.

Cắt giảm 25% chi phí cho thủ tục hành chính trong năm 2015

Đó là mục tiêu của Chính phủ nêu tại hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ  về phê duyệt Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) và cắt giảm gánh nặng hành chính trọng tâm năm 2015. Hội thảo do Cục Kiểm soát TTHC thuộc Bộ Tư pháp Việt Nam cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tổ chức tại Đà Nẵng ngày 30-10.

Theo dự thảo, Kế hoạch đơn giản hóa TTHC tập trung vào 18 nhóm quy định về TTHC trên các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; kinh tế và đầu tư; văn hóa, giáo dục và y tế; công vụ và công chức.

Cụ thể là các quy định TTHC tác động đến nhiều người dân và doanh nghiệp như: quy định liên quan đến xuất khẩu thủy sản, động vật và sản phẩm từ động vật; thông quan hàng hóa, xuất nhập cảnh; kinh doanh có điều kiện; hôn nhân - gia đình có yếu tố nước ngoài, lý lịch tư pháp; khám và chữa bệnh cho người dân; tuyển sinh các cấp học từ tiểu học đến cao đẳng, đại học và sau đại học...

Trình bày nội dung “Giảm gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp”, ông Phan Vinh Quang, đại diện USAID cho biết: Theo bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI), Việt Nam xếp thứ 68/144 nước và không thay đổi vị thứ từ năm 2007 đến nay.

Trong đó các chỉ số cụ thể đáng lưu tâm là: Hiệu quả của Chính phủ xếp thứ 91, gánh nặng tuân thủ quy định pháp luật xếp thứ 101, tính minh bạch trong xây dựng chính sách xếp thứ 116. So với khu vực ASEAN, GCI của Việt Nam chỉ hơn Lào, Campuchia và kém xa các nước khác.

Quy định về TTHC chính đang gây nhiều phiền hà, tốn thời gian và chi phí và trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân. Việc xây dựng văn bản ở Việt Nam có chất lượng không cao, còn mang tính hình thức, chưa có cơ quan độc lập kiểm soát chất lượng văn bản, chưa có cơ chế kiện văn bản quy phạm pháp luật vi phạm luật hoặc trái với văn bản cấp trên.

Theo kế hoạch của Chính phủ, tiến độ nghiên cứu, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC, lấy ý kiến góp ý phương án, thực thi phương án đơn giản hóa TTHC và cắt giảm gánh nặng hành chính phải hoàn thành trước 31-12-2015. Trước thời điểm 31-12-2015 phải công bố toàn bộ TTHC tại 4 cấp trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và được niêm yết đồng bộ tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.
.