.

Sinh viên tự quản về an ninh trật tự

.

Công an phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu đang thành công với mô hình Đội sinh viên tự quản về an ninh trật tự, góp phần quan trọng vào việc đấu tranh, phòng, chống tội phạm, ổn định đời sống người dân trong khu vực.

Đội sinh viên tự quản đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là trong giới sinh viên.
Đội sinh viên tự quản đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là trong giới sinh viên.

Phường Hòa Khánh Bắc hiện có Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) và Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch đóng trên địa bàn với số lượng sinh viên theo học lên đến hàng ngàn người. Việc quản lý sinh hoạt, học tập đúng nội quy nhà trường, không vi phạm về an ninh trật tự trong giới sinh viên là điều hết sức cần thiết. Khu vực sinh viên theo học tại đây còn tập trung nhiều trung tâm mua sắm, chợ, khu phố đêm, các tuyến phố karaoke… đã đặt ra một thách thức lớn trong việc bảo đảm an ninh trật tự, sinh viên dễ sa đà vào những tệ nạn nếu không được cảnh báo, nhắc nhở kịp thời.

Nắm bắt thực tế trên, mô hình Đội tự quản sinh viên được thành lập nhằm mục đích góp phần vào phong trào chung toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trở thành những đầu mối cung cấp thông tin quan trọng, giúp lực lượng Công an có mặt giải quyết một cách kịp thời. Đội sinh viên tự quản hiện có 50 thành viên.

“Khi vào nhập học, chúng em được biết có đội tự quản này. Với mong muốn được đóng góp một chút sức lực của bản thân vì sự phát triển chung của xã hội nên tụi em hăng hái đăng ký tham gia ngay”, Hoàng Cao Cường, sinh viên lớp 12VLXD, Trường Đại học Bách khoa, Đội trưởng Đội sinh viên tự quản, cho biết. Trong số 50 thành viên tham gia có 12 là sinh viên nữ.

Các thành viên đều đăng ký tham gia một cách tự nguyện, hoàn toàn phù hợp với điều kiện, khả năng của bản thân. Nhiệm vụ chính của Đội sinh viên tự quản là nắm rõ tình hình hoạt động trong đời sống sinh viên, cung cấp, phản ánh kịp thời những thông tin có giá trị đến lực lượng chức năng để có hướng giải quyết nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

Theo ông Phạm Viết Hương, Tổ trưởng quản lý an ninh trật tự của ký túc xá Đại học Bách khoa, Đội sinh viên tự quản không những tham gia vào công tác an ninh trật tự mà còn tích cực trong công tác vận động, tuyên truyền lối sống văn minh, lành mạnh và đúng pháp luật. Cách giải quyết những tình huống xảy ra cũng hết sức linh hoạt, tế nhị.

“Nếu gặp những trường hợp vi phạm nhẹ như tổ chức nhậu nhẹt thâu đêm, sinh hoạt gây phiền hà những người xung quanh thì các em chủ yếu nhắc nhở, giải thích để mọi người hiểu. Còn những trường hợp nghiêm trọng mới báo cho lực lượng Công an nhờ can thiệp”, ông Hương cho biết.

Bên cạnh đó, đội ngũ này còn là nơi cung cấp những nguồn tin quan trọng về những thay đổi, biến động liên quan đến tư tưởng chính trị của đội ngũ sinh viên. Mới đây nhất, trước tình hình căng thẳng của Biển Đông, một số đối tượng đã tiếp cận, lôi kéo sinh viên tập trung để phản ứng một cách cực đoan, sai đường lối.

Từ nguồn tin của Đội sinh viên tự quản cung cấp, lực lượng an ninh đã có mặt, kịp thời chấn chỉnh, định hướng và ngăn chặn được những âm mưu còn trong trứng nước. Để định hướng sinh viên có lối sống đẹp, Đội sinh viên tự quản còn phối hợp với Ban quản lý ký túc xá Đại học Bách khoa tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ nhằm định hướng, xây dựng lối sống văn hóa, lành mạnh trong giới sinh viên.

Theo Thượng úy Lê Văn Điệp, Cảnh sát khu vực phường, để hỗ trợ tích cực cho các em sinh viên, đơn vị thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi về chuyên môn phục vụ công tác tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời giới thiệu, cảnh báo những loại tội phạm phổ biến hiện nay, đặc biệt là loại tội phạm liên quan đến sinh viên.

Hằng tháng, lực lượng Công an phường tổ chức kết hợp tuần tra cùng Đội sinh viên tự quản, xuống tận những địa chỉ “đen” của sinh viên để tuyên truyền, răn đe. “Những hành vi xấu trong giới trẻ hiện nay thường là tổ chức ăn nhậu rồi mất kiểm soát dễ dẫn đến những việc làm sai trái, hoặc là những mâu thuẫn trong đời sống tình cảm của giới trẻ thường kéo theo những hệ lụy khó lường.

Đội sinh viên tự quản có vai trò quan trọng trong việc nắm rõ tình hình trong đời sống sinh viên, từ đó lực lượng Công an nắm được thông tin để có kế hoạch can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn những hành vi đáng tiếc có thể xảy ra”, Thượng úy Điệp cho biết thêm.

Bài và ảnh: ĐẠI BÌNH

;
.
.
.
.
.
.