.

Cử tri quan tâm đến chất vấn và trả lời chất vấn

.

Trong phiên chất vấn ngày 17, 18 và 19-11, Quốc hội tập trung chất vấn và trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng về những vấn đề nổi cộm, bức xúc được đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm. Phóng viên Báo Đà Nẵng ghi nhận một số ý kiến của cử tri thành phố về các phiên chất vấn và trả lời chất vấn nói trên.

* Cử tri Phan Ngọc Mẫn (phường Thanh Bình, quận Hải Châu): Thủ tướng phải chỉ đạo những việc cần làm ngay

Theo dõi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng báo cáo giải trình một số vấn đề mà nhiều đại biểu Quốc hội và người dân quan tâm chiều 19-11, tôi chú ý đến hai nội dung lớn được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày khá cụ thể. Đó là thực trạng và giải pháp để xử lý nợ xấu ngân hàng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của tín dụng và giải pháp để thúc đẩy năng suất lao động để tăng chất lượng hiệu quả công việc.

Là cử tri quan tâm đến các vấn đề hệ trọng của đất nước, tôi đánh giá cao những giải pháp được Chính phủ tập trung điều hành như: Cải thiện môi trường đầu tư; đẩy mạnh tái cơ cấu gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; tăng cường quản lý tài nguyên; đẩy mạnh cải cách

hành chính; phòng, chống tham nhũng... Tuy nhiên, đó là những giải pháp mang tính định hướng lớn. Muốn tạo ra những thay đổi lớn thì Chính phủ phải chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành những việc cần làm ngay. Chẳng hạn như chuyện xây cầu cho người dân miền núi, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, xử lý ngập úng ở các đô thị lớn, tái cơ cấu ngân hàng cũng cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa…

(D.M ghi )

* Cử tri Nguyễn Sinh (tổ 5, phường Tân Chính, quận Thanh Khê): Cần có biện pháp mạnh tay đối với người vi phạm giao thông

Thông qua phương tiện truyền thông, tôi có xem phần chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng. Tôi thấy Bộ trưởng Thăng nói rất mạnh và ít có Bộ trưởng nào nói được như ông ấy. Nếu trong thời gian tới, ngành giao thông làm được như ông ấy nói thì quá tốt.

Là một người dân đã lớn tuổi, tôi quan tâm nhiều đến vấn đề tai nạn giao thông. Hằng ngày có nhiều tai nạn xảy ra rất thương tâm trong khi đó ý thức chấp hành giao thông của người dân còn kém, nhất là giới trẻ. Mỗi lần ra đường, tôi sợ nhất là những thanh niên chạy xe máy lạng lách, đánh võng, vượt ẩu. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, ngành Giao thông vận tải nói riêng và các bộ, ngành có liên quan cần có các biện pháp mạnh tay đối với những người vi phạm nhằm giảm thiểu tai nạn cho người dân.

(Đ.L ghi)

* Cử tri Lê Văn Khôi (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê): Quan tâm vấn đề tinh giản biên chế

Chất vấn là hình thức giám sát của Quốc hội, giúp các thành viên Chính phủ thực hiện tốt hơn lời hứa của mình trước Quốc hội. Qua các phiên chất vấn Bộ trưởng, câu chuyện biên chế của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình khiến tôi quan tâm nhất. Đó là làm sao thực hiện tốt hơn nữa việc cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi đến tiếp xúc với các cơ quan Nhà nước. Thứ đến là câu chuyện tinh giản biên chế.

Hiện nay, các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương có quá nhiều cấp phó nhưng làm việc lại không có hiệu quả. Bộ máy cán bộ quá cồng kềnh từ các cấp là một trong những nguyên nhân khiến lương của cán bộ, công chức không đủ chu cấp cho nhu cầu của cuộc sống, đây là nguyên nhân quan trọng làm nảy sinh ngày càng nhiều những tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay.

(PHAN CHUNG ghi)

* Cử tri Nguyễn Thị Hồng Chiến (tổ 2, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê): Mong các bộ trưởng đi sâu, đi sát thực tế ở từng địa phương

Tôi chưa đồng tình với một số câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đặc biệt trước một số câu hỏi thẳng thắn của các đại biểu về mua chức mua quyền, công tác cán bộ, tuyển dụng. Các nội dung trả lời bộ trưởng còn chung chung, chưa đi thẳng vào nội dung câu hỏi, chưa đúng với tình hình thực tế.

Có những câu hỏi chất vấn của đại biểu rất hay, rất sát với tình hình của nhiều địa phương như vấn đề chạy hồ sơ thương binh, chất độc da cam để hưởng chế độ… đối với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Những vấn đề này cử tri chúng tôi rất quan tâm, mong muốn các bộ trưởng tăng cường kiểm tra, đi sâu đi sát thực tế ở từng địa phương, hạn chế những tiêu cực kể trên để những người xứng đáng được hưởng chế độ, tạo ra sự công bằng và lòng tin cho nhân dân.

(THU HÀ ghi)

* Cử tri Nguyễn Minh (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê): Băn khoăn về chất lượng các công trình giao thông

Tôi ấn tượng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng. Phần trả lời của ông rất cụ thể trước những câu hỏi của đại biểu nêu ra, thậm chí ông còn chỉ ra được thời gian hoàn thành các công trình.

Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn về chất lượng các công trình giao thông hiện nay. Nhiều công trình đã xuống cấp quá sớm so với thời gian đưa vào sử dụng. Do đó, đề nghị trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải cần quyết  liệt hơn nữa trong việc giám sát xây dựng các công trình giao thông và mạnh tay xử lý những trường hợp sai phạm, cố ý làm trái ảnh hưởng nghiêm trọng an toàn của người dân trong quá trình tham gia, hưởng thụ các tiện ích của những công trình này.

(P.CHUNG)

* Cử tri Nguyễn Ngọc Thảo (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu): Có Bộ trưởng còn trả lời chung chung

Theo dõi kỳ họp Quốc hội khóa 13 lần này tôi nhận thấy rằng hoạt động giám sát của Quốc hội ngày càng hiệu lực, hiệu quả đáp ứng mong đợi của cử tri. Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm mới đây cho thấy Quốc hội rất công tâm, khách quan, minh bạch. Một số “tư lệnh” ngành có nhiều phiếu tín nhiệm thấp trong lần bỏ phiếu trước đó nay đã tăng số phiếu tín nhiệm cao và tín nhiệm.

Qua theo dõi phiên chất vấn, tôi nhận thấy Bộ trưởng Giao thông vận tải đã nói như ông đã làm trong thời gian qua. Những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu đều có giải pháp, thời hạn thực hiện cụ thể. Bên cạnh đó cũng còn Bộ trưởng chưa thoát khỏi cách trả lời chung chung, thiếu thuyết phục. Đó là Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Vấn đề bộ máy công chức cồng kềnh, kém hiệu quả; vấn đề văn hóa từ chức khi không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được đại biểu Quốc hội đề cập qua nhiều kỳ họp nhưng cử tri cảm nhận chưa có giải pháp tinh giảm bộ máy cán bộ, công chức hiệu quả.

(S.TRUNG)

* Cử tri Hoàng Minh Chín (tổ 29, phường Phước Ninh, quận Hải Châu): Các bộ trưởng đã đi thẳng vào vấn đề

Nội dung câu hỏi và trả lời của phiên chất vấn lần này chất lượng cao hơn hẳn những kỳ họp trước. Các bộ trưởng cũng có những tiếp thu, nói thẳng vào vấn đề của các đại biểu cử tri quan tâm như Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời tập trung về vấn đề công nghiệp hóa của đất nước phát triển làm sao để phát huy được vai trò tự lực, tự cường và tiềm năng của đất nước trong ngành công nghiệp phụ trợ; hay như trả lời về công tác quản lý thị trường, về giá cả phù hợp bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Riêng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải rất chân tình, nghiêm túc nhìn nhận những cái được và chưa được, có hứa hẹn cụ thể, không chung chung khiến cử tri như chúng tôi tin tưởng hơn.

(THU HÀ)

;
.
.
.
.
.
.