.

Heo đất nghĩa tình

.

Trong mỗi phòng làm việc hoặc phòng họp của các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố Đà Nẵng đều xuất hiện hình ảnh các chú heo đất đủ màu, tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng tấm lòng yêu thương, sẻ chia với người nghèo của những người mặc áo lính.

Ngày hội thu heo đất của Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố  Đà Nẵng.
Ngày hội thu heo đất của Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng.

Thấy rõ hiệu quả và ý nghĩa của phong trào nuôi heo đất, năm 2014, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã phát động phong trào nuôi heo đất trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các cơ quan, đơn vị với quy định mỗi năm mỗi người tiết kiệm ít nhất từ 500.000 đồng trở lên từ số tiền lẻ tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày.

Heo được đặt ở vị trí dễ thấy, dễ quản lý để không quên việc bỏ tiền vào heo mỗi ngày. Việc nuôi heo được các cấp chỉ huy gương mẫu thực hiện trước và thường xuyên động viên, nhắc nhở CBCS, nhân viên làm theo. Ai cũng hăng hái nuôi heo với tinh thần nhiệt tình, sẵn sàng sẻ chia với những người nghèo khó. Cuối tháng 10 vừa qua, các cơ quan, đơn vị tổ chức ngày hội thu heo đất. Nhiều đơn vị đã thu từ chương trình này 20-30 triệu đồng.

Thượng úy Đặng Công Bình, Ban Chỉ huy Quân sự quận Sơn Trà cho biết: “Để việc nuôi heo có hiệu quả thiết thực, tôi bỏ heo trên bàn làm việc, khi nào đi uống cà-phê hoặc ăn sáng về có tiền lẻ, tôi lại bỏ vào heo, số tiền thu được ngày càng nhiều lên, đến khi thu hoạch thì vượt chỉ tiêu đề ra”. Cơ quan quân sự quận Thanh Khê quy định bỏ vào heo ít nhất mỗi ngày 1.000 đồng. Bình quân mỗi năm tổng số tiền thu được cả cơ quan 15 triệu đồng dùng để hỗ trợ gia đình quân nhân gặp khó khăn hoặc ủng hộ người nghèo vào dịp Tết, đỡ đầu hai học sinh nghèo ở phường Thanh Khê Đông, mỗi cháu 200.000 đồng/tháng.

Trong khi đó, Cơ quan Quân sự quận Ngũ Hành Sơn phát động nuôi heo trong cả lực lượng dân quân các phường. Số tiền thu được dành để mua quà tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Thượng tá Phan Văn Niêm, Chính trị viên cơ quan quân sự quận cho biết: “Năm 2013, LLVT quận đã tiết kiệm, tặng cho 12 gia đình chiến sĩ dân quân, dự bị động viên khó khăn và mẹ Việt Nam anh hùng mỗi suất 300.000 đồng. Hiệu quả từ việc nuôi heo đất sẽ giúp chúng tôi tiếp tục phát huy phong trào này thường xuyên trong những năm tiếp theo”.

Không chỉ nuôi heo đất của cá nhân, các tổ phụ nữ, đoàn thanh niên các đơn vị cũng hăng hái tổ chức nuôi heo tập thể. Cứ thứ hai đầu tuần, vào giờ đọc báo của khối cơ quan hoặc sinh hoạt ban đêm của khối đơn vị, heo đất của phụ nữ, thanh niên lại được mang ra, thu hút sự quan tâm và chăm lo nuôi dưỡng của toàn thể CBCS. Ai cũng nhiệt tình tham gia đóng góp với tất cả tấm lòng vì người nghèo. Vì vậy, các chú heo “tăng cân như thổi”.

Cuối năm khi thu hoạch, các tổ phụ nữ và chi đoàn thanh niên đều thu được số tiền khá lớn. Tổ phụ nữ nào thu được số tiền nhiều nhất từ heo đất đều được hội khen thưởng, động viên chị em đẩy mạnh phong trào tiết kiệm vì người nghèo. Số tiền thu được của Hội phụ nữ LLVT thành phố mỗi năm cả chục triệu đồng đã được chuyển thành những suất quà tình nghĩa tặng các hộ nghèo, trẻ em các xã vùng cao Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) và các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam vào dịp Tết Nguyên đán, hay ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 hằng năm.

Mô hình nuôi heo đất đã giúp cho mỗi sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tự rèn luyện ý thức tiết kiệm, chống lãng phí, biết giúp đỡ, chia sẻ với cộng đồng. Bên cạnh “Hũ gạo vì người nghèo” tiết kiệm gạo từ khẩu phần ăn mỗi ngày cùng những hiện vật đóng góp cụ thể như quần áo, chăn màn, sách vở, LLVT thành phố đang tích cực hưởng ứng mạnh mẽ phong trào xóa đói, giảm nghèo, hành động thiết thực nhất thể hiện tình cảm máu thịt với nhân dân. Thượng úy Trương Thanh Mẫn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hòa Vang cho biết: “Tôi thấy rất vui khi mỗi ngày lại bỏ vào chú heo của mình những đồng tiền nhỏ bé. Tuy chỉ là những đồng tiền lẻ tiết kiệm hằng ngày nhưng ý nghĩa rất lớn khi số tiền đó đến được với những hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ trong xã hội”.   

Ngày ngày chăm chỉ nuôi heo đất bằng những đồng tiền tiết kiệm. Những người mặc áo lính đang làm đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ giữa thời bình.

H.H

;
.
.
.
.
.