.

Nêu cao bài học thuận lòng dân để phát triển Đà Nẵng

.

3 bài học lớn mà Đảng bộ thành phố đúc kết tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX có dấu ấn từ phát huy sức mạnh đồng thuận của lòng dân. Đây là nội dung rất quan trọng và xuyên suốt được Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhắc tới tại buổi nói chuyện với đông đảo hội viên CLB Thái Phiên tổ chức tại Nhà hát Trưng Vương ngày 24-10.

Bí thư Thành uỷ Trần Thọ và các cán bộ hội viên CLB Thái Phiên
Bí thư Thành uỷ Trần Thọ và các cán bộ hội viên CLB Thái Phiên

Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định, muốn giữ vững phong trào của Đà Nẵng, cách duy nhất là phải giữ vững sự ổn định phát triển kinh tế-xã hội, trong đó phải tạo nguồn thu phát sinh kinh tế bền vững. Vấn đề rất quan trọng lúc này chính là Đà Nẵng cần tìm ra động lực mới để phát triển chứ không được bằng lòng với hiện tại.

Dồn sức phát triển Đà Nẵng

Thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định, nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên sơ kết 9 tháng đầu năm 2014, thành phố rút ra 9 ưu điểm lớn.

Về kinh tế, GDP 9 tháng ước tăng 9,27%. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với cùng kỳ. Trong đó, nổi bật là thu ngân sách đạt chỉ tiêu dự toán giao, phấn đấu cuối năm 2014, thành phố vượt thu từ 5 đến 10%.

Mặc dù khó khăn nhưng thu hút du lịch đạt gần 3,2 triệu lượt, doanh thu du lịch tăng cao. Tuy vậy, khó khăn hiện nay là thị trường khách từ Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là khách Nga chưa nhiều, chưa tạo sự thu hút lớn để du khách lưu trú nhiều ngày và tiêu tiền nhiều hơn tại Đà Nẵng.

Chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” phát huy hiệu quả tích cực khi thành phố ban hành những chính sách riêng hỗ trợ doanh nghiệp như: thành lập Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và bắt đầu làm ăn hiệu quả hơn trước. Cán cân thu ngân sách từ nguồn thu phát sinh kinh tế hiện chiếm 85%, thu từ đất hiện chỉ chiếm khoảng 15%.

“Đất không bán thì vẫn còn đó, nhưng nếu kinh tế không tăng trưởng kéo theo nguồn thu giảm sút thì sẽ rất khó khăn”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định.

Đi liền với giải pháp hỗ trợ vốn, lãi suất dưới mức trần theo quy định, thành phố kiên quyết thu hồi những diện tích đất trong các khu công nghiệp mà doanh nghiệp thuê nhưng để trống; đồng thời cho doanh nghiệp khác thuê để mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh. Bí thư Thành ủy Trần Thọ tin tưởng chương trình Năm Doanh nghiệp sẽ tạo cú hích để kinh tế thành phố tăng trưởng bền vững hơn những năm tiếp theo.  

Xử lý dứt điểm nợ đất tái định cư, sang nhượng chung cư trái phép

Cho đến nay, tiến độ thi công các công trình trọng điểm của thành phố vẫn giữ vững, trong đó thành phố chú trọng đầu tư phát triển văn hóa, sửa chữa, xây mới các công trình văn hóa lớn để phục vụ người dân, du khách. “Năm 2014, thành phố bố trí ngân sách gần gấp 3 lần những năm trước để đầu tư thích đáng cho văn hóa. Bởi lâu nay, thành phố nhận nhiều lời khen từ phát triển quy hoạch, hạ tầng đô thị, môi trường… nhưng chưa thấy ai khen văn hóa Đà Nẵng”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chia sẻ.

Một trong những dấu ấn lớn trong năm 2014 là công tác giải quyết bố trí đất tái định cư cho người dân được thành phố giải quyết rốt ráo với cách làm công khai tạo niềm tin cho người dân. “Chúng ta đã có bài học từ sự đồng thuận của lòng dân, nhưng ở khâu bố trí tái định cư từ năm 2010 đến nay vẫn còn chậm do thành phố triển khai cùng một lúc nhiều dự án tái định cư. Lần này, cách làm quyết liệt hơn, cho người dân bốc thăm để chọn lô đất nhằm giải quyết công khai, minh bạch cho các hộ còn nợ đất tái định cư”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh.

Các hội viên CLB Thái Phiên dự buổi nói chuyện của Bí Thư Thành uỷ Trần Thọ

Bí thư Thành ủy cho biết thành phố đã chỉ đạo điều tra, xét xử nghiêm các đối tượng cò, lừa đảo chung cư với mức án nghiêm khắc. Bên cạnh đó, những cán bộ, công chức được bố trí nhưng cho thuê lại chung cư nhằm trục lợi cũng bị các cơ quan chức năng phát hiện, qua đó xử lý kỷ luật 8 trường hợp. 51 trường hợp còn lại sẽ tiếp tục theo dõi, xử lý kiên quyết hơn.

“Lừa đảo là có tội rồi, nhưng nhắm đến người nghèo để lừa bán lấy 50 triệu đồng hay 100 triệu đồng thì tội tăng gấp nhiều lần. Thành phố không dung thứ cho những hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người nghèo”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ thẳng thắn.

Đi liền với siết chặt quản lý chung cư bằng việc giao cho UBND thành phố cùng các sở, ngành chủ trì tổ chức thẩm định và xét chọn thay vì Thường trực HĐND thành phố trực tiếp làm như trước đây, Bí thư Thành ủy cho biết nhiệm vụ của HĐND là giám sát chất lượng xét chọn chứ không trực tiếp làm. Trong cách bố trí cũng tổ chức bốc thăm công khai, ngoài hai đối tượng được ưu tiên bố trí là người già và người khuyết tật.

Ngoài ra, vấn đề tuyển sinh trái tuyến năm học 2014-2015 cũng được thành phố thực hiện kiên quyết tại 5 trường trọng điểm trong khu vực trung tâm.

Phải tìm động lực mới

Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, nhiệm vụ lớn được thành phố chỉ đạo thực hiện hiện nay là tiếp tục giữ vững sự ổn định an ninh trật tự trước tình hình phức tạp của khu vực, nhất là những diễn biến về tranh chấp và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Thành phố cũng sẽ tăng cường thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy và kiện toàn công tác nhân sự chủ chốt của các sở, ban, ngành và quận, huyện nhằm thực hiện tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng trong năm 2015.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ chia sẻ, qua các cuộc thăm và làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại thành phố Đà Nẵng trong năm 2014, những ưu điểm, thành tựu quan trọng, mang tính đột phá của Đà Nẵng được ghi nhận và đánh giá kịp thời.

Tuy vậy, vấn đề của Đà Nẵng hiện nay là cần tìm kiếm những động lực mới để phát triển, nhất là sau khi có Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“Việc trước mắt là cần hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ thông qua Nghị định về xây dựng cơ chế ưu đãi và đặc thù cho Đà Nẵng để tạo bức phá mới”- Bí thư Thành ủy cho biết.

Trên cơ sở đó, người đứng đầu thành phố phân tích, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém của Đà Nẵng trong năm 2014 như: thu hút đầu tư doanh nghiệp FDI giảm sút, doanh nghiệp Đà Nẵng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, chưa có doanh nghiệp có thương hiệu mang tầm quốc gia; phạm pháp hình sự, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp…

Bí thư Thành ủy Trần Thọ ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, theo dõi và đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân thành phố, trong đó hội viên CLB Thái Phiên luôn có những đóng góp quan trọng, thực chất. Đồng chí Trần Thọ bày tỏ mong muốn và tin tưởng CLB Thái Phiên tiếp tục phát huy tinh thần thần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đóng góp nhiều tâm huyết và trí tuệ để Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn.

Khu Công nghệ cao có sai phạm

Theo Bí thư Thành ủy Trần Thọ, UBND thành phố đã làm rõ sai phạm ở Khu Công nghệ cao, trong đó 3 nội dung cụ thể được làm rõ là sự lỏng lẻo trong nghiệp vụ thanh toán khi khối lượng thanh toán không chính xác; chất lượng công trình chưa bảo đảm yêu cầu như cam kết và năng lực quản lý, điều hành, giám sát chưa hiệu quả.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.
.