.

Ngư dân sản xuất giỏi

.

Năm 2014, lão ngư Lê Văn Chiến, 50 tuổi, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê được Hội Nông dân Việt Nam tuyên dương “Nông dân sản xuất giỏi toàn quốc”. Ngư dân Lê Văn Chiến đã nỗ lực không ngừng trong việc đánh bắt, khai thác hải sản, kết hợp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lão ngư Lê Văn Chiến kể lại những ngày khai thác ở khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế nước ta.
Lão ngư Lê Văn Chiến kể lại những ngày khai thác ở khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế nước ta.

Nỗ lực bảo vệ chủ quyền

Những ngày tham gia đánh bắt hải sản, kết hợp đẩy đuổi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa nước ta, ông Lê Văn Chiến vẫn còn nhớ như in. Cũng như bao ngư dân khác, khi nghe thông tin Trung Quốc ngang ngược đặt giàn khoan trái phép, ông Chiến căm phẫn vô cùng nên cùng 9 thuyền viên của mình ra khai thác hải sản vừa bám biển, giữ chủ quyền.  

Ông Lê Văn Chiến kể, sau khi vượt hàng trăm hải lý ra khu vực ngư trường Hoàng Sa thì vấp phải sự ngăn cản của tàu vỏ thép Trung Quốc. Chúng dàn thành hàng ngang để truy cản, không cho tàu cá của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Nam tiến sát giàn khoan Hải Dương - 981 để đánh bắt. Nhiều tàu cá bị chúng dùng vòi rồng dọa phun nước. “Ngày nào tàu ngư dân chúng tôi cũng bị chúng đuổi. Tuy nhiên, chúng tôi ai nấy xác định tư tưởng là phải thật bình tĩnh, mưu trí tìm mọi cách tiến sát giàn khoan. Nếu mình mà sợ họ, coi như mình sẽ mất ngư trường”, ông Chiến nói.

Ban ngày thì bị rượt đuổi, ban đêm thì bị pha đèn cao áp, hú còi hòng làm mất tinh thần, nhưng từ thuyền trưởng đến thuyền viên tàu ông Chiến không ai nao núng. Trong tổ đội đánh bắt của ông, tàu của anh Tuấn (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) bị tàu Trung Quốc va đâm ban ngày, đến đêm thì nước chảy vào khoang khiến tàu sắp chìm. “Sau khi phát hiện tàu anh Tuấn bị nước tràn vào sắp chìm, chúng tôi nhanh chóng đến hỗ trợ, người tát nước, người mở giàn lưới chuyển sang tàu tôi. Còn tôi bơi xuống dưới để khắc phục chỗ hỏng. Sau gần 3 ngày, với sự nỗ lực của toàn bộ anh em trong tổ đội, tàu anh Tuấn trở lại hoạt động bình thường”, ông Chiến nói.

Chiều 26-5-2014, tàu vũ trang Trung Quốc liên tục truy đuổi tàu cá của ngư dân Đà Nẵng, trong đó có tàu của lão ngư Lê Văn Chiến. “Con tàu vỏ thép của Trung Quốc to gấp nhiều lần tàu tôi. Chúng đuổi sát tàu tôi như muốn đâm chìm, thuyền viên trên tàu ai cũng tỏ ra lo sợ. Tôi trấn an anh em, sau đó cho tàu chạy. Bằng một chút mưu mẹo, tôi cho tàu cua vòng tròn, tàu Trung Quốc to nên vòng theo không kịp”, ông Chiến kể lại.

Gần một tháng kiên cường bám ngư trường Hoàng Sa, lão ngư Lê Văn Chiến thực sự là nhân chứng can trường trên biển cả quê hương.

Làm kinh tế giỏi

Để được tuyên dương “Nông dân sản xuất giỏi toàn quốc” vừa qua, không chỉ có thành tích bảo vệ chủ quyền mà ngư dân còn phải làm ăn kinh tế giỏi. Năm 2014, ngư dân gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động khai thác, nhất là trước sự bành trướng trên Biển Đông của Trung Quốc, trước sự chèn ép giá của các đầu nậu. Nhưng với ông Chiến thì ngược lại, những chuyến ra khơi của ông đều có thu nhập.
Ông cho biết, từ sau Tết Giáp Ngọ đến hết tháng 9 âm lịch, tàu ông ra khơi được 6 chuyến.

Sau khi trừ chi phí, ông cũng thu được gần 400 triệu đồng; mỗi thuyền viên cũng có thu nhập trên 50 triệu đồng. “Nếu giá cả ổn định như năm 2013 trở về trước thì mỗi chuyến biển sẽ thu lợi nhiều hơn. Nhưng năm 2014, giá cả quá thấp, chỉ bằng một nửa của các năm trước”, ông Chiến cho biết.  

Ông Chiến có thâm niên hơn 34 năm làm nghề biển. Từ khi còn là cậu bé đi làm thuê, được người ta trả công bằng 1/4 công lao động bình thường, nay ông là một người đầy kinh nghiệm biển cả. Ông nắm rõ từng con nước, chỗ nào có cá, chỗ nào không, mùa này làm nghề lưới gì, đánh cá gì, mùa sau đánh bắt ở đâu.

Khi làm chủ tàu cá, ông Chiến mạnh dạn đầu tư các hệ thống máy móc hiện đại nên mỗi chuyến ra khơi đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ chỗ nợ 70 cây vàng (năm 1997) khi góp vốn đóng mới tàu với bạn thuyền, nay ông sở hữu trong tay con tàu 500CV hiện đại, xây dựng nhà cửa khang trang, con cái có cuộc sống ổn định. Do đó, ông nhận được nhiều khen thưởng của các cấp từ Trung ương đến địa phương. Năm 2012, ông cũng là một trong những nông dân tiêu biểu được tuyên dương trên toàn quốc.

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.
.