.

Chiếm lòng đường mở ga-ra

.

Tình trạng nhiều cơ sở sửa chữa ô-tô sử dụng lòng, lề đường để hoạt động tồn tại khá lâu nhưng không được cơ quan chức năng nào nhắc nhở, xử lý.

Một ga-ra ô-tô trên đường Lê Thạch sử dụng lòng đường để sửa xe.
Một ga-ra ô-tô trên đường Lê Thạch sử dụng lòng đường để sửa xe.

Đường Nguyễn Tri Phương, đoạn từ vòng xoay đường Điện Biên Phủ đến vòng xoay đường Nguyễn Văn Linh chỉ dài hơn 1km, nhưng có đến 7 ga-ra ô-tô hoạt động theo kiểu sử dụng lòng, lề đường để sửa xe. Mặc dù diện tích các cơ sở này đều nhỏ, tương đương với một tiệm sửa xe gắn máy, nhưng tại đây tiếp nhận sửa chữa tất cả hỏng hóc của ô-tô.

Từ sáng sớm đến tối, đoạn đường này lúc nào cũng tấp nập ô-tô ra vào để sửa chữa. Cứ mỗi lần có xe đến thì thợ đem đồ nghề ra để trên vỉa hè và cả lòng đường. Đặc biệt, khu phố này khá nổi tiếng với dịch vụ thay lốp xe, nên lúc cao điểm ô-tô đậu thành dãy dài dưới lòng đường. Điều này vô tình đã bịt hết lối đi vào nhà các hộ dân kinh doanh ngành nghề khác dọc theo tuyến đường và từ đó đã xảy ra nhiều vụ tranh cãi, thậm chí là xô xát.

Ngay khu vực trung tâm thành phố, trên các tuyến đường Trần Phú, Lê Hồng Phong, Lê Đình Dương... cũng có nhiều ga-ra kiểu này.

Đặc biệt, các tuyến đường xung quanh Bến xe Trung tâm thành phố như đường Lê Thạch, Tú Mỡ, Nguyễn Văn Tạo và Tôn Đức Thắng là tập trung đông nhất với gần 30 ga-ra sửa chữa ô-tô hoạt động nhộn nhịp cả ngày đêm; vừa cản trở giao thông nghiêm trọng vừa gây tiếng ồn, bụi bẩn cho các hộ dân sống gần đó. Dường như những cơ sở loại này đều không gặp sự kiểm tra, xử lý nào của ngành chức năng.

Trao đổi về tình trạng này, Chủ tịch UBND phường Chính Gián (quận Thanh Khê) Nguyễn Văn Hải cho biết: “Việc nhiều ga-ra chiếm dụng lòng đường Nguyễn Tri Phương làm nơi sửa chữa ô-tô, chúng tôi biết nhưng xử lý rất khó khăn. Bởi vì, chức năng của UBND phường chỉ có thẩm quyền xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, còn lòng đường thì các cơ quan khác. Mỗi khi phát hiện, chúng tôi đều gọi điện cho Cảnh sát trật tự và Thanh tra giao thông đến xử lý. Nhưng chẳng hiểu họ xử lý thế nào mà mọi việc vẫn không có gì thay đổi. Có lẽ, cuộc họp giao ban sắp đến ở quận, chúng tôi sẽ đưa vấn đề này ra để quận có hướng xử lý dứt điểm”.

Trong khi đó, trao đổi với  một Thanh tra giao thông đang làm việc tại khu vực Bến xe Trung tâm, chúng tôi được người này cho biết, hầu hết các ga-ra này chỉ thay lốp xe, thường khoảng vài chục phút là xong, nên... tạo điều kiện! “Nếu họ lấn chiếm lâu dài thì chúng tôi xử lý, nhưng cũng khó lắm vì họ thấy chúng tôi là dẹp ngay”, Thanh tra giao thông này nói.

Mặc dù vậy, theo những người buôn bán nhỏ ở đường Lê Thạch, các lực lượng chức năng có sự phân biệt đối xử, khi các ga-ra ô-tô chiếm lòng đường suốt ngày thì không bị xử phạt, trong khi những người buôn bán nhỏ chỉ sử dụng vài mét vuông vỉa hè lại bị đẩy đuổi.

Thời gian đến, các cơ quan chức năng cần “để mắt” đến tình trạng này và xử lý dứt điểm nhằm trả lòng đường lại đúng chức năng là dành cho các phương tiện lưu thông, chứ không phải để mở ga-ra ô-tô.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.