.

Tăng cường đoàn kết, gắn bó quân dân

.

Từ nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng luôn dành cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Vùng 3 Hải quân niềm tin yêu, quý trọng bởi các anh không chỉ huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao mà còn tích cực giúp đỡ nhân dân trên địa bàn lao động sản xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ.

Chuẩn đô đốc Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân khẳng định: “Xác định công tác dân vận là một nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng địa phương an toàn, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã phối hợp với Ban Dân vận và các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố tổ chức triển khai kế hoạch và thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng, tăng cường đoàn kết gắn bó quân dân.”

Nét nổi bật trong công tác dân vận của Vùng 3 là các đơn vị từ cấp hải đội, tiểu đoàn trở lên và các đơn vị đóng quân độc lập đều có địa chỉ kết nghĩa với các cơ quan, doanh nghiệp, các trường học trên địa bàn đơn vị đóng quân. Đồng thời, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương tham gia xây dựng lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ vững mạnh góp phần xây dựng khu vực phòng thủ phường, quận vững mạnh, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn.

Hằng năm, tổ chức Đoàn của các đơn vị luôn chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên địa phương và đơn vị kết nghĩa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên và nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng củng cố quốc phòng toàn dân.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn vùng luôn bám sát các cuộc vận động, các phòng trào của địa phương, từ đó triển khai nhiều nội dung, biện pháp phối hợp thực hiện hiệu quả. Bộ Tư lệnh Vùng thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới cả về nội dung và hình thức công tác tuyên truyền biển, đảo, trong đó mở rộng hơn nữa đối tượng tuyên truyền, nhất là đối với bà con ngư dân các xã, phường ven biển; học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn.

Nội dung tập trung tuyên truyền về tình hình biển, đảo trong thời gian qua; cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; kết quả hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo của Hải quân nhân dân Việt Nam. Đặc biệt là thông tin về những diễn biến mới nhất, các vấn đề phức tạp trên các vùng biển, đảo kịp thời định hướng cho nhân dân hiểu rõ hơn quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về bảo vệ chủ quyền biển đảo trong giai đoạn hiện nay.

Qua các nội dung tuyên truyền đã làm cho mọi người có nhận thức đúng về tình hình biển, đảo; đề cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng những vấn đề trên biển để kích động gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, gây căng thẳng tình hình, làm mất trật tự an toàn xã hội.

Từ năm 2010 đến nay, Vùng 3 đã tổ chức hàng trăm lượt CBCS với trên 10.000 ngày công tham gia lao động giúp đỡ nhân dân làm các công trình phúc lợi, ra quân làm sạch vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, với tinh thần cứu dân là “Mệnh lệnh trái tim của người chiến sĩ”, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng luôn xác định phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, cứu giúp nhân dân là một chức năng, nhiệm vụ chiến đấu trọng tâm của đơn vị và được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ từ việc quán triệt các chỉ thị hướng dẫn của trên, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, cấp phát tài liệu để phục vụ nghiên cứu, vận dụng vào điều kiện thực tiễn cho sát tình huống xảy ra.

Trong bão, lũ, CBCS của Vùng 3 đã bất chấp hiểm nguy, có mặt kịp thời để sơ tán hàng nghìn người dân ra khỏi vùng nguy hiểm về nơi tránh bão, lũ an toàn.

Thượng tá Hồ Văn Sáu, Trưởng ban Dân vận Vùng 3 cho biết: Năm 2014, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” với xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Trong đó, tham gia lao động giúp dân làm đường nông thôn tổng số 1.431 ngày công, đổ bê-tông tuyến đường dài 1.015m, đào dịch chuyển đường ống nước sạch 6.000m, tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miến phí cho cho gần 1.000 lượt người dân với số tiền trị giá hàng trăm triệu đồng.

Hiện nay, Bệnh xá Vùng 3 được trang bị các thiết bị y tế tương đối hiện đại không chỉ đáp ứng chăm sóc sức khỏe cho CBCS của vùng mà sẵn sàng khám, điều trị chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, Vùng 3 luôn hưởng ứng tích cực việc quyên góp, ủng hộ quỹ tình thương, quỹ đền ơn đáp nghĩa, thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Nhờ làm tốt công tác xây dựng địa bàn an toàn gắn với dân vận giỏi, hằng năm, các đơn vị trực thuộc Vùng 3 đều đạt đơn vị dân vận giỏi; Vùng 3 liên tục được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân và chính quyền địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen các loại vì đã hoàn thành tốt công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Những việc làm của CBCS Vùng 3 Hải quân đã để lại hình ảnh cao đẹp về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân “ trong lòng nhân dân.

Bài và ảnh: MAI HUY QUANG

;
.
.
.
.
.