.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đối thoại với các hộ dân sống hai bên đường kiệt 357 Lê Văn Hiến

Đồng ý thông đường

.

Sáng 13-11, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ kiểm tra thực tế hiện trường liên quan đến việc thi công đường kiệt 357 Lê Văn Hiến (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Sau khi kiểm tra tại hiện trường, Bí thư Thành ủy đã có buổi đối thoại với các hộ dân sống hai bên đường kiệt về việc điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị H1-3 (giai đoạn 2), cho thông đường kiệt 357 thẳng ra đường Trường Sa.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ (thứ 2 từ phải) kiểm tra tại hiện trường kiệt 357 Lê Văn Hiến.             Ảnh: TRỌNG HUY
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ (thứ 2 từ phải) kiểm tra tại hiện trường kiệt 357 Lê Văn Hiến. Ảnh: TRỌNG HUY

Tại buổi đối thoại, các ý kiến tập trung trình bày nguyện vọng, mong muốn thành phố quan tâm, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại và thuận lợi làm ăn, kinh doanh cũng như giữ lại con đường có từ lâu năm đã gắn bó với đời sống người dân trong vùng.

Ông Huỳnh Văn Ngọ (tổ 28) cho biết, việc thông đường không ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như tổng thể quy hoạch trong khu vực dự án. “Nếu thực hiện đúng quy hoạch cho bít đường sẽ tác động tâm lý tiêu cực đối với tập thể người dân trong khu vực vốn gắn bó lâu đời với tuyến đường. Trước khi có các tuyến đường xương cá đâm ra biển như hiện nay theo quy hoạch phát triển đô thị của thành phố, khu vực Hòa Hải chỉ có duy nhất kiệt 357 chạy thẳng ra biển”, ông Ngọ nói.

Tất cả ý kiến của người dân đều thống nhất quan điểm cho thông kiệt 357 ra đường Trường Sa. Ông Lê Hoàng Đức, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, cũng mong muốn lãnh đạo thành phố quan tâm, cho điều chỉnh quy hoạch để mở đường kiệt 357 thông ra đường Trường Sa như nguyện vọng của người dân, đồng thời mở dải phân cách đoạn tiếp giáp kiệt 357 (sau khi đã thông) với đường Trường Sa.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu các cơ quan chức năng gồm: Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng và Sở Giao thông vận tải giải thích, phân tích các yếu tố liên quan đến việc thông kiệt 357 ra đường Trường Sa. Đại diện các cơ quan này ghi nhận việc thông kiệt 357 ra đường Trường Sa sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch, đặc biệt là nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuy nhiên, “có thể xem xét” theo nguyện vọng của nhân dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi đi lại cũng như kinh doanh, buôn bán cho người dân. Theo đó, sẽ bố trí các biện pháp đặt dải phân cách, lắp đặt đèn tín hiệu giảm tốc để bảo đảm an toàn giao thông khi đường kiệt thông ra đường Trường Sa.

Sau khi ghi nhận ý kiến của người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đồng ý cho thông kiệt 357 Lê Văn Hiến ra đường Trường Sa, nhưng giữ nguyên dải phân cách.

Theo đó, giao Viện Quy hoạch xây dựng sớm hoàn thành bản vẽ điều chỉnh quy hoạch cho thông đường kiệt 357 ra đường Trường Sa, trình UBND thành phố ký duyệt chậm nhất vào ngày 15-12; giao đơn vị điều hành dự án triển khai thi công thảm nhựa đường kiệt và hoàn thành trước ngày 30-4-2015; sau khi thông đường và hoàn thành thảm nhựa, sẽ đặt tên đường cụ thể; giao UBND quận Ngũ Hành Sơn tham mưu cho thành phố nghiên cứu, bố trí tái định cư cho hộ dân đã nhận đất (nộp tiền) trước đó về vị trí hợp lý (vẫn ở mặt tiền đường Trường Sa).

Liên quan đến kiệt 357 Lê Văn Hiến, ngày 10-6-2014 và 25-9-2014, Báo Đà Nẵng có đăng 2 bài viết “Chưa thông đường mới đã bít đường cũ” và “Thi công bít đường kiệt 357 Lê Văn Hiến đoạn tiếp giáp ra biển: Dân phản đối”, phản ánh vụ việc người dân có đơn kiến nghị cũng như điện thoại qua đường dây nóng, thể hiện nguyện vọng được giữ nguyên đường kiệt 357 Lê Văn Hiến thông ra đường Trường Sa. Sau khi công bố quy hoạch, kiệt 357 Lê Văn Hiến nằm trong dự án Khu đô thị H1-3 (giai đoạn 2) do Công ty TNHH Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng điều hành dự án.

Dự án này điều chỉnh đồ án quy hoạch theo Quyết định số 9573/QĐ-UBND ngày 23-12-2009 của UBND thành phố. Theo đó, đoạn tiếp giáp ra hướng biển (dài 200m) trở thành khu tái định cư trong dự án. Tuy nhiên, người dân sống dọc hai bên đường kiệt 357 phản đối việc bít đường kiệt và yêu cầu để nguyên hiện trạng.

Ngày 31-10, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan gồm: Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Hòa Hải và 2 tổ trưởng đại diện 120 hộ dân sống hai bên kiệt 357. Sau khi ghi nhận ý kiến của các bên liên quan, Ban Kinh tế - Ngân sách đã thống nhất điều chỉnh quy hoạch thông đường kiệt 357 Lê Văn Hiến ra đường Trường Sa.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.