.

Nhân rộng mô hình khu dân cư văn hóa biển

.

Triển khai từ năm 2008 đến nay, khu dân cư văn hóa biển (KDCVHB) Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu được đánh giá là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong việc vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như gắn liền với các chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Mô hình điểm này cần được nhân rộng.

Lễ hội văn hóa biển tổ chức hằng năm tại khu dân cư văn hóa biển Kim Liên.
Lễ hội văn hóa biển tổ chức hằng năm tại khu dân cư văn hóa biển Kim Liên.

Đồng tâm hợp lực

Lấy mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao dân trí và vệ sinh môi trường làm mấu chốt, mô hình KDCVHB Kim Liên đã giúp người dân có những thay đổi từ nếp nghĩ đến hành động. Ý thức cộng đồng, sự đoàn kết trong việc xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường từng bước được nâng cao.

Qua gần 7 năm xây dựng mô hình gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đến nay 100% tổ đều đạt tổ dân phố tiên tiến, 11/12 tổ đạt tổ dân phố văn hóa, trên 95% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Con em tại khu dân cư đã có những tiến bộ rõ rệt, không có trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng, không có trường hợp thanh - thiếu niên vi phạm pháp luật. Người dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Việc thực hiện các chỉ tiêu pháp lệnh hằng năm luôn đạt và vượt.

Ông Thân Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết: “Bám sát vào quy ước xây dựng đã được đề ra, chương trình được triển khai một cách sâu rộng dưới nhiều hình thức, thông qua một số hoạt động lễ hội, phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, mô hình đã tập trung làm chuyển biến mạnh mẽ các hoạt động tín ngưỡng và các lễ hội truyền thống theo đúng quy định của pháp luật và được nhân dân đồng tình ủng hộ”.

Bên cạnh đó, thông qua các nguồn vận động hỗ trợ, nhiều công trình, thiết chế văn hóa, thể thao trị giá hàng trăm triệu đồng được đầu tư xây dựng, trở thành những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho mọi tầng lớp trong khu dân cư.

Nặng tình quân dân

Việc triển khai, duy trì mô hình KDCVHB Kim Liên có vai trò quan trọng của các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Vân, đặc biệt là trong việc thực hiện đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thiếu tá Đinh Ngọc Anh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hải Vân, cho biết: “Lực lượng biên phòng thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân địa phương về tình hình biển đảo, giáo dục và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ chủ quyền. Từ cơ sở này, nhân dân địa phương thường xuyên cung cấp những nguồn tin có giá trị trong công tác phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trên biển, củng cố thế trận an ninh nhân dân cũng như gắn liền với xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh”.

Không chỉ giáo dục, tư vấn về đường lối, chính sách, lực lượng Bộ đội Biên phòng cũng thường xuyên hỗ trợ vật chất như phao cứu sinh, các thiết chế văn hóa, tặng quà cho học sinh nghèo gia đình chính sách, già yếu, neo đơn... với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Hải Vân thường xuyên phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội khám và cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân trong khu vực, duy trì chương trình khám, phát thuốc cho người dân định kỳ vào các ngày thứ hai, tư và sáu hằng tuần tại trạm quân dân y kết hợp.

Mô hình KDCVHB đã có tác động tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh từ nhận thức đến hành động đối với người dân phường Hòa Hiệp Bắc. “Trên cơ sở phát huy những giá trị đã đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình này, góp phần xây dựng địa bàn giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh, đẹp về cảnh quan, môi trường cũng như vững chắc trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới”, ông Thân Đức Minh nói.

Bài và ảnh: ĐẠI BÌNH

;
.
.
.
.
.