.

Mẹ Khanh có thêm nhiều người con

.

Đường vào nhà Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Đặng Thị Khanh tại xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam bị ngập nước sau trận mưa đầu tháng mười. Chiếc xe chở Đoàn cán bộ của Vùng 3 Hải quân đến làm lễ nhận phụng dưỡng Mẹ phải khó khăn lắm mới vào được tới nơi. Ngôi nhà cấp 4 lợp tôn, rộng chừng 50m2 của Mẹ đã ngả màu, rêu phủ kín chân tường. Dìu Mẹ ra phòng khách đón đoàn là con gái của Mẹ, mái đầu cũng đã điểm trắng. Mẹ Khanh móm mém ngồi ở hàng ghế đầu cố gắng chăm chú nhìn thật kỹ những cán bộ, chiến sĩ của Vùng 3 Hải quân, như muốn tìm lại hình ảnh của các con mình năm xưa.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Tiến Dũng phát biểu cảm tưởng tại lễ nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Khanh.
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Tiến Dũng phát biểu cảm tưởng tại lễ nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Khanh.

Mẹ Khanh sinh ra và lớn lên trên quê hương Điện Ngọc kiên cường, chịu nhiều đau thương, mất mát trong 2 cuộc kháng chiến. Mẹ không nhớ hết đã bao lần đối diện với kẻ thù, bị địch bắt, bị tra tấn kìm kẹp tưởng chừng cái chết đến trong gang tấc nhưng Mẹ đã kiên cường vượt qua. Mẹ động viên 2 người con trai của mình mới mười tám, đôi mươi ra chiến trường góp sức giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, trong khi chồng Mẹ là thương binh nặng trong kháng chiến chống Pháp ít năm sau đó thì qua đời. Tiễn con lên đường, Mẹ chờ mong ngày thống nhất được gặp lại, nhưng các anh đã ra đi mãi mãi, anh dũng nằm lại nơi chính mảnh đất quê hương mình. Nhận tin các con hy sinh, Mẹ ghìm nỗi đau vào trong, tiếp tục tham gia kháng chiến cho đến ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Ngày 24-7-2014, Mẹ Khanh vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” khi vừa tròn 100 tuổi.

Bà Nguyễn Thị Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Điện Ngọc cho biết: “Việc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH Đặng Thị Khanh chỉ sau hơn 2 tháng Mẹ đón nhận danh hiệu cao quý “Bà mẹ VNAH” đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta; bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc đối với những người suốt cuộc đời cống hiến hy sinh cho độc lập tự do, thống nhất đất nước. Thay mặt chính quyền địa phương, chúng tôi ghi nhận và cảm ơn sâu sắc những tình cảm mà cán bộ, chiến sĩ của Vùng 3 Hải quân đã dành cho Mẹ và địa phương. Từ nay, Mẹ Khanh đã có thêm nhiều người con khác”.

Bà Nguyễn Thị Đào, con gái Mẹ đã không giấu được xúc động, nói trong nước mắt: “Chưa bao giờ Mẹ tôi khóc nhiều như hôm nay, ngay cả khi nhận được tin anh và em trai tôi hy sinh. Có lẽ lâu lắm rồi Mẹ mới lại vui và xúc động đến thế. Cả đời Mẹ tôi đã cống hiến, hy sinh và chịu nhiều đau thương mất mát, nay được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Bà mẹ VNAH”; được bộ đội Hải quân Vùng 3 nhận phụng dưỡng trong quãng đời còn lại, Mẹ được động viên an ủi phần nào vơi bớt nỗi đau, Mẹ không vui sao được!”.

Lễ nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH Đặng Thị Khanh được Vùng 3 Hải quân tổ chức đơn giản ngay chính ngôi nhà của Mẹ nhưng ấm cúng và để lại những tình cảm vô cùng đặc biệt. Ở cái tuổi 100, Mẹ Khanh đi lại đã khó khăn, trong suốt buổi lễ Mẹ chỉ ngồi một chỗ, khuôn mặt Mẹ hiền từ nhân hậu. Mẹ nói không thành lời, chỉ có  ánh mắt rưng rưng xúc động. Khi cán bộ, chiến sĩ ùa vào ôm, hôn, tặng quà, hát cho Mẹ nghe, Mẹ đã bật khóc. Những giọt nước mắt của người mẹ Việt Nam từng trải qua biết bao khó khăn gian khổ, hy sinh mất mát đã khiến cho cán bộ, chiến sĩ của Vùng 3 Hải quân, những đại biểu thay mặt chính quyền địa phương các cấp, hàng xóm láng giềng và người thân của Mẹ tới chứng kiến buổi lễ không cầm được nước mắt.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Tiến Dũng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân nói trong niềm xúc động: “Được nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, chiến sĩ, CNVQP Vùng 3; là thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân của những người giữ biển miền Trung với các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ cha anh đi trước. Từ nay, chúng tôi sẽ cùng với gia đình, cấp ủy, chính quyền địa phương chăm sóc để Mẹ luôn an vui lúc tuổi già. Đồng thời, với nhiệm vụ của mình, chúng tôi sẽ đoàn kết vượt qua mọi khó khăn thử thách, quyết tâm giữ vững thành quả cách mạng mà thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh xương máu giành lại”.

Bài và ảnh: NGỌC DƯƠNG

;
.
.
.
.
.