.

Thu giữ hộp đen máy bay Vietnam Airlines bị trục trặc để điều tra

.

Ngay trong tối 16-12, hộp đen máy bay Airbus 321 của Vietnam Airlines mang số đăng ký VNA357, máy bay thực hiện chuyến bay VN 1266 từ Tân Sơn Nhất đi Vinh gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng kín phải hạ cánh xuống Nội Bài, để điều tra.

Ông Nguyễn Cảnh Hải (ngụ huyện Đô Lương, Nghệ An) - một hành khách đi trên chuyến bay VN1266 cho biết anh và mọi người được tiếp viên thông báo máy bay gặp sự cố giảm áp đột ngột và hướng dẫn đeo mặt nạ dưỡng khí - Ảnh: Cảnh Hải
Ông Nguyễn Cảnh Hải (ngụ huyện Đô Lương, Nghệ An) - một hành khách đi trên chuyến bay VN1266 cho biết anh và mọi người được tiếp viên thông báo máy bay gặp sự cố giảm áp đột ngột và hướng dẫn đeo mặt nạ dưỡng khí - Ảnh: Cảnh Hải

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết ngay tối 16-12, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện điều tra nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VN 1266 của Hãng hàng không Vietnam Airlines từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đi Vinh (Nghệ An) phải chuyển hướng đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Cùng với việc thực hiện phỏng vấn tổ bay, Cục Hàng không đã thu giữ hộp đen của máy bay Airbus 321 mang số đăng ký VNA357 (máy bay thực hiện chuyến bay VN 1266), thiết bị ghi âm buồng lái để giải mã, phục vụ công tác điều tra. Dự kiến công việc này sẽ có kết quả sau 2-3 ngày.

Cơ trưởng chuyến bay là ông Pechanec Marek, quốc tịch CH Séc, có tổng số giờ bay tích lũy trên loại máy bay A321 là 500 giờ bay. Lái phụ là ông Đỗ Hoàng Nam Phúc, quốc tịch Việt Nam, có tổng giờ bay tích lũy trên loại máy bay A321 là 400 giờ bay.

Trước đó, chuyến bay VN 1266 xuất phát từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi Vinh lúc 17 giờ 12 phút với 135 hành khách và 7 nhân viên phi hành đoàn. Khi gần đến Vinh, máy bay gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng kín.

Tổ lái phải thực hiện giảm độ cao từ 35.000 feet xuống 10.000 feet để đảm bảo oxy cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn. Đồng thời xin chuyển hướng đến sân bay quốc tế Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

Theo đúng quy định, phi công phải thực hiện ấn nút khẩn nguy để thông báo cho cơ quan không lưu. Code khẩn nguy là 7700 nhưng cơ trưởng người CH Séc đã ấn nhầm sang nút khủng bố 7500. Khoảng 7 phút sau, cơ phó người Việt Nam phát hiện sai sót, điều chỉnh về tần số khẩn nguy.

Song khi trao đổi với không lưu lại có nhầm lẫn nên sân bay quốc tế Nội Bài vẫn triển khai phương án khẩn nguy sân bay trong thời điểm chuyến bay VN 1266 hạ cánh. Chuyến bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài lúc 19 giờ 10 phút.

Được biết, máy bay thực hiện chuyến VN 1266 là loại A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần đây nhất là ngày 12-11-2014.

Theo Người lao động

 

;
.
.
.
.
.