.

Phải vì lợi ích của dân

.

Là địa bàn có nhiều dự án triển khai, tính dân chủ và minh bạch trong công tác giải tỏa đền bù, tái định cư luôn được quận Ngũ Hành Sơn quan tâm nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Thi công đường Nguyễn Duy Trinh ở Hòa Hải.                                         Ảnh : TRIỆU TÙNG
Thi công đường Nguyễn Duy Trinh ở Hòa Hải. Ảnh : TRIỆU TÙNG

Nợ đất tái định cư còn nhiều

Câu nói đùa của người dân ở Hòa Hải nhưng rất thâm thúy là “người dân Hòa Hải chỉ hợp với hướng Tây, hướng Bắc”. Điều đó đặt ra cho những người làm công tác đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư phải suy nghĩ khi những lô đất hướng Đông, hướng Nam không được bố trí cho người dân và việc bố trí quy hoạch liệu đã thực sự công bằng, dân chủ; lợi ích thiết thực của người dân đã được quan tâm? Đó cũng là câu hỏi được nhiều thành viên Đoàn Kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở thành phố quan tâm trong đợt kiểm tra các đơn vị trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Theo báo cáo của Quận ủy Ngũ Hành Sơn, năm 2013, trên địa bàn quận có 41 dự án đang triển khai dở dang, 643 hồ sơ bàn giao mặt bằng và 708 ngôi mộ được di dời. Trong 6 tháng đầu năm 2014, đã có 10 dự án hoàn thành và cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với hơn 379 hồ sơ nhà và móng nhà.

Riêng đối với các dự án thuộc danh mục các dự án trọng điểm đăng ký thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 đã có 5 dự án hoàn thành và cơ bản hoàn thành với hơn 250 hồ sơ nhà bàn giao mặt bằng như: Khu thu nhập thấp Đông Trà đoạn đường vành đai phía Nam thành phố, nút giao thông đường Trần Đại Nghĩa, đường Nguyễn Duy Trinh, Khu đô thị công nghệ FPT đoạn đường vành đai và KDC Bắc Trung tâm Hành chính quận… Riêng phường Hòa Quý có 31 dự án được triển khai và 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng, tình trạng nợ đất tái định cư còn 630 lô làm mất lòng tin trong nhân dân…

Đánh giá về kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở, ông Nguyễn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng BCĐ thực hiện QCDC phường Hòa Quý thừa nhận, trong thời gian qua, việc thực hiện công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư của một số dự án còn nhiều vướng mắc; việc bố trí tái định cư chưa công khai rõ ràng, thái độ phục vụ của cán bộ các dự án chưa thân thiện, nhiệt tình. Việc công khai tại trụ sở UBND phường rất ít người dân đến tìm hiểu; còn tại các cuộc họp thì chỉ có những người tích cực đi họp mới biết cho nên các chủ trương, chính sách không đến được với 100% hộ dân.

Nguyên nhân chính là ở các Ban giải tỏa đền bù

Trước thực trạng đó, nhiều thành viên Đoàn Kiểm tra thực hiện Pháp lệnh 34 của BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố tỏ ra bức xúc trước việc thiếu minh bạch trong thông tin về tái định cư và đề nghị có biện pháp giải quyết. Ông Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội CCB thành phố cho rằng, với việc mở rộng thành phố về phía Nam, công tác giải tỏa trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn làm mất đất sản xuất, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, người dân quận có truyền thống cách mạng, gắn bó với Đảng và chính quyền; do vậy, nếu giải quyết đầy đủ, thỏa đáng thì người dân sẽ đồng tình ủng hộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. “Qua kiểm tra cho thấy, công tác phối hợp giữa BCĐ, chính quyền với các Ban giải tỏa đền bù chưa tốt, chưa công khai đầy đủ nên mới có chuyện người dân “chỉ hợp hướng Tây, hướng Bắc”; nợ đất tái định cư còn nhiều ở các phường Hòa Hải, Hòa Quý…”, ông Hùng khẳng định.

Ông Nguyễn Bá Cảnh, Bí thư Thành Đoàn cũng cho rằng, người dân các phường Hòa Hải, Hòa Quý từ xã lên phường nên mất đất sản xuất rất nhiều. Nguyên nhân chính dẫn đến việc bố trí đất tái định cư cho người dân theo hướng Tây vẫn là do các Ban đền bù giải tỏa, tái định cư. Do đó, BCĐ thực hiện QCDC của quận và phường cần nhìn nhận xem đã làm hết sức hay chưa.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đỗ Thị Kim Lĩnh đề nghị, phải nhận thấy được khó khăn nhất ở cơ sở hiện nay trong thực hiện QCDC là gì, ví dụ BCĐ hầu như kiêm nhiệm, đã làm việc thường xuyên chưa hay chỉ khi có đoàn kiểm tra. “Cần tìm ra khó khăn ở cấp nào, góc độ nào để thực hiện tốt Pháp lệnh 34 để thực sự cảm thấy vui khi người dân và chính quyền gặp nhau một điểm”, bà Lĩnh nhấn mạnh.   

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.