.

3 giải pháp trong phòng, chống ma túy

.

Đó là phát biểu nhấn mạnh của Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tại buổi làm việc với lãnh đạo Quận ủy Liên Chiểu và Ban Thường vụ Đảng ủy phường Hòa Minh ngày 22-10 về tình hình thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn quận.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh lưu ý, quận Liên Chiểu, đặc biệt là phường Hòa Minh là một trong những địa bàn trọng điểm với dân số cơ học tăng cao, rất nhiều khu nhà trọ học sinh - sinh viên thuê, nhiều dịch vụ kinh doanh nhạy cảm, là một trong những đầu mối giao thông chính của thành phố nên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp.

Ghi nhận những nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng Công an trong công tác triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 37-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đề nghị địa phương phải nỗ lực hơn nữa trong công tác phân nhiệm, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong công tác ngăn chặn, đấu tranh và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, bởi cuộc đấu tranh với loại tội phạm và tệ nạn này rất cam go, phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện.

“Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã quyết tâm chính trị rất lớn nhằm kiềm chế tội phạm ma túy, đặc biệt là đưa người nghiện ma túy trong cộng đồng vào trung tâm cai nghiện tập trung. do vậy, các địa phương, đơn vị cần phối hợp và thống nhất trong cách tổ chức thực hiện theo tinh thần Quyết định số 28/2014/QĐ-UBND ngày 6-9-2014 của UBND thành phố về Quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TU, đồng chí Nguyễn Xuân Anh đề nghị cấp ủy địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan coi nhiệm vụ phòng, chống ma túy là trọng tâm, cấp bách, phải tiến hành thường xuyên, liên tục và lâu dài. Cần tập trung thực hiện hiệu quả 3 giải pháp gồm: tuyên truyền giáo dục công tác phòng ngừa; đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy, tổ chức đưa người nghiện đi cai nghiện và quản lý sau cai tại địa bàn hiệu quả.

Trên cơ sở đó, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đề nghị địa phương cần thống kê, rà soát chặt chẽ tội phạm và người nghiện ma túy trên địa bàn; tập trung công tác phòng, chống ngay từ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư, lồng ghép sự tham gia của Mặt trận và các đoàn thể địa phương; lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt, thực hiện hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm kiềm chế, trấn áp mạnh tội phạm và tệ nạn ma túy. Đặc biệt, lưu ý những địa bàn trọng điểm như: nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ, bến xe, ký túc xá sinh viên, các khu đất trống…

Bên cạnh đó, các sở, ngành và địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong tổ chức triển khai đúng quy định và quy trình tổ chức người đi cai nghiện theo quy định của thành phố; cần tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho từng ngành trong công tác thẩm định, lập thủ tục, văn bản bảo đảm theo quy định. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đề nghị địa phương quan tâm đến việc quản lý, tạo công ăn việc làm cho người sau cai nghiện để hạn chế tình trạng tái nghiện.

Tại buổi làm việc, các ngành là thành viên trong tổ tư vấn hồ sơ tổ chức đưa người đi cai nghiện nêu những khó khăn trong công tác tổ chức thực hiện và đề nghị cần sự hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể từ các sở, ngành của thành phố để tạo cơ chế thống nhất, thuận tiện trong việc sớm đưa người nghiện đi cai, góp phần giảm thiểu tội phạm ma túy phát sinh trong xã hội.

Theo báo cáo của Công an quận Liên Chiểu, 10 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn quận đã xảy ra 83 vụ phạm pháp hình sự, trong đó tội phạm về ma túy xảy ra 10 vụ với 11 đối tượng, giảm 3 vụ so với cùng kỳ. Tính đến ngày 15-10, toàn quận Liên Chiểu có 128 người nghiện ma túy, trong đó riêng phường Hòa Minh có 68 người nghiện ma túy. Hiện tại, các cơ quan chức năng quận Liên Chiểu đang hoàn tất 2 hồ sơ để đưa đi cai nghiện ma túy tập trung.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.