.

Xây dựng phần mềm quản lý nhân hộ khẩu, đối tượng

.

Từ thực tiễn đòi hỏi phải có công cụ để kiểm tra nhanh thông tin người thường trú tại địa phương, đối tượng, phục vụ điều tra, phá án, Công an phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đã xây dựng phần mềm quản lý nhân hộ khẩu và đối tượng.

Công an phường Hòa Hải sử dụng phần mềm quản lý nhân hộ khẩu và đối tượng để tìm kiếm thông tin, sàng lọc đối tượng liên quan đến một vụ việc.
Công an phường Hòa Hải sử dụng phần mềm quản lý nhân hộ khẩu và đối tượng để tìm kiếm thông tin, sàng lọc đối tượng liên quan đến một vụ việc.

Phường Hòa Hải có diện tích 15km2, giáp ranh các xã Điện Dương, Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và phường Hòa Quý, Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn); có số dân 23.000 người, 1.600 người tạm trú, 142 tổ dân phố và khoảng 40 dự án quy hoạch đã và đang triển khai.

Bên cạnh đó, trên địa bàn phường có hàng trăm cơ sở chế tác, buôn bán sản phẩm điêu khắc đá mỹ nghệ và nhiều khách sạn, resort, địa điểm tham quan, du lịch có đông khách tham quan, lưu trú. Để tìm kiếm thông tin về một nhân khẩu, phải huy động 8 chiến sĩ cảnh sát khu vực mở sổ danh sách hộ khẩu, nhân khẩu tra cứu.

Tháng 2-2014, Công an phường Hòa Hải lập kế hoạch, đề xuất Công an quận cho triển khai xây dựng phần mềm quản lý nhân hộ khẩu và đối tượng. Đến giữa tháng 3, bộ cài đặt đã được chuyển giao cho Công an phường để nhập dữ liệu. Phần mềm được viết bằng ngôn ngữ C#, hoạt động trên nền tảng NET Framework 2.0 và hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Express 2005, sử dụng trong hệ thống mạng LAN nội bộ, không cài đặt và sử dụng ở máy tính có kết nối Internet để bảo đảm bảo mật thông tin.

Trong lúc nhập dữ liệu vào phần mềm thì xảy ra một vụ đánh nhau ở khu vực Tân Trà. Từ nguồn tin do quần chúng nhân dân và người bị hại cung cấp ít ỏi là đối tượng tên Tuấn, làm nghề đục đá, chỉ mất 1 phút tìm kiếm thông tin trên phần mềm chưa được cập nhật đầy đủ cho ra kết quả 7 người tên Tuấn và cùng nghề đục đá. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường nhanh chóng sàng lọc một đối tượng và tiến hành triệu tập, đấu tranh khai thác. Nhờ phần mềm, lực lượng Công an chỉ mất hơn một ngày để làm rõ vụ việc.

Thiếu tá Nguyễn Quang Đức, Trưởng Công an phường Hòa Hải, cho biết đơn vị đã tổ chức ra mắt phần mềm và được sự quan tâm của lãnh đạo Công an quận và các phòng chức năng Công an thành phố Đà Nẵng cũng như chính quyền địa phương.

Ưu điểm của phần mềm quản lý nhân hộ khẩu và đối tượng là: quản lý hồ sơ nhân khẩu hộ khẩu; quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự (cập nhật cả ảnh của đối tượng); quản lý tạm trú tạm vắng; bản trích lục hồ sơ của cá nhân từng loại đối tượng riêng; tổng hợp đối tượng của toàn địa bàn; trích lục hồ sơ nhân khẩu hộ khẩu; tra cứu tìm kiếm hồ sơ, đối tượng theo các tiêu chí ngày - tháng - năm sinh, tên, số chứng minh nhân dân, quê quán, nguyên quán; tổng hợp danh sách trang các đối tượng tra cứu; phân quyền quản lý cán bộ công an theo địa bàn, theo chức năng chuyên môn, nhiệm vụ…

“Nhờ có phần mềm quản lý nhân hộ khẩu và đối tượng, công tác của đơn vị được thực hiện trôi chảy, nhanh hơn. Tuy vậy, chúng tôi vẫn cập nhật, quản lý hồ sơ nhân hộ khẩu và đối tượng vào sổ, hồ sơ theo đúng quy định”, Thiếu tá Nguyễn Quang Đức nói.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.