.

Bình yên nhờ tiếng chuông cảnh báo

.

“Lắp đặt chuông báo động là trách nhiệm của mình để giữ gìn tài sản nên không phải chờ vận động mới mua. Thành phố nên nhân rộng mô hình này để mọi người an tâm hơn”, bà Trương Thị Phương Dung - chủ shop vải Phương Dung trên đường Nguyễn Chí Thanh chia sẻ khi nói về mô hình “Tiếng chuông báo động” ở phường Hải Châu 1, quận Hải Châu.

Ông Nguyễn Hồng Thịnh sử dụng chuông báo động không dây tại cửa hàng của mình.
Ông Nguyễn Hồng Thịnh sử dụng chuông báo động không dây tại cửa hàng của mình.

Ngăn chặn tội phạm

Trước tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói chung và địa bàn quận Hải Châu nói riêng từ cuối năm 2013 và đầu năm 2014 có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt nổi lên tình hình đối tượng lợi dụng sơ hở mất cảnh giác của cán bộ, nhân dân để đột nhập vào các cơ quan, cơ sở kinh doanh, nhà dân… trộm cắp xe máy, túi xách, máy vi tính xách tay, điện thoại di động… gây ra tâm lý hoang mang trong dư luận, UBND phường Hải Châu 1 đã chỉ đạo Công an phường tham mưu các biện pháp đấu tranh phòng ngừa đối với loại tội phạm này.  

Giải thích về lý do chọn mô hình “Tiếng chuông cảnh báo”, Trung tá Huỳnh Văn Lý, Trưởng Công an phường Hải Châu 1, cho biết: “Sau khi nghiên cứu kỹ các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa từ thực tiễn cho thấy, ngoài việc sử dụng con người trực tiếp bảo vệ thì các phương tiện kỹ thuật như camera, chuông báo động… cũng đem lại hiệu quả cao.

Đối với việc sử dụng camera thì chỉ đem lại hiệu quả ghi lại được hình ảnh đối tượng; nhưng đối với đối tượng đột nhập trộm cắp thì chúng thường bịt mặt, đội mũ che khuất mặt nên rất khó xác định đối tượng. Còn chuông báo động không dây gồm 2 bộ phận tách rời là bộ phận mắt cảm ứng hồng ngoại qua thân nhiệt và chuông báo động, khi có người bước qua vùng quét của mắt cảm ứng, lập tức bộ phận này truyền tín hiệu đến chuông, lập tức sẽ đổ chuông. Nghe tiếng chuông thì người sử dụng biết được có người vào ra, từ đó chủ động trong việc phát hiện đối tượng có ý định đột nhập trộm cắp”.

Sau khi triển khai phát động phong trào lắp đặt “Tiếng chuông cảnh báo” tại 7 khu dân cư, đã có 1.193 lượt cán bộ và nhân dân tham dự, trong đó có 80 cán bộ, nhân dân đăng ký lắp đặt ngay trong buổi phát động. Đến nay, trên địa bàn phường đã lắp đặt 164 camera, 270 chuông báo động phòng chống tội phạm, góp phần ngăn chặn tội phạm.  Năm 2013, có 7 đối tượng đột nhập bị bắt thì năm 2014 giảm còn 3 đối tượng đột nhập bị bắt ở những nơi không lắp chuông báo động.

Nhân rộng mô hình

Bà Trương Thị Phương Dung cho biết: “Trước đây, hễ sơ hở là có trộm cắp. Tôi đã từng mất nhiều vải do kẻ gian lẻn vào lấy trộm. Từ ngày lắp chuông báo động, tôi cảm thấy an tâm hơn. Buổi tối tôi bật chuông thường xuyên, còn buổi trưa đi ăn cơm hay ngủ thì bật chuông để đề phòng kẻ trộm đột nhập”. Về mô hình này, bà Dung cho rằng, đó là trách nhiệm của mình để giữ gìn tài sản nên không cần phải vận động mới mua.

Là người tích cực trong việc vận động nhân dân cảnh giác phòng ngừa tội phạm, ông Nguyễn Hồng Thịnh, Tổ phó tổ bảo vệ dân phố 34 chia sẻ: “Công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn phường từ trước tới nay thực hiện rất tốt nhờ phong trào “2 phòng kết hợp”, đó là phòng cháy nổ và phòng chống tội phạm. Đặc biệt, sau khi có chủ trương của Công an phường Hải Châu 1 và UBND phường về lắp đặt chuông cảnh báo, công tác phòng chống tội phạm đã đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là đối với các hộ mặt tiền đường phố.

Tuy mới triển khai từ tháng 3-2014, nhưng đến tháng 4-2014, 100% tuyến phố trong tổ thực hiện và người dân cảm thấy an tâm hơn. Từ việc phát động mô hình này đã góp phần làm cho quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức giữ gìn an ninh trật tự, tinh thần tấn công, tố giác tội phạm cao; đem lại bình yên cho nhân dân”.

Ông Thịnh cũng cho rằng, hiện nay các tệ nạn diễn biến ngày càng phức tạp; do đó phong trào này cần được nhân rộng ở các tuyến phố ở các khu nội thị trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, công ty cung cấp thiết bị chuông báo động nên có chế độ bảo hành, bảo dưỡng chu đáo để đem lại hiệu quả sử dụng tốt hơn cho người dân.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.