.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Công trình của "ý Đảng, lòng dân"

Những ngày mưa này, các hộ dân sống dọc tuyến đường liên tổ 17, 17A, 17B, 17C, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) và lân cận phấn khởi đi lại trên con đường bê-tông mới êm thuận, không bị ngập nước như mọi năm.

Cách đây 3 tháng, người dân rất khổ khi phải đi lại trên con đường đất đỏ gập gềnh và đọng nước thải sinh hoạt chảy ra từ hai bên nhà dân. Kinh phí đầu tư xây dựng đường và cống không lớn, nhưng ngân sách địa phương còn khó khăn, chưa thể đầu tư xây dựng. Thế là Chi bộ 7B, Ban Công tác Mặt trận và các tổ trưởng TDP 17, 17A, 17B, 17C thống nhất quyết tâm vận động nguồn lực xây dựng cống thoát nước, đường bê-tông xi-măng trên cống và thành lập tổ quản lý xây dựng (QLXD).

Dự toán khối lượng nguyên vật liệu, chi phí cần thiết và phương án vận động để xây dựng 130m cống thoát nước bằng ống bê-tông ly tâm rộng 50cm và 130m đường bê-tông xi-măng trên cống rộng 3m được trình Đảng ủy, UBND phường Hòa Thọ Tây. Thấy phương án xây dựng khả thi, UBND phường đồng ý hỗ trợ xi-măng, nguyên vật liệu còn lại do nhân dân tự đóng góp và vận động các đơn vị, cá nhân khác.

Sống dọc tuyến đường này có 34 hộ dân và 3 lô đất vắng chủ. Chủ trương góp tiền xây dựng cống thoát nước và đường trên cống nhanh chóng được 34 hộ đồng ý với mức đóng góp 1,7 triệu đồng/hộ. Một người thạo về quản lý tài chính được chi bộ và tổ QLXD cử làm thủ quỹ, đi thu tiền đóng góp của dân. Những hộ có điều kiện kinh tế đóng góp một lần, những hộ khó khăn thì nộp nhiều lần. Do huy động đóng góp ít nên tiến độ thi công được dàn trải, kéo dài nhằm huy động và cân đối công lao động, tập trung thi công vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.

Bên cạnh vận động nhân dân đóng góp công và tiền của xây dựng công trình, Bí thư Chi bộ 7B Kiều Máy và Trưởng ban Công tác Mặt trận 7B Phạm Đức Chỉu còn vận động Trường Quân sự Quân khu 5 hỗ trợ công, Công ty bê-tông Phước Yên hỗ trợ cát, sạn…

Ngày khởi công công trình, hơn 50 chiến sĩ được Trường Quân sự Quân khu 5 cử đến giúp dân. Một đoạn đường đất đỏ lẫn đá sỏi khô cứng được bộ đội cùng nhân dân đào sâu xuống ở giữa rồi bê từng ống cống bê-tông ly tâm lắp đặt. Những người thợ nề xây dựng các hố ga phía trước nhà dân.

Các hộ dân huy động thêm người lắp đặt đường ống thoát nước thải sinh hoạt từ nhà ra hố ga của cống, cùng san gạt mặt đường chờ ngày hoàn thành lắp đặt toàn bộ tuyến cống thoát nước và đổ bê-tông xi-măng mặt đường. Cứ thế, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, bộ đội cùng dân hợp sức thi công. Toàn bộ công trình hoàn thành sau 6 tuần, kịp đưa vào sử dụng trước mùa mưa.

Ông Kiều Máy cho hay: “Toàn bộ công trình có giá thành 121 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 57,8 triệu đồng, Công ty bê-tông Phước Yên hỗ trợ 7,6 triệu đồng, Trường Quân sự Quân khu 5 đóng góp 37 triệu đồng (370 công) và UBND phường Hòa Thọ Tây hỗ trợ 22,4 triệu đồng (xi-măng). Đây là công trình thể hiện “ý Đảng, lòng dân”, người dân rất phấn khởi và là tiền đề để chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm”.

HOÀNG HIỆP 

;
.
.
.
.
.