.

Không vận động một chiều

.

Mặc dù chưa có kết quả phê duyệt mức đền bù, hỗ trợ nhưng qua công tác vận động, 14 hộ dân phường Hòa Hải (Ngũ Hành Sơn) đã giao mặt bằng để thi công đường vành đai phía Nam. Theo gương các hộ này, gần 200 hộ dân còn lại đều thông chủ trương của thành phố và giao mặt bằng trước hạn là 19-5-2014. Đây là một trong những thành công trong công tác dân vận của chính quyền, Mặt trận và đoàn thể phường Hòa Hải trong năm 2014. Trong đó, dấu ấn công tác dân vận chính quyền rất rõ nét.

Nâng cấp đường Huyền Trân Công Chúa hoàn thành trước Tết Nguyên đán Ất Mùi-2015.
Nâng cấp đường Huyền Trân Công Chúa hoàn thành trước Tết Nguyên đán Ất Mùi-2015.

Vận động, thuyết phục người dân thực hiện chủ trương của thành phố phải đi đôi với bảo đảm quyền lợi của người dân theo đúng quy định. Đó là phương châm dân vận của chính quyền phường.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch UBND phường cho hay: Người dân Hòa Hải có truyền thống cống hiến vô bờ bến cho cách mạng với thành tích hai lần được phong danh hiện Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Tiếp nối truyền thống đó, hiện nay nhân dân phường tiếp tục ủng hộ chủ trương của Đảng bộ, chính quyền thành phố đầu tư hạ tầng cơ sở để mở rộng và phát triển thành phố.

Công tác dân vận của chính quyền trên lĩnh vực này khá thuận lợi bởi người dân ủng hộ và thông chủ trương rất nhanh song không vì thế mà chỉ vận động một chiều. Đặc thù của Hòa Hải vốn là vùng đất nông thôn, người dân cư ngụ đời này sang đời khác, ít chú ý đến việc làm sổ đỏ để chứng minh quyền sử dụng đất của mình.

Nếu cứ căn vào giấy tờ hợp pháp để giải quyết chế độ chính sách đền bù giải tỏa và bố trí tái định cư theo quy định thì nhiều người dân sẽ thiệt thòi. Nhằm giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân và vẫn bảo đảm đúng quy định, chính quyền phường tổ chức họp tổ dân phố lấy ý kiến xác nhận thời điểm sử dụng đất của các hộ dân trong diện giải tỏa.

Cách làm này cũng ngăn chặn phần nào tình trạng “cò” đất nắm được thông tin dự án tiến hành đầu cơ mua rẻ đất đai, xây nhà nhằm mục đích “chạy” chính sách đền bù, bố trí đất tái định cư trước khi dự án được công bố. Theo ý kiến của người dân, chính quyền phường Hòa Hải đã kiên quyết không xác nhận nguồn gốc đất trên 10 trường hợp tại dự án giáp ranh với tỉnh Quảng Nam của các đối tượng “cò”.

Trong công tác vận động, UBND phường cử cán bộ tham gia tất cả các tổ vận động của Mặt trận và đoàn thể, nắm chắc hoàn cảnh từng gia đình. Qua đó, tùy theo hoàn cảnh hoặc hộ giải tỏa là đối tượng chính sách, đối tượng xã hội có khó khăn, chính quyền phường sẽ báo cáo và đề xuất cấp trên có mức hỗ trợ phù hợp, đúng với nguyện vọng cũng như chính sách của Đảng, Nhà nước đối với từng đối tượng. Mọi vướng mắc của hộ dân giải tỏa đều được lắng nghe và đề xuất phương án giải quyết có lợi cho người dân.

Ông Hiền cho biết, công tác tuyên truyền vận động và đề xuất hỗ trợ thêm cho hộ giải tỏa phải công khai, minh bạch, đúng quy định và không để mất công bằng giữa người chấp hành tốt và người ù lỳ, đòi thêm quyền lợi mới chịu giao mặt bằng.

Nhờ làm tốt công tác dân vận mà người dân trong dự án đường vành đai phía Nam giao mặt bằng đúng tiến độ, không có trường hợp phải cưỡng chế, không có trường hợp xây nhà trái phép trong vùng dự án.

Trong năm 2014, Hòa Hải được thành phố đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 tuyến đường: Huyền Trân Công Chúa, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Duy Trinh, Non Nước. Đây là những tuyến đường có mật độ cơ sở kinh doanh cao, đặc biệt là tuyến đường Huyền Trân Công Chúa có hoạt động kinh doanh sản phẩm đá mỹ nghệ rất nhộn nhịp, sinh lợi cao.

Công tác vận động di dời giải tỏa dự báo sẽ khó khăn song cả hệ thống chính trị phường đã vào cuộc tích cực tuyên truyền, giải thích. Đặc biệt là vận động di dời các hộ kinh doanh đá mỹ nghệ tập trung vào khu chuyên doanh bên đường Trường Sa theo quy hoạch của thành phố được tập trung tối đa. Hoạt động tuyên truyền đã gây nhận thức về lợi ích lâu dài mà chính người dân hưởng lợi nên hầu hết các hộ đều thông chủ trương và chấp hành di dời, giao mặt bằng sớm.

Các doanh nghiệp lớn về kinh doanh đá mỹ nghệ như: Nguyễn Long Bửu, Nguyễn Việt Minh, Huỳnh Bá Cập, Huỳnh Công Bôn... tự nguyện di chuyển cơ sở đi trước có tác dụng tích cực đối với công tác vận động các hộ còn lại. Chính quyền phường Hòa Hải cam kết với thành phố công tác vận động 100% hộ dân di dời để kịp hoàn thành nâng cấp 4 tuyến đường này trước Tết Nguyên đán Ất Mùi-2015.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.