.

Cựu chiến binh có tấm lòng nhân ái

.

Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đức Cử (tổ 33A phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) là tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi và lòng nhân ái, có nhiều đóng góp thiết thực cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Đức Cử báo cáo tại Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” quận Liên Chiểu.
Ông Nguyễn Đức Cử báo cáo tại Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” quận Liên Chiểu.

Lúc mới nghỉ hưu vào năm 1993, CCB Nguyễn Đức Cử cùng gia đình hết sức khó khăn, lương hưu của ông không đủ nuôi mẹ già và 3 con nhỏ. Hồi đó, vợ chồng người CCB này đã phải tảo tần đi mua bán phế liệu để mưu sinh. Dẫu nắng gắt hay mưa dầm, vợ chồng ông không rời chiếc xe máy cũ kỹ, lặn lội khắp nơi, miệt mài hỏi mua từng ký sắt phế liệu, nhặt nhạnh từng túi nilon, cũng có khi mua lại phế liệu của các đại lý nhỏ đem bán cho đại lý lớn…

Gia đình ông Cử từng bước vượt khó vươn lên bằng những đồng tiền lãi đầy mồ hôi, nước mắt ấy. Chắt chiu gần 10 năm, ông Cử tích lũy số vốn kha khá và tạo được nhiều mối quan hệ trên thương trường. Ông mạnh dạn vay mượn thêm, thành lập Công ty TNHH Đức Công, chuyên vận chuyển xi-măng, sắt thép, vật liệu xây dựng, cung cấp cho các công trường xây dựng ở khu vực miền Trung.

Với sự nhanh nhạy, sắc sảo, ông Cử tạo được nguồn hàng cho đội xe (lúc cao nhất có 13 chiếc) hoạt động thường xuyên; đồng thời mua đất, mở trang trại sản xuất - chăn nuôi trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam. “Cả hai lĩnh vực kinh doanh vận tải và làm kinh tế trang trại đều phát triển vững chắc và hằng năm tôi luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế Nhà nước”, ông Cử chia sẻ.

Mặt khác, ông Cử tích cực đóng góp xây dựng khu phố với nhiều cách làm năng động, thiết thực. Trên cương vị tổ trưởng, ông đã dẫn dắt tổ dân phố 33A đạt nhiều thành tích tiêu biểu và trở thành lá cờ đầu về phong trào thi đua yêu nước trong toàn phường.

Hằng năm, tổ dân phố này đều hoàn thành sớm và vượt mức các chỉ tiêu nghĩa vụ công ích, còn gia đình ông Cử luôn đi đầu trong các phong trào tình nghĩa, nhân đạo, khuyến học… Ông đã ủng hộ hơn 40 triệu đồng xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư. Người CCB này cũng hết sức quan tâm các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự, là đầu tàu xây dựng tổ dân phố 33A nhiều năm liền không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Trở thành một doanh nhân thành đạt, ông Cử và gia đình luôn quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ những người nghèo và những mảnh đời bất hạnh. Ông cho chi hội phụ nữ mượn 20 triệu đồng để từ đó các hộ nghèo mượn lại làm vốn buôn bán nhỏ, đồng thời tận tình hướng dẫn, hỗ trợ từng hộ cách thức làm ăn, giúp 7/7 hộ nghèo trong khu phố thoát nghèo bền vững. Đều đặn mỗi tháng hai lần, vợ chồng ông Cử tổ chức nấu cháo tình thương phát cho bệnh nhân ở Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu và Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng.

Những năm qua, “cháo ông Cử” đã trở thành tên gọi trìu mến của hàng trăm bệnh nhân nghèo. Vợ chồng ông Cử còn cho bệnh nhân những chiếc bánh chưng, bánh mì, hộp sữa, hay tô bún, bát mì Quảng thơm ngon, chan chứa tình người. Lòng nhân ái lan tỏa, dần dần nhiều nhà hảo tâm, nhiều tấm lòng vàng ở địa phương đã tham gia cùng vợ chồng ông Cử trong các hoạt động cưu mang, giúp đỡ bệnh nhân nghèo.   

Đặc biệt, mỗi dịp nghỉ hè, ông Cử cùng đội ngũ cán bộ trong khu phố tổ chức lớp dạy kèm miễn phí cho học sinh nghèo từ lớp 1 đến lớp 5. Hai cô giáo giàu tâm huyết ở phường tự nguyện dạy cho các em mỗi tuần 6 buổi. Trong những tháng hè hằng năm, lớp học này thu hút hơn 40 học sinh. Các em được hỗ trợ áo quần, sách vở, đồ dùng học tập và những em học giỏi còn được khen thưởng…

Trong niềm vui vừa được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen, ông Cử trải lòng: “Trải qua bao năm tháng gian truân, tôi rất đồng cảm với các gia đình nghèo, với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn và luôn cố gắng chia sẻ, đỡ đần những người nghèo khó”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.