.

Một giáo dân đảng viên vì "việc đạo, việc đời"

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm về công tác tôn giáo trên địa bàn quận Thanh Khê, một giáo dân được Quận ủy tặng giấy khen vì có thành tích đóng góp trong công tác tôn giáo. Đó là anh Nguyễn Tin, giáo dân giáo xứ Tam Tòa, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổ trưởng tổ dân phố 33, phường Tam Thuận.

Anh Tin là Gia trưởng giáo khóm 3, tổ trưởng tổ dân phố, anh đã làm tốt 2 công việc đó là “vừa lo cho việc đạo, vừa lo cho việc đời”. Với trách nhiệm là người đảng viên, anh đã đi tuyên truyền vận động bà con giáo dân và nhân dân trong tổ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Anh kể “Trước đây tại tổ dân phố số 33, tình hình các tệ nạn xã hội rất phức tạp, việc trộm cắp, đánh nhau, cờ bạc, sử dụng ma túy trong thanh niên còn khá phổ biến. Trước tình hình trật tự xã hội của tổ như vậy, lúc thì anh cùng các ban, ngành, đoàn thể ở khu dân cư động viên nhắc nhở, lúc thì cùng với Linh mục, các giáo khóm khuyên nhủ dạy bảo… song kết quả chưa được như mong muốn.

Với trách nhiệm vừa là đảng viên, vừa là tổ trưởng tổ dân phố, bản thân anh luôn trăn trở suy nghĩ, đi sâu tìm hiểu vấn đề, từ đó đề xuất với cấp ủy Đảng và phối hợp với Ban bảo vệ dân phố, Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể triển khai thực hiện các giải pháp để giữ gìn an ninh trật tự và giúp thanh-thiếu niên trong tổ sửa chữa.

Bằng lòng nhiệt huyết của mình, anh đã hòa giải, giải quyết tốt những bất đồng, tranh chấp gia đình như hộ ông Nguyễn Xuân, có 2 con trai là Nguyễn Minh Hùng và Nguyễn Tiến Hậu là những giáo dân thường xuyên mâu thuẫn với nhau gây mất trật tự. Anh đã đến nhà nhiều lần để hòa giải với tinh thần trách nhiệm và sự đoàn kết thương yêu nhau.

Sau một thời gian, qua phân tích, khuyên răn; 2 anh em Hùng, Hậu tiếp thu sửa chữa, gia đình trở lại êm ấm hạnh phúc. Hay như anh Ngô Đức Trung thường xuyên uống rượu say, đánh vợ con gây rối trật tự đã bị Công an phường xử lý nhiều lần, qua cảm hóa và thuyết phục của anh, anh Trung đã tiến bộ.

Để “xóm đạo bình yên” thực sự bình yên, bên cạnh công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, anh Tin luôn thường xuyên quan tâm thực hiện tốt chủ trương an sinh xã hội, nắm bắt tình hình bà con giáo dân, kịp thời đề xuất chính quyền giải quyết những hộ khó khăn, giúp bà con vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống ngày càng ấm no hơn.

Từ năm 2005 đến nay, được sự quan tâm của các cấp, anh Tin cùng với Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể của tổ 33 đã xây mới và sửa chữa 9 nhà hư hỏng với số tiền gần 70 triệu đồng, giúp 83 giáo dân vay vốn với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng, giúp 15/20 hộ giáo dân đã thoát nghèo, 5 hộ còn lại sẽ thoát nghèo năm 2015; cứu tế thường xuyên cho 2 cháu mồ côi cha, mẹ bị tâm thần với 210.000 đồng/tháng…

Để thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc do ngành Công an phát động, anh Tin cùng với Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện các mô hình như “kiệt hẻm an toàn”, “xóm đạo bình yên”, “vùng giáo 3 không”, “mô hình “5+1”… được nhân dân hưởng ứng và ngày càng phát huy hiệu quả. Nhờ vậy, các vụ phạm pháp bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời; thông qua hòm thư tố giác tội phạn đã cung cấp nhiều nguồn tin giúp Công an xử lý hành vi vi phạm 16 vụ…

Kết quả đạt được của tổ dân phố 33, phường Tam Thuận trong đó có phần đóng góp không nhỏ của anh Tin. Đây là một điểm sáng trong việc thực hiện Nghị quyết số 25 (khóa IX) về công tác tôn giáo, là mô hình “xóm đạo bình yên” đã thật sự đi vào cuộc sống của bà con giáo dân, ý Đảng hợp với lòng dân được thể hiện rõ nét.

NGUYỄN VĂN ẤN

;
.
.
.
.
.