.

Sức lan tỏa trong công tác tuyên truyền biển, đảo

.

Để kịp thời thông tin, tuyên truyền về tình hình biển, đảo trong giai đoạn hiện nay cũng như quan điểm của Đảng, Nhà nước ta, kết quả hoạt động của Hải quân nhân dân Việt Nam trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, năm 2014, bằng nhiều hình thức, biện pháp, Vùng 3 Hải quân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung mang lại hiệu quả cao, có sức lan tỏa lớn.

Báo cáo viên của Vùng 3 tuyên truyền biển, đảo cho cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng.
Báo cáo viên của Vùng 3 tuyên truyền biển, đảo cho cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng.

Những năm gần đây, tình hình biển, đảo, nhất là khu vực biển miền Trung có những diễn biến phức tạp, vấn đề về biển, đảo luôn được các tầng lớp nhân dân quan tâm hơn bao giờ hết. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Vùng 3 Hải quân đã chủ trì tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp TTBĐ năm 2013, triển khai chương trình phối hợp công tác TTBĐ các năm tiếp theo của các đơn vị thuộc Cụm lực lượng Hải quân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, năm 2014, công tác TTBĐ được đổi mới cả về nội dung và hình thức, mở rộng hơn nữa đối tượng tuyên truyền, nhất là đối với bà con ngư dân các xã, phường ven biển; học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn.

Nội dung tập trung tuyên truyền về tình hình biển, đảo trong thời gian qua; cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; kết quả hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Hải quân nhân dân Việt Nam. Đặc biệt là thông tin về những diễn biến mới nhất, các vấn đề phức tạp trên các vùng biển, đảo; từ đó kịp thời định hướng cho nhân dân hiểu rõ hơn quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong giai đoạn hiện nay.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, Vùng đã thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phong cách tiếp cận, tác phong gần gũi với quần chúng nhân dân cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; vì vậy đi đến đâu cũng được mọi người nhiệt tình lắng nghe, tiếp thu, trao đổi những băn khoăn, trăn trở về vấn đề biển, đảo hiện nay.

Anh Lê Văn Xin, chủ tàu cá ĐNa 90026 TS, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà tâm sự: “Qua buổi tuyên truyền của cán bộ Vùng 3, được xem những đoạn phim về biển, đảo, chúng tôi càng hiểu rõ hơn về cuộc sống của quân và dân ta trên quần đảo Trường Sa, thấy được công việc thầm lặng của bộ đội Hải quân giữa biển khơi và sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng Hải quân cũng như quan điểm, đối sách của Đảng, Nhà nước ta về biển, đảo... Qua đây, chúng tôi rất yên tâm bám biển để làm giàu từ biển và sẵn sàng cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo”.

Còn em Trịnh Quốc Vương, học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám sau khi được nghe các chú bộ đội Hải quân nói chuyện về tình hình biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hải quân Nhân dân Việt Nam, đã bộc bạch rõ ước mơ của mình là sẽ cố gắng học giỏi để sau này trở thành sĩ quan Hải quân, làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo quê hương.

Đại tá Đặng Xuân Thành, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3 cho biết, năm nay Vùng đã có nhiều đổi mới về hình thức, phương pháp tuyên truyền. Ngoài nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng, Vùng chú trọng hơn vào tuyên truyền bằng các hoạt động thực tế như: Tổ chức đón các đoàn thể, nhân dân, các trường học đến tham quan, giao lưu và tìm hiểu về các hoạt động của Bộ đội Hải quân; kết hợp làm công tác dân vận với tuyên truyền biển, đảo; tiếp tục phối hợp với các đài phát thanh, truyền hình phát sóng chương trình truyền hình Hải quân mỗi tháng một lần với thời lượng 15 phút trên các đài phát thanh- truyền hình các địa phương ven biển; nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên trang “Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo” trên Báo Đà Nẵng, vì đây là một kênh tuyên truyền rất rộng rãi và hiệu quả.

Ngoài ra, lực lượng tàu trực, tuần tiễu và huấn luyện trên biển của Vùng thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về phạm vi chủ quyền vùng biển, đảo Việt Nam, quy định đánh bắt thủy, hải sản ở khu vực Trường Sa, vịnh Bắc Bộ cho hàng ngàn lượt tàu thuyền làm ăn trên biển, trong đó có các tàu thuyền nước ngoài đi qua vùng biển Việt Nam, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên các vùng biển, đảo.

Đến tháng 10 năm nay, Vùng 3 Hải quân và các đơn vị thuộc Cụm lực lượng Hải quân 3 đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 24.000 lượt người tại các cơ quan, các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Công tác TTBĐ đã góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về biển, đảo, cùng chung tay, góp sức với các lực lượng quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: HẢI QUÂN

;
.
.
.
.
.
.