.
Ý KIẾN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI

Không nên triển khai dự án trên đèo Hải Vân

.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, một số đại biểu Quốc hội và tướng lĩnh quân đội tỏ ra không đồng tình với việc chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép Công ty CP Thế Diệu (Trung Quốc) đầu tư xây dựng dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở vùng chưa phân định địa giới hành chính giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế tại khu vực đỉnh đèo Hải Vân.

Bởi lẽ, đây là khu vực nhạy cảm về quốc phòng-an ninh nên không thể để doanh nghiệp nước ngoài đầu tư công trình tại đây.

Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine-Huế của Công ty CP Thế Diệu được chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép xây dựng không chỉ nằm trên vùng chưa phân định địa giới hành chính, mà còn đe dọa đến vấn đề quốc phòng - an ninh quốc gia.
Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine-Huế của Công ty CP Thế Diệu được chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép xây dựng không chỉ nằm trên vùng chưa phân định địa giới hành chính, mà còn đe dọa đến vấn đề quốc phòng - an ninh quốc gia.

Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo dừng dự án

Liên quan đến vụ việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: “Chúng tôi đang yêu cầu địa phương báo cáo gấp”. Theo Bộ trưởng, ông chỉ mới nghe thông tin ban đầu về sự việc này. Mặc dù biết rất rõ vị trí đó quan trọng ra sao nhưng hiện vẫn chưa biết họ làm cái gì, thẩm định như thế nào, nên chưa thể nói gì được thêm lúc này.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa nói rằng, ngoài đơn kiến nghị do UBND thành phố Đà Nẵng gửi lên Thủ tướng Chính phủ, khi ra họp Quốc hội, ông đã trực tiếp gặp và kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho dừng dự án này. Thủ tướng Chính phủ nói sẽ cho kiểm tra, xem xét lại dự án và sớm có kết luận cuối cùng về vụ việc.

Cũng theo ông Huỳnh Nghĩa, đây là khu vực giáp ranh, chưa phân rõ địa giới hành chính giữa Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế, việc tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép cho doanh nghiệp nước ngoài vào vùng quân sự nhưng chưa được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng là vi phạm luật. Khu vực triển khai dự án là địa điểm rất nhạy cảm. Trước đây, từ thời Pháp, Mỹ đánh vào Việt Nam thì cũng đổ bộ lên đó.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ĐBQH của tỉnh Hải Dương cho rằng, vị trí mà tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép cho dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế là khu vực trọng yếu về an ninh quốc phòng. Những vị trí như thế, chắc chắn Bộ Quốc phòng không quy hoạch các dự án vì sẽ ảnh hưởng đến phòng thủ, an ninh quốc phòng. Đặc biệt, sẽ không để các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào đó vì có thể lợi ít hại nhiều.

Theo phân tích của ông Rinh, vị trí triển khai dự án này ở một hòn đảo nhỏ, nằm trong vịnh của Đà Nẵng, thuộc phía đèo Hải Vân, như vậy sẽ có tác động rất lớn, ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh nơi đây. Nếu cho nước ngoài đầu tư vào thì không biết được bao nhiêu nhưng có thể mất rất nhiều. “Theo quy định của luật, để triển khai dự án này thì địa phương bắt buộc phải xin ý kiến của Bộ Quốc phòng chứ không thể tùy tiện cấp phép được”, ông Rinh nhấn mạnh.

Không nên triển khai dự án

Trả lời báo chí sáng 19-11, ĐBQH, Trung tướng Bế Xuân Trường, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định: Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế nằm ở vị trí chiến lược về quốc phòng và chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ không đồng ý cho triển khai.

Ở những vị trí như thế, những dự án phát triển kinh tế, nhất là với những dự án có yếu tố nước ngoài, Chính phủ cũng đã có quy chế là phải có thẩm định của các cơ quan hữu quan. Vì vậy, khi hai cơ quan quân sự, công an ở cấp cơ sở thẩm định và không đồng ý thì có lẽ dự án sẽ không thể triển khai, thực hiện được.

Quan điểm của Bộ Quốc phòng là luôn ủng hộ các địa phương phát triển kinh tế, kết hợp với bảo đảm quốc phòng- an ninh, nhưng với những dự án ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, ở những khu vực chiến lược như vậy thì tuyệt đối không được làm.  

Trung tướng Bế Xuân Trường cho biết thêm, Bộ Quốc phòng vẫn chưa nhận được báo cáo của chính quyền địa phương về dự án này. Một khu du lịch nghỉ dưỡng có yếu tố nước ngoài mà lại nằm ở vị trí chiến lược như vậy thì không thể cấp phép cho làm được. Cấp nào quyết định thì cấp ấy sẽ sai và phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn quyết tâm làm thì chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ có ý kiến phản đối.

“Ðây là vị trí rất hiểm yếu, ngay đèo Hải Vân, gần với các khu vực quân sự có vị thế đặc biệt quan trọng về an ninh - quốc phòng. Theo tôi, không nên đưa các dự án kinh tế vào đây vì sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia”, Trung tướng Bế Xuân Trường nhấn mạnh.

NGỌC ĐOAN tổng hợp

;
.
.
.
.
.
.