.
Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và Đại hội Thi đua Quyết thắng Quân chủng Hải quân (giai đoạn 2009-2014)

Rực rỡ vườn hoa quyết thắng

.

Trong 5 năm qua, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) và công tác thi đua, khen thưởng của Vùng 3 Hải quân đã phát triển liên tục cả bề rộng, chiều sâu, đạt được nhiều thành tích rất đáng trân trọng. Những thành quả đó của Vùng đã góp phần nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ (CBCS), hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Vùng 3 Hải quân tổ chức diễn tập trên biển.
Vùng 3 Hải quân tổ chức diễn tập trên biển.

Về thăm CBCS Vùng 3 Hải quân những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí TĐQT đang diễn ra sôi nổi chào mừng Đại hội TĐQT Quân chủng Hải quân (giai đoạn 2009 - 2014) và chào mừng 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Đối với CBCS Vùng 3 Hải quân, các phong trào TĐQT đã được triển khai sâu rộng tại các đơn vị, gắn liền với nhiệm vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, quán triệt sâu sắc, tạo sự thống nhất cao trong CBCS. Vì vậy, phong trào đã và đang tạo ra đội ngũ CBCS luôn có tinh thần trách nhiệm cao, lòng yêu nước gắn với yêu biển, yêu mỗi con tàu, đài trạm, có bản lĩnh chính trị vững vàng, với ý chí quyết tâm vươn lên để làm chủ vùng biển thân yêu của Tổ quốc.

Tiêu biểu như tập thể CBCS Lữ đoàn 161, Lữ đoàn 172, Chi đội Kiểm ngư số 3; dù phục vụ ở những con tàu với điều kiện hết sức khó khăn, mùa hè nóng nực, mùa đông lạnh giá, nhưng vẫn gắn bó với tàu, nâng niu, gìn giữ trang bị, quyết tâm xây dựng tàu kiểu mẫu, chính quy.

CBCS Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354 và các đài trạm radar của Trung đoàn 351 luôn coi đảo, đài trạm như ngôi nhà của mình. Nhiều cán bộ, sĩ quan đã hơn mười năm công tác ở đảo, trên các đài trạm radar dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, vẫn xác định tốt nhiệm vụ, yên tâm gắn bó với đơn vị, không hề suy tính thiệt hơn.

CBCS các tiểu đoàn 353, 355 hay Trung tâm Huấn luyện chuyên môn kỹ thuật luôn coi trọng chất lượng huấn luyện, cán bộ, giáo viên, học viên đồng lòng quyết tâm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đối với các cơ quan Tham mưu, Chính trị, Hậu cần và Kỹ thuật Vùng 3, cán bộ, nhân viên luôn tích cực học tập nâng cao trình độ toàn diện, chủ động làm tốt công tác tham mưu về mọi mặt, với tinh thần hướng về cơ sở đã giúp cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, lực lượng tàu thường xuyên có mặt ở những vùng biển nhạy cảm, đối mặt với mọi hiểm nguy, luôn tỉnh táo, kiên trì, khôn khéo và dũng cảm đấu tranh để giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên biển.

Các tàu của Vùng 3 luôn tỉnh táo, nắm vững tư tưởng chỉ đạo, phương châm xử lý các tình huống, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vùng biển, bảo vệ các hoạt động kinh tế trên biển, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định.

Từ đồng chí Tư lệnh, Chính ủy Vùng đến các chiến sĩ trong đơn vị luôn tâm niệm: Còn đó mưu đồ độc chiếm Biển Đông, còn đó những mưu toan lấn chiếm chủ quyền thiêng liêng của dân tộc, thì vẫn phải luôn luôn cảnh giác, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ năm 2009 đến nay, các tàu của Vùng 3, điển hình là HQ 628, HQ 629, HQ 952… đã vượt qua nhiều cơn bão lớn, cứu kéo hàng trăm  phương tiện với hơn 300 ngư dân bị nạn. Trong phong trào “huấn luyện giỏi”, từ cơ quan đến đơn vị, từ đất liền đến đảo xa gặt hái nhiều thành tích, mà thành công lớn nhất là tổ chức các cuộc diễn tập với nhiều nội dung, sát các phương án bảo vệ chủ quyền biển, đảo, hiệp đồng với các đơn vị phòng không - không quân, các địa phương… đã làm cho trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ được nâng lên, nhất là đội ngũ cán bộ tàu, đảo, các đài trạm.

Ở Vùng 3, nội dung, chỉ tiêu thi đua được lồng ghép với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”. Đồng thời, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đã tạo những chuyển biến tiến bộ đáng kể.

Kết quả đạt được trong quá trình triển khai phát động phong trào thi đua là khơi dậy được tinh thần tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo, góp phần thực hiện có hiệu quả và chất lượng cuộc vận động “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Từ phong trào thi đua và qua thực hiện các cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu cho bản lĩnh, ý chí và nghị lực của cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân luôn vững vàng trong mọi tình huống, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; từ đó góp phần quan trọng xây dựng đơn vị liên tục đạt vững mạnh toàn diện, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Vùng 3 Hải quân được Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào TĐQT; được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì; trong tổng kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tặng Huân chương Lao động hạng ba….

Những thành tích và chiến công của Vùng 3 trong những năm qua đã góp phần cùng Hải quân Nhân dân Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc. Thế hệ CBCS Vùng 3 Hải quân hôm nay tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả phong trào TĐQT; nguyện ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu, quyết tâm lập nên những chiến công mới, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Bài và ảnh: XUÂN HƯỞNG

;
.
.
.
.
.