.

Khơi dậy tình tương thân tương ái

.

Khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” của người Việt là cách mà quận Sơn Trà thực hiện nhằm xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”.

Theo đó, những số phận bất hạnh, những trường hợp khó khăn, nghèo khổ thường xuyên được nêu lên trong các lần họp tổ dân phố, họp dân tại khu dân cư… Với cách làm này, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2014, Quỹ “Vì người nghèo” quận Sơn Trà đã thu về hơn 2 tỷ đồng.

Lãnh đạo Mặt trận phường Thọ Quang và đại diện Công ty CP Cảng tổng hợp dịch vụ dầu khí Sơn Trà đến thăm nhà chị Duyên Anh (giữa) trước khi hỗ trợ xây mới căn nhà.
Lãnh đạo Mặt trận phường Thọ Quang và đại diện Công ty CP Cảng tổng hợp dịch vụ dầu khí Sơn Trà đến thăm nhà chị Duyên Anh (giữa) trước khi hỗ trợ xây mới căn nhà.

Trên tường nhà chị Trần Thị Duyên Anh (phường Thọ Quang) là dọc ngang những vết nứt dài, nhiều vết có chiều rộng hơn 1cm, ngoằn nghèo, đen ngòm nhìn tựa những con rắn đang nằm bất động. Trần nhà xuống cấp đến mức nước mưa rỉ thành dòng. Trên sàn, bàn học và thậm chí cả giường ngủ cũng la liệt nồi, xoong, thùng để hứng nước mưa.

Do nhà xây quá lâu, thấp hơn mặt đường nên chỉ một cơn mưa nhỏ cũng khiến ngôi nhà ngập trong nước. Chồng đang thụ án tù, chị Duyên Anh hiện làm công nhân cho hãng sản xuất nước yến tư nhân nhỏ nên việc nâng cấp ngôi nhà có thể sập bất kỳ lúc nào đối với chị Duyên Anh là điều không thể.

Tất cả chỉ thay đổi khi trường hợp của chị được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thọ Quang nêu lên trong cuộc họp dân tại khu dân cư và Công ty CP Cảng tổng hợp dịch vụ dầu khí Sơn Trà quyết định hỗ trợ số tiền xây lại toàn bộ ngôi nhà giúp chị Duyên Anh.

Ông Trần Anh Trí, Phó Giám đốc công ty cho biết, “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” là truyền thống, phương châm hướng đến của đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức toàn công ty. Mặc dù biết rằng, sự giúp đỡ này mới chỉ là một phần hỗ trợ, không thể giúp chị và gia đình bớt đi nhọc nhằn trong cuộc sống, trong nỗi lo toan cơm áo, gạo tiền, tuy nhiên, hy vọng rằng, sự “an cư” có được khi ngôi nhà vững chãi trước nắng mưa sẽ giúp chị phấn đấu vươn lên để “lạc nghiệp”.

Trường hợp của chị Duyên Anh là một trong số rất nhiều hoàn cảnh khó khăn được biết đến và giúp đỡ bởi cộng đồng thông qua các cuộc họp tổ dân phố. Những câu chuyện hay thước phim về cuộc sống khó khăn của các hộ nghèo, bất hạnh đã khơi dậy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người Việt.

“Nhờ sự chia sẻ của cộng đồng, sự giúp đỡ của Quỹ “Vì người nghèo” nên nhiều hộ dân của phường Thọ Quang có được chỗ ở, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo”, ông Lê Từ Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thọ Quang khẳng định.

Nói về cách vận động cho Quỹ “Vì người nghèo”, ông Nguyễn Văn Cửu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà cho biết, Mặt trận quận thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, xây dựng kế hoạch vận động trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức như lồng ghép vào hội nghị sơ kết, tổng kết công tác Mặt trận, các hội nghị nhân dân, các buổi sinh hoạt tại tổ dân phố...

Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, Mặt trận giới thiệu những hộ nghèo, những mảnh đời bất hạnh cần được cưu mang, giúp đỡ cũng như sự đổi đời của nhiều gia đình khi nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng và Quỹ “Vì người nghèo”; từ đó khơi dậy lòng nhân ái, tình nghĩa đồng bào trong cộng đồng dân cư.

Những kết quả hoạt động cụ thể của Quỹ “Vì người nghèo” không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ về nhà ở mà còn nhiều hình thức khác để chăm lo cho người nghèo, góp phần giúp họ giải quyết những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Sự đóng góp của các tấm lòng cao cả, nghĩa cử cao đẹp được sử dụng vào việc hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ các em học sinh nghèo học giỏi vượt khó, trẻ em bất hạnh, những gia đình nghèo gặp rủi ro, hoạn nạn và hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: MAI CHI MAI

;
.
.
.
.
.