập trung các cơ quan hành chính của thành phố về Trung tâm Hành chính thì công tác quản lý rất thuận lợi. Sở Nội vụ không phải tổ chức các đoàn kiểm tra hoạt động công vụ của các cơ quan hành chính trong ngày đầu năm. 

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 mới đây, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Công Chánh cho biết: “Công tác cải cách TTHC năm nay tập trung vào việc đẩy mạnh thực hiện liên kết, liên thông trong giải quyết TTHC để giảm việc người dân phải đi lại nhiều lần, nhiều cửa mới hoàn thành thủ tục.

Theo đó, thành phố sẽ ban hành quy chế quy định về quy trình giải quyết, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan liên quan đến TTHC; đồng thời đẩy mạnh thực hiện văn hóa công sở, nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ người dân theo tinh thần “Năm văn hóa, văn minh đô thị-2015” của thành phố”.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.