.

Mùa xuân ấm áp

.

Cũng như 950 gia đình chính sách ở Đà Nẵng, Tết năm nay, ông Lê Phòng (85 tuổi, tổ 49, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) được đón Tết trong ngôi nhà khang trang, vững chãi.

Bàn giao nhà cho một gia đình chính sách ở huyện Hòa Vang.
Bàn giao nhà cho một gia đình chính sách ở huyện Hòa Vang.

Không còn nỗi lo

Trong ngôi nhà mới vừa được hỗ trợ xây dựng, ông Phòng vẫn chưa tin vào mắt mình. “Nhà tui được xây dựng đã hơn 40 năm, xuống cấp lắm nhưng đời sống còn khó khăn nên mãi tôi cũng chưa sửa chữa được. Nếu thành phố không hỗ trợ sửa nhà thì không biết khi nào mới làm. Giờ không còn lo nữa rồi…”, ông Phòng thổ lộ. Trước đây, chỉ cần một trận gió mạnh thì ông Phòng lo ngay ngáy vì trần nhà bằng ván ép đã cũ. Nền nhà ông lại thấp nhất trong xóm nên cứ mỗi khi mưa xuống thì nước tràn vào lênh láng.

Ông Phòng tham gia kháng chiến chống Pháp rồi bị địch bắt giam 3 năm, nếm đủ đòn roi và các “ngón nghề” tra tấn nên sức khỏe của ông giảm nhiều. Vợ ông sức khỏe cũng yếu nên không làm thêm được gì nhiều. Rồi 7 người con lần lượt ra đời. Gánh nặng áo cơm đè lên vai. Bây giờ, các con đã trưởng thành và có gia đình riêng nhưng cuộc sống còn khó khăn nên không giúp bố mẹ được nhiều.

Niềm vui đến khi năm vừa qua, được hỗ trợ 20 triệu đồng cùng số tiền vay mượn thêm, ông Phòng làm lại trần và sàn nhà. “Tết năm nay vui rồi, các con, cháu về có chỗ chơi rộng rãi hơn”, ông Phòng nói.

Theo Đề án hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2014, có 950 gia đình chính sách khó khăn được hỗ trợ kinh phí sửa nhà khoảng hơn 22 tỷ đồng. Mỗi hộ còn được hỗ trợ thêm một tivi. Đây là những gia đình chính sách có nhà đã xuống cấp nặng nên được ưu tiên hỗ trợ trước. Những năm tiếp theo, thành phố vẫn tiếp tục thực hiện Đề án này, phấn đấu sửa chữa, xây mới nhà cho các hộ chính sách.

“Đà Nẵng là địa phương về đích sớm trong triển khai sửa chữa, cải thiện điều kiện về nhà ở cho các hộ gia đình chính sách. Đáng lưu ý là thành phố đã tự huy động nguồn lực tại chỗ để thực hiện. Cách làm của Đà Nẵng với sự linh hoạt, quyết tâm mang tính đồng bộ cao, có yếu tố sáng tạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương”, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp nhận định.

Phấn đấu hoàn thành trước Tết

Những ngày này, trên địa bàn quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang, nhiều ngôi nhà của gia đình chính sách đang gấp rút được triển khai sửa chữa để hoàn thành trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Năm 2014, toàn thành phố hoàn thành sửa chữa và xây mới nhà cho 950 đối tượng chính sách, năm 2015 đặt mục tiêu tiếp tục hoàn thành hơn 1.000 nhà.

“Chúng tôi luôn coi trọng công tác khảo sát ban đầu để bảo đảm công khai, dân chủ, chính xác, đúng đối tượng. Từ đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy trách nhiệm của từng hộ gia đình để hoàn thành nhà chính sách bảo đảm kịp tiến độ mà vẫn chất lượng”, bà Nguyễn Thị Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang nói.

Bà Hiệp cho biết, huyện Hòa Vang đang triển khai sửa chữa, xây mới 486 nhà cho đối tượng chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, địa phương còn gặp một số khó khăn do một số hộ nằm trong vùng quy hoạch xây dựng tuyến đường La Sơn - Túy Loan nên phải chuyển sang hộ khác. Theo báo cáo sơ bộ, đến nay huyện đã hoàn thành 6 nhà xây mới và 270 nhà sửa chữa, dự kiến sẽ hoàn thành hết trước Tết.

Tại quận Cẩm Lệ, 72 nhà chính sách cũng đang được gấp rút hoàn thành. Mùa xuân dường như ấm áp hơn bởi những tấm lòng biết sẻ chia, tri ân với những người đã hy sinh một phần máu xương để có ngày hôm nay.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.