.
Chào mừng Đại hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng lần thứ 4, nhiệm kỳ 2014-2019

Góp phần quảng bá Đà Nẵng với bạn bè quốc tế

.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định: “Coi trọng việc xúc tiến các hoạt động đối ngoại, cả ngoại giao chính thức và đối ngoại nhân dân” nhằm giữ vững môi trường hòa bình, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác, tạo điều kiện quốc tế thuận lợi cho sự phát triển của thành phố. Trong những năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố đã có nhiều nỗ lực đạt được những kết quả nổi bật trong công tác phối hợp thực hiện hoạt động đối ngoại nhân dân.

Hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần tích cực vào quảng bá hình ảnh Đà Nẵng với bạn bè quốc tế.
Hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần tích cực vào quảng bá hình ảnh Đà Nẵng với bạn bè quốc tế.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2010-2015) đã xác định: “Coi trọng việc xúc tiến các hoạt động đối ngoại, cả ngoại giao chính thức và đối ngoại nhân dân” nhằm giữ vững môi trường hòa bình, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác, tạo điều kiện quốc tế thuận lợi cho sự phát triển của thành phố.

Trong những năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố đã có nhiều nỗ lực đạt được những kết quả nổi bật trong công tác phối hợp thực hiện hoạt động đối ngoại nhân dân. Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Đức Trường, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố về nội dung này.

* Ông đánh giá như thế nào về vai trò đối ngoại nhân dân của thành phố Đà Nẵng?

- Trong nhiệm kỳ qua, đối ngoại nhân dân có vai trò rất quan trọng cùng với ngoại giao Đảng, ngoại giao Nhà nước đã góp phần tích cực cho thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc hội nhập quốc tế sâu rộng và ngày càng hiệu quả hơn.

Đối ngoại nhân dân đã góp phần quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế, tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân thành phố Đà Nẵng và cộng đồng quốc tế; tăng cường hữu nghị, làm cầu nối cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư…; tranh thủ được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong việc góp phần xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật… Đối ngoại nhân dân còn góp phần tích cực cho công tác tuyên truyền đối với nhân dân và bạn bè quốc tế ủng hộ chủ quyền quốc gia của Việt Nam…

* Là một tổ chức chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân, ông có thể đề cập những thành quả tiêu biểu của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng?

- Hoạt động đối ngoại nhân dân của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng đã đạt được những kết quả hết sức to lớn trong các lĩnh vực: hòa bình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác nhân dân, nghiên cứu, tham mưu và thông tin đối ngoại, thu hút nguồn lực (phi chính phủ nước ngoài), công tác xây dựng và phát triển tổ chức… Cụ thể: Sự phối kết hợp có hiệu quả và đầy trách nhiệm giữa Liên hiệp và các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức nhân dân triển khai rộng khắp các hoạt động liên quan; làm cho bạn bè quốc tế hiểu sâu hơn về hình ảnh thành phố và nhân dân Đà Nẵng; qua đó thu hút nhiều bạn bè quốc tế đến tìm hiểu, xúc tiến hợp tác, đầu tư…

Công tác quan hệ và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài đã có bước phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong 5 năm qua, Liên hiệp cùng với các cơ quan, ban, ngành đã vận động và triển khai trên 500 chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài với tổng kinh phí trên 700 tỷ đồng (35 triệu USD), tập trung cho các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường, hỗ trợ người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam…

Công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại được tiếp tục triển khai sâu sắc và có hiệu quả; qua đó, tăng cường và nâng cao nhận thức của nhân dân và bạn bè quốc tế đối với các chủ trương, chính sách đối ngoại của thành phố, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.  Bộ máy chuyên trách công tác đối ngoại nhân dân được củng cố và kiện toàn, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng.  Việc mở rộng mạng lưới tổ chức của Liên hiệp và việc kết nối các tổ chức quốc tế, các tổ chức nhân dân trên thế giới đã có những bước phát triển sâu rộng. Đến nay, Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với 57 tổ chức nhân dân ở 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Diễn đàn thanh niên với các vấn đề quốc tế.
Diễn đàn thanh niên với các vấn đề quốc tế.

* Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã đề ra Chương trình hành động số 11-CTr/TU về thực hiện Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về việc “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”, vậy kết quả thực hiện chương trình này cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố triển khai kịp thời các chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân. Trong đó, đối với việc triển khai Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về việc “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Chương trình hành động số 11-CTr/TU ngày 18-10-2011.

Để thực hiện các mục tiêu theo Chương trình hành động số 11-CTr/TU, Liên hiệp tập trung các biện pháp cụ thể sau: quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương về công tác đối ngoại nhân dân; mở rộng và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương và nhân dân các nước; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, thông tin, tuyên truyền đối ngoại; kiện toàn, củng cố và phát triển bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác đối ngoại nhân dân.

Hằng năm, Liên hiệp đều phối hợp với với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, xây dựng kế hoạch hoạt động đối ngoại nhân dân theo chủ trương đối ngoại chung, triển khai tốt các hoạt động trong kế hoạch; định kỳ, có đánh giá công tác thực hiện theo chỉ thị này.

* Trước yêu cầu, nhiệm vụ phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của Đà Nẵng đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; để góp phần vào thành công này, định hướng hoạt động của Liên hiệp trong nhiệm kỳ đến là gì?

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 04/CT-TW của Ban Bí thư và theo tinh thần Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị  (khóa XI) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, định hướng hoạt động của Liên hiệp trong nhiệm kỳ đến là: Tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong việc thực hiện công tác đối ngoại nhân dân theo tinh thần chỉ đạo của Thành ủy.

Duy trì, củng cố, phát triển và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, hợp tác với các đối tác là bạn bè quốc tế ở các nước láng giềng, các nước thành viên khối ASEAN và bạn bè truyền thống, các nước đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện mà thành phố Đà Nẵng hiện đang có quan hệ hợp tác.

Phát huy được vai trò của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng là một tổ chức chính trị – xã hội chuyên trách về đối ngoại nhân dân của thành phố. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan chuyên trách (Liên hiệp) theo hướng: đổi mới và đa dạng nội dung, phương thức hoạt động, bổ sung nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất phù hợp với vai trò, trọng trách được giao. 

Nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn thành phố hiện nay: vững vàng về chính trị, có kỹ năng và kinh nghiệm tác nghiệp đối ngoại. Vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động đối ngoại, phát huy vai trò “đại sứ nhân dân” của người dân để đối ngoại nhân dân thực sự mang tính quần chúng, tính nhân dân.

Trong đó, để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Liên hiệp sẽ tập trung vào công tác nghiên cứu, tham mưu và thông tin đối ngoại. Chủ động công tác thông tin và dự báo đối với các vấn đề quốc tế đang diễn biến phức tạp, khó lường để xây dựng kế hoạch, chương trình phù hợp.

* Xin cảm ơn ông!

LÊ QUỲNH ANH thực hiện

;
.
.
.
.
.
.