.

Nhân dân mong muốn hiểu đầy đủ về tình hình Biển Đông

.

Tại phiên khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước. Có 3.729 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội tại kỳ họp này.

Báo cáo nêu rõ, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Tiếp tục quan tâm đến tình hình Biển Đông, cử tri mong muốn hiểu đầy đủ về tình hình, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần đoàn kết, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nhân dân cũng mong muốn Nhà nước có chính sách ưu đãi hơn nữa đối với ngư dân, đồng thời tăng cường các biện pháp đấu tranh, kiên quyết, ngăn chặn không để các tàu của nước ngoài đe dọa, thu giữ trái phép ngư cụ, đập phá thiết bị hành nghề của ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản trong ngư trường truyền thống của Việt Nam, gây hoang mang cho ngư dân thời gian qua.

Một vấn đề cử tri và nhân dân cũng rất quan tâm là phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 9-9, nhưng đến nay vẫn chưa có quy chế kỳ thi quốc gia và quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Cử tri cũng còn nhiều băn khoăn lo lắng về nền kinh tế phát triển chưa bền vững, tái cơ cấu kinh tế, cải cách thể chế còn chậm.

Nhân dân bày tỏ nhiều bức xúc trước tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp; chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng chậm được khắc phục, như kê khai tài sản mang tính hình thức. Trong số hơn 944 nghìn trường hợp đã kê khai năm 2103, chỉ có duy nhất một người bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do kê khai không trung thực.

B.T tổng hợp
 

;
.
.
.
.
.