.

Tăng mức độ công khai việc kê khai tài sản

.

* Ông Trần Văn Truyền bổ nhiệm một số cán bộ có khuyết điểm

Trong chín giải pháp phòng chống tham nhũng, kê khai tài sản nằm trong nhóm giải pháp có hiệu quả thấp nhất. Vì thế, Chính phủ đã giao cho Thanh tra Chính phủ (TTCP) nghiên cứu để tăng cường tính hiệu quả của giải pháp này. Hiện, có ý kiến cho rằng nên thu hẹp đối tượng kê khai đồng thời tăng mức độ công khai. Thông tin trên được ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng TTCP đưa ra tại cuộc họp báo quý 3-2014 diễn ra ngày 23-10.

Theo báo cáo của TTCP trước Quốc hội, năm 2013 có gần 1 triệu người đã kê khai tài sản thu nhập. Trong số đó, có năm người thuộc diện kê khai phải xác minh tài sản thu nhập và một người bị xử lý kỷ luật. Đánh giá về con số này, ông Phí Ngọc Tuyển, Phó Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng (TTCP) khẳng định: “Con số này chưa thể coi là trung thực”.

Theo ông Tuyển, vấn đề trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập đã được đặt ra xuyên suốt trong quá trình thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập. Từ năm 2007 đến nay, các quy định về kê khai đã được nhiều lần sửa đổi và câu chuyện giải quyết bài toán làm sao kê khai trung thực, khách quan luôn được TTCP đặt ra để tìm giải pháp thực hiện. Theo lãnh đạo TTCP, vì kê khai tài sản thuộc nhóm có hiệu quả thấp nên Chính phủ đã giao cho cơ quan này tiếp tục nghiên cứu để tăng cường tính hiệu quả của giải pháp này. “

Bộ Chính trị đã có Chỉ thị 33 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai tài sản và kiểm soát việc kê khai tài sản. Năm 2014, TTCP chỉ đạo đơn vị chuyên môn kiểm tra đánh giá việc thực hiện chỉ thị của Đảng cũng như pháp lệnh của Nhà nước một cách sát sao hơn để nâng cao hiệu quả”, Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng cho biết.

Trong quý 3, toàn ngành đã triển khai 2.146 cuộc thanh tra hành chính và 47.390 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 150.351 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra phát hiện vi phạm 9.069 tỷ đồng, 183 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 6.535 tỷ đồng và 154,5 ha đất (đã thu hồi 3.964 tỷ đồng, 82,7 ha đất); đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 322 tập thể, 384 cá nhân; ban hành 43.558 quyết định xử phạt vi phạm hành chính; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 12 vụ.

Trong quý 4-2014, TTCP dự kiến triển khai các cuộc thanh tra: việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách Nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; trách nhiệm của Bộ Công thương trong quản lý tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, chuyển khẩu; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước...

Cũng trong quý 4, Thanh tra Chính phủ dự kiến ban hành kết luận các cuộc thanh tra: việc quản lý, sử dụng tài sản tại Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD); việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam; trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý, điều hành thị trường vàng; việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về khoáng sản của Bộ Tài nguyên và Môi trường; thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì, thành phố Hà Nội; việc quản lý, sử dụng đất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Bình Dương; Dự án Đường 5 kéo dài đoạn Cầu Chui - Đông Trù - Phương Trạch - Bắc Thăng Long, thành phố Hà Nội...

Thông tin về kết quả xác minh, kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Tuyền, Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng cho hay, đối với nội dung bổ nhiệm hàng loạt cán bộ cấp vụ, cấp phòng trước khi về hưu, hiện nay TTCP đã rà soát cơ bản các trường hợp đó bảo đảm đủ điều kiện, tiêu chuẩn, phát huy được sở trường, năng lực; một số trường hợp có khuyết điểm đã xem xét xử lý, một số trường hợp chưa bảo đảm tiêu chuẩn nhưng hiện giờ đã đủ. Hiện, TTCP tiếp tục giao cho Vụ Tổ chức - cán bộ tiếp tục rà soát. Còn về nội dung kê khai tài sản, Thanh tra Chính phủ chưa nhận được thông tin.

Theo ĐCSVN, TTXVN

;
.
.
.
.
.
.