.

Công trình giao thông: Đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa bão

.

Một thuận lợi cho các công trình sửa chữa hạ tầng giao thông năm nay là mùa mưa bão đến khá trễ, vì vậy trong thời gian qua, các đơn vị thi công đều tranh thủ tăng nhân lực và phương tiện để đẩy nhanh tiến độ.

Huy động phương tiện cơ giới đẩy nhanh tiến độ thi công công trình phố chuyên doanh đường Lê Duẩn.
Huy động phương tiện cơ giới đẩy nhanh tiến độ thi công công trình phố chuyên doanh đường Lê Duẩn.

Mặc dù chỉ mới khởi công vào cuối tháng 8 vừa qua, nhưng do đặc điểm là tuyến giao thông quan trọng ở khu vực trung tâm thành phố nên công trình phố chuyên doanh đường Lê Duẩn luôn được các đơn vị tập trung nguồn nhân lực để thi công tất cả các ngày trong tuần. Do yêu cầu của công trình là cải tạo toàn bộ hệ thống vỉa hè, như: lót lại gạch, xây mương thoát nước, ngầm hóa hệ thống cáp, vị trí đậu đỗ xe, tổ chức giao thông tại các ngã tư... nên có rất nhiều phần việc.

Tuy nhiên, để giảm ảnh hưởng việc kinh doanh của các hộ dân trên tuyến phố này, các đơn vị đã thi công theo kiểu cuốn chiếu từng hạng mục, tức là cố gắng làm dứt điểm xong trả lại mặt bằng ngay. Nhờ vậy, đến nay công trình đã thi công được 3.000/3.180 mét ống nhựa xoắn phục vụ cho ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông, 1.529/2.739 mét đường ống cho điện chiếu sáng, 31/58 móng trụ đèn chiếu sáng, hoàn thành được 850/1.833 mét bó vỉa hè, 120/219 hố ga và 55/119 mương ngang thoát nước. Như vậy, so với kế hoạch, hầu hết các hạng mục đều đạt và vượt.

Đối với công trình nâng cấp đường Nam Cao có chiều rộng mặt đường 7,5 mét và vỉa hè mỗi bên 4 mét, mặc dù đã được điều chỉnh theo hướng kéo dài thêm 164 mét so với ban đầu nhưng tiến độ chung vẫn bảo đảm. Đến nay, công trình đã hoàn thành hệ thống mương thoát nước, hố ga, bó vỉa hè và đang thảm nhựa mặt đường. Tương tự, công trình nâng cấp đường Tô Hiệu cũng đã có sự điều chỉnh theo hướng kéo tổng chiều dài toàn tuyến lên 1.277 mét.

Đây là công trình được đầu tư khá đồng bộ từ hệ thống cấp thoát nước, xây dựng mới hệ thống chiếu sáng và trồng cây xanh vỉa hè; đồng thời phải tháo dỡ, di dời tuyến đường điện trung và hạ thế, trạm biến áp. Đến nay, trên đoạn đường từ Tôn Đức Thắng đến đường sắt Bắc Nam đã hoàn thành hệ thống thoát nước, bó vỉa hè và thảm xong một lớp nhựa, lắp đặt được 740 mét ống cấp nước.

Trên công trình nâng cấp tuyến đường Nguyễn Công Hoan với các hạng mục xây dựng hệ thống thoát nước, bó vỉa hè, cống chịu lực băng ngang đường..., đến nay các hạng mục đã được triển khai sau khi hoàn tất công tác giải tỏa mặt bằng.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Trưởng ban quản lý dự án giao thông nông thôn, đơn vị quản lý điều hành việc sửa chữa nâng cấp các tuyến đường trên, cho biết: “Thời gian qua, ở các công trình này chúng tôi luôn cố gắng vận động các đơn vị xây dựng tăng cường tối đa nhân lực và phương tiện để đẩy nhanh tiến độ, nhờ vậy các công trình cơ bản đạt kế hoạch, một số hạng mục đã vượt tiến độ đề ra. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý các đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện khi đi qua các công trình đang thi công này. Hiện chúng tôi theo dõi sát sao tình hình mưa bão để kịp thời chỉ đạo các đơn vị thi công nhanh chóng san lấp các hố, mương xuất hiện trong quá trình thi công cũng như phân công người chốt trực hướng dẫn người tham gia giao thông được an toàn”.

Tuy nhiên, hiện nay ở một số công trình đang gặp khó khăn về mặt bằng nên các đơn vị thi công phải chờ. Cụ thể như công trình đường Nam Cao vẫn còn 4/111 hộ chưa bàn giao mặt bằng, tương tự ở tuyến đường Tô Hiệu mới có 173 hộ trên tổng số 267 hộ trong diện di dời giải tỏa bàn giao mặt bằng cho công trình. Nếu trong thời gian đến công tác giải phóng mặt bằng đúng như cam kết, các công trình sẽ bảo đảm đúng tiến độ cũng như chất lượng công trình.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.
.