.

Xây dựng tộc họ văn hóa

Ông Mai Đăng Xuân Dương, Tộc trưởng tộc Mai Đăng, cho biết tộc họ ông luôn đi đầu trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và ma túy nói riêng trên địa bàn phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn).

Ông Dương chia sẻ, tộc Mai Đăng khai canh, khai cư và lập nghiệp tại làng Tân Phong - Tân Lưu (nay là Tân Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đến nay đã có 16 thế hệ, với hơn 5.000 nhân khẩu sống rải rác khắp mọi miền đất nước. Riêng tại Đà Nẵng có trên 4.000 nhân khẩu, tập trung chủ yếu ở các quận: Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà và Cẩm Lệ.

Năm 2002, sau khi được Công an địa phương và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hải triển khai Nghị quyết liên tịch số 1 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tộc Mai Đăng đã ban hành quy ước tộc họ. Đến nay, quy ước này vẫn tiếp tục được triển khai.

Quy ước gồm 3 Chương, 10 điều, trong đó tại Chương 2 quy định rõ trách nhiệm của các thành viên trong tộc phải luôn luôn tham gia tích cực các hoạt động phòng, chống tội phạm, không vi phạm pháp luật và dính vào ma túy, mại dâm; thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan.

Thời gian qua, tại khu vực giáp ranh giữa phường Hòa Hải với phường Hòa Quý, tình hình vị thành niên bỏ học, sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng. Chính quyền địa phương, Công an đã phối hợp với đại diện các tộc họ, gia đình để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời và tổ chức quản lý giáo dục, uốn nắn con em. Đối với tộc Mai Đăng, đến thời điểm hiện tại, không có trường hợp nào dính vào tệ nạn ma túy, mại dâm.

Định kỳ 6 tháng một lần, Hội đồng gia tộc tổ chức họp nhằm đánh giá tình hình vận động các gia đình trong tộc họ đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, tham gia hưởng ứng các phong trào của địa phương, của tộc họ. Sau mỗi đợt tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội do các cơ quan chức năng tổ chức, đại diện các chi, phái đều tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho con cháu trong tộc nghe, hiểu biết về tác hại, hậu quả của tệ nạn ma túy, để từ đó không bị dụ dỗ, lôi kéo vào tệ nạn xã hội.

Ngoài ra, Quỹ Khuyến học của tộc hằng năm tổ chức hội họp, khen thưởng con cháu đạt kết quả tốt trong học tập, biểu dương các điển hình chăm ngoan, học tốt để làm gương cho con cháu trong tộc họ noi theo.

Theo ông Dương, ngoài trách nhiệm của gia đình và các tộc họ, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội; thường xuyên tổ chức họp để đánh giá tình hình, đề xuất biện pháp xử lý kịp thời; duy trì và phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội trong học đường.

Công an địa phương thường xuyên thông tin, thông báo kịp thời về tình hình thanh-thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội cho các tộc họ để có biện pháp xử lý sớm. Mỗi gia đình cần quan tâm, quản lý, giáo dục, khi phát hiện con em đi qua đêm thường xuyên thì thông báo với tộc họ. Mỗi tộc họ cần duy trì mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền.

Bên cạnh đó, nếu có thành viên trong tộc họ dính vào tệ nạn xã hội, người đại diện tộc cần đến nhà động viên, chia sẻ, giải đáp vướng mắc; không nên phản ánh, thông báo trong các cuộc họp chung, sẽ làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của gia đình.

THỦY NGÀ

;
.
.
.
.
.